Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Trải nghiệm sáng tạo đường Parabol

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Kim Chi
Ngày gửi: 14h:27' 03-03-2018
Dung lượng: 31.2 KB
Số lượt tải: 683
Số lượt thích: 1 người (Ngô Đồng Nghiệp)


 Tiết PPCT: 48, 49. 50 Ngàysoạn : 20/02/2018
Tuần: 25 + 26 Lớpdạy: 9A3,4,5

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TNST CHỦ ĐỀ ĐƯỜNG PARABOL
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: nhận biết được dạng đồ thị hàm số y = ax2
2. Kỹ năng:
- Thiết lập được phương trình của parabol cho trước
3. Thái độ, tình cảm
- Biết được ảnh hưởng của hệ số bậc 2 với hình dạng của Parabol
- Biết được 1 số ứng dụng của parabol trong thực tế


II. THỜI GIAN THỰC HIỆN: 135 phút
 
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Giáo viên: MTBT, phấnmàu
Học sinh: thước kẻ, MTBT, bút chì, compa, sổ ghi chép,bìa cứng, ống nước nhựa mềm, kéo
IV. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
Dạy học theo dự án
Quan sát, đàm thoại…
V. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN
Thời gian
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt

Tiết 1
(26/2)
Hoạt động 1: Diện tích tam giác vuông cân (..15 phút) ( cá nhân thực hiện )






Hoạt động 2: Diện tích tam giác cân có góc ở đỉnh 300 (.20. phút) ( nhóm thực hiện )
Hoạt động 3 : Diện tích hình tròn(.10.phút)
 – HS vẽ tam giác vuông cân có cạnh bằng x ( x>0 ). Diệntích S = ½ x2
– Điền được kết quả diện tích khi cho x các giá trị : 0,5; 1;1,5; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 4,5 ; 5
– Biểu diễn được các cặp giá trị ( x; S(x)) lên hệ toạ độ Oxy
– Vẽ được đường cong đi qua các điểm vừa biểu diễn
– Cắt 10 tam giác cân có góc ở đỉnh 300và có kích cỡ khác nhau
– Đo độ dài cạnh bên và tính diện tích các tam giác nói trên
– Điền số liệu diện tích S (cm2) tương ứng với 10 giá trị cạnh bên x( cm )
– Biểu diễn được các cặp giá trị ( x; S(x)) lên hệ toạ độ Oxy
– Vẽ được đường cong đi qua các điểm vừa biểu diễn

- GV chu trình tạo thành vòng gỗ trong từng thân gỗ . Ranh giới giữa 2 vòng liên tiếp có thể coi như 1 đường tròn và các đường tròn này đồng tâm. Bán kính của đường tròn thứ x là x (cm) và diện tích của nó là S (x) = II x2
– HS điền được giá trị của S (x) theo x lấn lượt là: 1,2,3,4,5,6,7,8
– Biểu diễn được các cặp giá trị ( x; S(x)) lên hệ toạ độ Oxy
– Vẽ được đường cong đi qua các điểm vừa biểu diễn



Tiết 2
( 2/3)
Hoạt động 4: Mở rộng đường cong (..20 phút)









Hoạt động 5: Liên hệ thực tế(.10. phút)
Hoạt động 6: Xác định phương trình quỹ đạo nhảy của cá heo(15..phút)
 - HS mở rộng đường cong ở hoạt động 1 để được đồ thị của hàm số S(x) = ½ x2
-HS diền các già trị của S ứng với các giá trị của x: 0; -0,5; -1; -1,5; -2; -2;5
– Biểu diễn được các cặp giá trị ( x; S(x)) lên hệ toạ độ Oxy
– Vẽ được đường cong đi qua các điểm vừa biểu diễn

-Dựngcácđồthịcùahoạtđộng 2 và 3 theocáchtươngtự
-GvgiớithiệucácđườngcongvừadựnglàParabol. CácParabolđềunhận 0y làmtrụcđốixứng

-GvchohstímcáchìnhảnhvềParaboltrongthựctế


-GV chobiếtquỹđạonhảycủacáheocóhìnhdạnggầngiốngParabol .Chọnđiểmcaonhấtlàgốctoạđộ
-HS đovàđiềnvàobảngtoạđộcácđiểmtrênParabolvới x = 0; -1; 1; -2; 2 …

Tiết 3
( 5/3 )
Hoạt động 6: Xácđịnhphươngtrìnhđườngnướcchảytừvòi (..30 phút)










Hoạt động 7: Về đích (.10. phút)

-HS lắp 1 đầu ống nhựa vào đầu vòi nước , đầu kia hướng lên trên khi mở nước. Yêu cầu là vòi nước phải chảy đủ mạnh và liên tục
-Đặtbìa ở vịtríthíchhợpsaochocóthểvẽrađượcphầnđỉnhcủađườngnướctrêntờbìa
-Mởvòinướcđủmạnh, điềuchỉnhsaochonướcđi song songvớitờbìa. Sauđótừtừdịchchuyểnvòisaochodòngnướcđi qua đúngmặtphẳngcủatờbìa, đểlại 1 vệtnước
-Dựngđườngcongứngvớirìadướihoặctrêncủađườngnướclên 1 tờgiấytrắng .Sauđódựnghệtoạđộ 0xy với 0y làtrụcđốixứngcủađườngcongcòngốctoạđộlàđiểmcaonhấtcủađườngcong

-GV yêucầu HS so sánhcả 5 Parabolthuđượctrongcáchoạtđộngtừ 1 đến 6 trêncúnghệtoạđộvàrútracáckếtluận
+KL1: đồthịcùahàmsố y = ax2là 1 parabolnhận 0y làmtrụcđốixứng
-KL2: nếu a > 0 thìparabolcóbềlõmhướnglêntrên. Nếu a < 0 thìparabolcóbềlõmhướngxuốngdưới
-KL3: độrộnghẹpcủaparabolphụthuộcvào | a|
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓