Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Tính chất hoá học của oxit. Khái quát về sự phân loại oxit

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dương Phú Trung Đức
Ngày gửi: 20h:13' 20-08-2019
Dung lượng: 41.1 KB
Số lượt tải: 49
Số lượt thích: 0 người
Ngày dạy : tháng năm 2019
Tiết 1- Bài 1: TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA OXIT
KHÁI QUÁT VỀ SỰ PHÂN LOẠI OXIT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết được những tính chất hoá học của oxit bazơ, oxit axit và dẫn ra được những PTHH tương ứng với mỗi tính chất.
- HS hiểu được cơ sở để phân loại oxit bazơ và oxit axit là dựa vào những tính chất hoá học của chúng.
- Vận dụng được những hiểu biết về tính chất hoá học của oxit để giải các bài tập định tính và định lượng.
2. Kĩ năng:
- Làm thí nghiệm, quan sát hiện tượng và rút ra tính chất hoá học của oxit bazơ, oxit axit.
- Dự đoán, kiểm tra và kết luận được về tính chất hoá học của CaO, SO2.
- Phân biệt được một số oxit cụ thể.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc học tập tìm hiểu môn học về T/c của oxit thông qua làm thí nghiệm.
4. Năng lực, phẩm chất:
Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác và năng lực nghiên cứu, năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học, năng lực tính toán.
Phẩm chất: HS có tính tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên: SGK,SGV, GA.
- Phương tiện: + Chuẩn bị các thí nghiệm:
1- Oxit bazơ tác dụng với dung dịch axit.
2- Oxit axit tác dụng với bazơ
+ Dụng cụ: giá ống nghiệm, ống nghiệm, kẹp, cốc thuỷ tinh, ống hút.
+ Hoá chất: CaO, CuO, H2O, dung dịch HCl, quỳ tím.
2. Học Sinh:
- SGK, Vở ghi.
- Nước rửa vệ sinh thí nghiệm.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: vấn đáp tìm tòi, PP nêu giải quyết vấn đề, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não, thảo luận nhóm, trình bày một phút, khăn phủ bàn.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động Khởi động:(5’)
- GV ổn định tổ chức lớp.
- Kiểm tra sĩ số.
Mở bài : Ở lớp 8 chúng ta đã tìm hiểu sơ lược về oxit (công thức, phân loại…), vì vậy để hiểu kĩ về bản chất của oxit ( tính chất hóa học …), nội dung bài học hôm nay, sẽ giúp các em tìm hiểu điều đó.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

Hoạt động 1:Tìm hiểu tính chất hoá học của oxit bazơ(15’)
Phương pháp: dạy học nhóm, PP giải quyết vấn đề.
Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.
GV: YêucầuHSnhắclại
- Thếnào là oxitbazơ? ở lớp 8 ta đãđượchọctínhchấtnàocủaoxitbazơ?
- Khi chooxitbazơtácdụngvớinướcthì ta thuđượcsảnphẩmnào?
- Viết PTHH xảy ra.
GV: Thôngbáomộtsốoxitbazơkhácnhư : K2O , Na2O, CaO...cũngcóphảnứngtươngtự
GV: HướngdẫnHSlàm TN CuOtácdụngvớiHCltheonhóm.


Yêucầu HS quansátốngnghiệm và gọiđạidiện1 sốnhómtrả lời.Gọi HS nhómkhácnhậnxét.

GV:HướngdẫnHSviết PTHH và gọi HS viết PTHHcácoxitkháctácdụngvớiaxit.

GV: GọiHSnêukếtluận.
GV: Bằngthựcnghiệm ,người ta cũngchứngminhđượcrằng ; mộtsốoxitbazơnhưCaO, Na2O, BaO, K2O...tácdụngđượcvớioxitaxit .
- Vậysảnphẩmcủaphảnứngđósinh ra là gì? Viết PTPƯ?






HS:Trảlời và viết PTHH.






HS: Đưa ra kếtluận


HS:Làm TNtheonhóm, quansátmàusắc, trạngtháicủachấtthamgiavàsảnphẩm.
HS :Đạidiện1 sốnhómtrả lời. Cácnhómcònlạinhậnxét.

HS:Lênbảngviết PTHH theoslide.


HS:Đưa ra kếtluận.
HS:Lênbảngviết PTPƯ và trả lờicâuhỏitrênslide.







I. Tính chất hoá học của oxit:
1.Oxit bazơ có những tính chất hoá học nào ?
a. Tác dụng với nước
VD: BaO + H2O Ba(OH)2
N/X : Một số oxít bazơ tác dụng với nước tạo thành dung dịch bazơ (kiềm).
b. Tác dụng với axit
- Thí nghiệm: Cho CuO tác dụng với dd HCl
- Hiện tượng:
- PTHH:
CuO + 2HCl CuCl2 + H2O
N/X: Oxit bazơ tác dụng với dd axit tạo thành muối và nước.



c. Tác dụng với oxit axit

VD: CaO + CO2CaCO3
N/X: Một số oxit bazơ tác dụng với oxit axit tạo thành muối.


Hoạtđộng 2 :Oxitaxitcónhữngtínhchấthoáhọcnào?(10’)
Phương pháp: dạy học nhóm, PP giải quyết vấn đề.
Kĩ thuật: Chia nhóm
 
Gửi ý kiến