Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 28. Trào lưu cải cách duy tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Văn Phú
Ngày gửi: 12h:51' 31-10-2017
Dung lượng: 162.0 KB
Số lượt tải: 97
Số lượt thích: 0 người
Bài 28
TRÀO LƯU CẢI CÁCH DUY TÂN Ở VIỆT NAM NỬA CUỐI THẾ KỈ XIX

A – MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh cần nắm được:
+ Nguyên nhân dẫn đến phong trào cải cách duy tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX.
+ Nội dung chính của phong trào cải cách duy tân.
2. Tư tưởng(thái độ):
- Học sinh cần nắm được:
+ Đây là hiện tượng mới của lịch sử Việt Nam, thể hiện khía cạnh của lòng yêu nước.
+ Khâm phục lòng dũng cảm, cương trực, thẳng thắn và trân trọng những đề xướng cải cách của các nhà duy tân nhằm tạo ra thực lực chống ngoại xâm.
3. Kĩ năng:
- Học sinh cần nắm được:
+ Rèn luyện kĩ năng phân tích, đánh giá, nhận định thời cuộc một cách khách quan.
+ Năng cao năng lực nhận thức, liên hệ giữa lí luận và thực tiễn.
B – Thiết bị, tư liệu
1. Giáo viên: Máy tính, SGV lớp 8, giáo án, tư liệu về các nhà cải cách.
2. Học sinh: SGK lớp 8, vở ghi.
C – Tiến Trình Dạy-Học
1. Ổn định lớp: Nắm sỉ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Lòng ghép trong dạy bài mới.
3. Dạy bài học mới:
a) Lời dẫn vào bài mới:
Nửa cuối thế kĩ XIX, thực dân Pháp đang mở rộng xâm lược Nam Kì và chuẩn bị đánh Bắc Kì, triều đình nhà Nguyễn vẫn thực hiện chính sách bảo thủ, lạc hậu về mọi mặt. Một trào lưu tư tưởng mới-trào lưu cải cách duy tân đã xuất hiện ở nước ta nhằm đưa đất nước tiến lên con đường duy tân tiến bộ, tạo ra thực lực đánh ngoại xâm. Những nhà cải cách có được nhà Nguyễn chấp thuận hay không chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay nhé!
b) Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học:


Hoạt động của thầy - trò
Nội dung bài học

Hoạt động 1: Tìm hiểu tình hình Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX.
* Học sinh nắm được bối cảnh lịch sử và tình hình kinh tế, xã hội Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX.
* Tiến hành:
- Học sinh: Đọc mục I/trang 134.
- Giáo viên:
? Hỏi:Nêu những nét chính về tình hình kinh tế, xã hội Việt Nam giữa thế kỉ XIX.
( Hs suy nghỉ trả lời.
( Gv nhận xét, chốt ý.






? Hỏi: Quan sát vào bức tranh sau em hãy cho biết nội dung bức tranh nói lên điều gì.
( Hs suy nghỉ trả lời.
( Gv nhận xét, chốt ý.

? Hỏi: Em hãy nêu những mâu thuẫn cơ bản trong xã hội Việt Nam.
( Hs suy nghỉ trả lời.
( Gv nhận xét, chốt ý.
+ Nhân dân ta >< thực dân Pháp.
+ Nông dân >< địa chủ phong kiến.
? Quan sát lược đồ em hãy kể tên và xác định các cuộc khởi nghĩa của nông dân nửa cuối thế kỉ XIX.
( Học sinh lên bảng chỉ trên bản đồ các cuộc khởi nghĩa của nông dân.
( Gv nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những đề nghị cải cách ở Việt Nam vào nửa cuối thế kỉ XIX.
* Học sinh cần nắm được nội dung các đề nghị cải cách, đặc biệt là cải cách của Nguyễn Trường Tộ.
* Tiến hành:
- Học sinh: Đọc mục II/trang 135.
- Giáo viên:
? Trong bối cảnh đó nước ta cần phải làm gì.
(Hs suy nghỉ trả lời.
( Gv nhận xét, chốt ý: Trước tình hình khó khăn, thiếu thốn, kiệt quệ về tài chính, sản xuất lạc hậu, lỗi thời ta cần có những cuộc cải cách nhằm năng cao chất lượng xã hội, đủ sức chống ngoại xâm.
? Hỏi: Vì sao các quan lại, sĩ phu đưa ra những đề nghị cải cách.
(Hs suy nghỉ trả lời.
( Gv nhận xét, chốt ý.



? Hỏi:Nội dung của các đề nghị cải cách là gì.
(Hs suy nghỉ trả lời.
( Gv nhận xét, chốt ý.

? Hỏi: Em hãy cho biết những sĩ phu tiêu biểu trong phong trào cải cách nửa cuối thế kĩ.
(Hs suy nghỉ trả lời.
( Gv nhận xét, chốt ý.

? Hỏi: Hãy nêu những nội dung chính trong các đề nghị cải cách của các sĩ phu, quan lại yêu nước.
(Hs suy nghỉ trả lời.
( Gv nhận xét, chốt ý.

? Hỏi: Em biết gì về nhân vật Nguyễn Trường
 
Gửi ý kiến