Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 57. Thực vật cần gì để sống?

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: sưu tầm
Người gửi: Vũ Thị Minh Thư
Ngày gửi: 00h:31' 04-04-2018
Dung lượng: 83.5 KB
Số lượt tải: 79
Số lượt thích: 0 người
BÀI 57: THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG?

MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ và chất khoáng đối với đời sống thực vật.
Nêu những điều kiện cần để cây sống và phát triển bình thường.
2. Kĩ năng:
Học sinh biết cách làm việc nhóm
Có kĩ năng quan sát, so sánh đối chứng để thấy được sự khác nhau của cây trong điều kiện khác nhau.
3. Thái độ:
Yêu thích môn học
Tham gia tích cực, hăng hái phát biểu xây dựng bài.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh họa sgk trang 114, 115 SGK.
Phiếu học tập.
+ 5 lon sữa : 4 lon đựng đất màu,1 lon đựng sỏi đã rửa sạch.
+ Các cây đậu xanh được hướng dẫn gieo trước khi có bài học khoảng 3 đến 4 tuần.
Một ít keo trong suốt.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Nội dung


A. Kiểm tra bài cũ: (3phút)









B. Bài mới (34 phút)
1. Giới thiệu bài mới:








Hoạt động 1: Quan sát và mô tả thí nghiệm( 5 phút)










Hoạt động 2: Trình bày cách tiến hành thí nghiệm thực vật cần gì để sống (14 phút).
* Mục tiêu:
Biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng đối với đời sống thực vật.
* Cách tiến hành:











Hs làm việc theo nhóm























































Hoạt động 3: Dự đoán kết quả của thí nghiệm (15phút).
* Mục tiêu:
Nêu những điều kiện cần để cây sống và phát triển bình thường.

* Cách tiến hành:
Hs làm việc theo cá nhân






Hs làm việc theo lớp


































C. Cũng cố, dặn dò: (3phút)

Hoạt động của GV


Nêu vai trò của nhiệt đôi với sự sống trên trái đât
Điều gì xảy ra nếu Trái đất không được mặt trời sưởi ấm?
Gv nhận xét ghi điểm.


Ở bài trước chúng ta đã cùng nhau ôn tập và kết thúc chương Vật chất và năng lượng. Hôm nay, cô và các con sẽ cùng nhau bước sang chương mới là : Thực vật và động vật


- Gv treo tranh minh họa hình 1sgk -trang 114
+ trong tranh vẽ gì?
+ trong 5 châu cây, chậu nào trông không giống các chậu còn lại?
Để tìm hiểu kĩ hơn cô cùng các con sẽ làm thí nghiệm cùng với 5 chậu cây này nhé!














Bước 1:Thực vật cần gì để sống?
Để trả lời câu hỏi đó, người ta có thể làm thí nghiệm như bài học hôm nay chúng ta sẽ học
- Gv chia nhóm và đề nghị các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm.

Bước 2: Tiến hành thí nghiệm
- Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm. GV theo dõi và giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn.

- Gv yêu cầu một vài nhóm nhắc lại cách các em đã làm






























- Gv cho hs trình bày kết quả
- Gv khuyến khích HS tiếp tục chăm sóc các cây đậu hằng ngày và nhận xét kết quả các nhóm.

Kết luận: muốn tìm xem cây cần gì để sống, ta cho cây sống thiếu từng yếu tố (riêng cây đối chứng cần cung cấp đầy đủ mọi điều kiện)










Bước 1: GV phát phiếu học tập cho HS
- HS điền nhanh vào phiếu kết quả sau khi GV đã hướng dẫn
Gv nhận xét

Gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi:
• Trong 5 cây trồng trên cây nào có đủ các điều kiện sống: đất, nước, không khí, ánh sáng, chất khoáng?
Những cấy khác thế nào? Vì lí do gì chúng không phát triển bình thường?
 
Gửi ý kiến