Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Tuần 22 tiết 48

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Giáp (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:57' 20-03-2018
Dung lượng: 70.0 KB
Số lượt tải: 5
Số lượt thích: 0 người






I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết tìm điều kiện xác định của một phương trình; cách giải phương trình có kèm điều kiện xác đinh, cụ thể là các phương trình có ẩn ở mẫu.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng tìm điều kiện xác định của phân thức, kĩ năng biến đổi và giải các dạng phương trình đã được học.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác. Ý thức học tập.
II. Chuẩn bị:
- GV: SGK, thước thẳng.
- HS: SGK. Phiếu học tập, thước thẳng.
III. Phương pháp dạy học:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A2………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
3. Nội dung bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG

Hoạt động 1: (10’)
- GV: Hướng dẫn HS giải VD 3 như VD 2 đã giải nhưng với VD này, GV chú ý nghiệm ngoại lai, HS rất dễ kết luận sai nghiệm của phương trình.










- GV: Nhận xét chốt ý

Hoạt động 2: (20’)
- GV: Chia lớp thành hai nhóm và cho mỗi nhóm giải mỗi bài theo 3 bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.

- HS: Thực hiện theo các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu và theo sự hướng dẫn của GV.











- HS: Chú ý ghi vở




- HS: Thảo luận.

4. Áp dụng:
VD 3: Giải phương trình
 (2)
Giải:- ĐKXĐ:  và 
- Quy đồng và khử mẫu:

Suy ra: (2a)
(2a) x2 + x + x2 – 3x – 4x = 0
2x2 – 6x = 02x(x – 3) = 0
2x = 0 hoặc x – 3 = 0
1) x = 0 (thoả ĐKXĐ)
2) x – 3 = 0x = 3 (không thoả ĐKXĐ)
Tập nghiệm của phương trình: 
5. Luyện tập:
?3: Giải:
a)- ĐKXĐ:  và 


HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG

- GV: Sau khi thảo luận xong, GV cho HS nhận xét cách giải.

















- GV: Chốt lại và một lần nữ khẳng định khi kết luận nghiệm, chúng ta cần đối chiếu với điều kiện xác định của phương trình.
- HS: nhận xét





















- HS: Chú ý nghe giảng và ghi vở.

- Quy đồng và khử mẫu:

Suy ra: (3a)
- Giải phương trình (3a):
(3a) x2 + x = x2 + 3x – 4
x2 – x2 + x – 3x + 4 = 0
4 – 2x = 0
x = 2 (thoả mãn ĐKXĐ)
Tập nghiệm của phương trình: 
b) - ĐKXĐ: 
- Quy đồng và khử mẫu:

Suy ra: (3b)
- Giải phương trình (3b):
(3b) 3 = 2x – 1 – x2 + 2x
x2 – 4x + 4 = 0
(x – 2)2 = 0
x – 2 = 0
x = 2 (loại vì không thoả ĐKXĐ)
Vậy, phương trình đã cho vô nghiệm.


4. Củng cố: (8’)
- GV cho HS nhắc lại 3 bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
- Cho HS giải bài tập 28d.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm tiếp các bài tập 29, 30
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 
Gửi ý kiến