Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: văn thị hằng
Ngày gửi: 21h:04' 11-03-2019
Dung lượng: 109.2 KB
Số lượt tải: 97
Số lượt thích: 0 người
TIẾT 138: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ
I. Mục tiêu
Học xong bài này, học sinh có thể đạt được:
1. Kiến thức
- Nhận biết tổng và tỉ số của hai số.
- Xây dựng các bước tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
- Ghi nhớ các bước tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
2. Kĩ năng
- Biết vận dụng các bước tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó để giải các bài tập trong học tập và thực tiễn.
3. Thái độ
- Tích cực hợp tác trong nhóm, cẩn thận và sáng tạo trong thực hành.
- Tích cực vận dụng kiến thức, kĩ năng tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.
II. Đồ dùng – Phương tiện dạy học
1. Giáo viên
- SGK Toán lớp 4, máy chiếu, bảng phụ.
2. Học sinh
- SGK Toán lớp 4, vở bài tập.
III. Các hoạt động trong tiết học
* Ổn định tổ chức lớp

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

A. Kiểm tra bài cũ
2. Kiểm tra bài cũ: 
GV yêu cầu cả lớp lắng nghe bài toán và đưa ra đáp án.
-Bài 1: Số bé bằng 3, số lớn bằng 5. Hãy viết tỉ số của số bé và số lớn.
- Bài 2: Trong tổ có 3 bạn gái và 2 bạn trai. Viết tỉ số của số bạn gái và số bạn trai.
- Giáo viên nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV: Tiết trước các em đã được học bài Giới thiệu tỉ số và chúng ta đã hiểu thế nào là tỉ số của hai số đã biết và viết được tỉ số đó. Vậy thì liệu có cách nào để tìm ra hai số chưa biết khi biết được tổng và tỉ số của hai số đó hay không? Để trả lời cho câu hỏi này thì chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay:
“Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.
b. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
*Bài toán 1:
- GV mời 1 bạn đọc bài toán: Tổng của 2 số là 96. Tỉ số của 2 số đó là
𝟑
𝟓. Tìm 2 số đó.
- GV hướng dẫn học sinh phân tích đề:
Bài toán cho ta biết những gì?
Bài toán yêu cầu gì?
Dựa vào tỉ số của 2 số, bạn nào cho cô biết số bé là bao nhiêu phần? số lớn bao nhiêu phần?
Như vậy, dựa vào tỉ số của số bé và số lớn mà bài toán đã cho chúng ta có thể vẽ được sơ đồ biểu thị số bé và số lớn như sau:
Sơ đồ:
/
- Lưu ý khi các em vẽ sơ đồ phải chú ý vẽ các phần có độ dài bằng nhau.
- GV hỏi:
+Nhìn sơ đồ tóm tắt, em hãy cho biết tổng của hai số là 96 tương ứng với bao nhiêu phần bằng nhau?
+ Em làm thế nào để được 8 phần bằng nhau?
- GV kết luận:Như vậy, để biết 96 tương ứng với bao nhiêu phần bằng nhau, chúng ta tính tổng số phần của số bé và số lớn: 3 + 5= 8 (phần). Ta nói, tổng của hai số tương ứng với tổng số phần bằng nhau.
+ Vậy, để tính được giá trị một phần, ta thực hiện như thế nào?
+ Theo sơ đồ, ta có số bé mấy phần?
+ Số bé có 3 phần bằng nhau, mỗi phần tương ứng với 12, vậy số bé bằng bao nhiêu?
+ Tương tự như vậy, chúng ta sẽ tìm số lớn. Số lớn bằng bao nhiêu?
- GV Nx:
- GV hỏi: Ngoài cách tính trên, bạn nào có cách tính khác để tính số lớn nữa không?
- GV: lưu ý bước tìm giá trị một phần có thể làm gộp với bước tìm số bé.
- GV: Qua bài toán 1,bạn nào có thể nêu cho cô các bước để giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó?
- GV NX và kết luận: muốn giải được bài toán tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó ta sẽ thực hiện các bước sau:
Vẽ sơ đồ tóm tắt
Tìm tổng số phần bằng nhau.
Tìm giá trị của một phần (có thể làm gộp)
Tìm số bé
Tìm số lớn.
Đáp số

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài
*Bài toán 2:
- GV mời 1 bạn
 
Gửi ý kiến