Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

thiet ke hoat dong

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: hoathuytinh699
Ngày gửi: 13h:22' 11-05-2012
Dung lượng: 248.0 KB
Số lượt tải: 33
Số lượt thích: 0 người
Thiết kế hoạt động, trò chơi ứng dụng CNTT cho trẻ mầm non





Thứ sáu, 06 Tháng 1 2012 07:29

A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Như chúng ta đã biết CNTT là kho báu tri thức của cả nhân loại, nó kích thích sự phát triển của mọi loại hình kinh tế, nó tạo rất nhiều cơ hội cho những ai biết khai thác và sử dụng nó cho nên việc cho trẻ ở lứa tuổi mầm non tiếp cận với CNTT là rất cần thiết.
Việc đưa CNTT vào giảng dạy trong trường mầm non là một bước đi đột phá của Sở GD - ĐT nói chung và GD Hải An nói riêng. Vì từ xưa đến nay mọi người thường có quan niệm cho con em mình đến trường mầm non chỉ là trông và giữ trẻ, phụ huynh không hiểu hết tầm quan trọng của bậc học mầm non và nhất là hiện nay dạy học có áp dụng CNTT lại là một việc làm vô cùng khó, xa vời đối với trẻ mầm non.
Nhất là năm học 2008 – 2009 với chủ đề năm học: “ Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dụng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Nhận thức được vai trò và tầm  quan trọng đó bản thân tôi đã không ngừng suy nghĩ làm thế nào để thiết kế được các hoạt động, trò chơi ứng dụng CNTT cho trẻ mầm non.
Trong thực tế những năm học qua cho thấy việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là một trong những hình thức sử dụng đồ dùng trực quan dạy học sinh động và hiện đại nhất từ trước đến nay. Nó gây được sự hứng thú,thu hút và kích thích trẻ hoạt động tích cực trong quá trình hoạt động theo hướng đổi mới CSGD hiện nay.
Vậy làm thế nào để kích thích gây hứng thú cho trẻ trong mọi hoạt động có ứng dụng CNTT. Năm học 2008 - 2009 tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu: “ Thiết kế một số hoạt động, trò chơi ứng dụng CNTT cho trẻ mầm non”
B/ NỘI DUNG
I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN
Như chúng ta đã biết hoạt động chủ đạo ở trẻ mầm non là “ Học mà chơi, chơi mà học”. Sự đổi mới không ngừng của nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức đã giúp trẻ từ thế hoạt động thụ động sang thế chủ động rõ nét, phát huy mạnh mẽ năng lực của từng cá nhân cũng như tính tích cực, năng động theo từng mức độ trẻ làm cho mỗi giờ hoạt động trở nên lý thú, nhiều bất ngờ, trẻ tích lũy nhiều kiến thức, kỹ năng hơn.
Năm học 2008 -2009 là năm thực hiện chương trình GD mầm non mới, trong đó đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức cho trẻ ở dạng mở, trẻ được hoạt động độc lập theo các lĩnh vực phát triển. Với phương châm lấy trẻ làm trung tâm là chủ thể giáo dục. Chính vì vậy mà trẻ có nhiều cơ hội hơn, hoạt động chủ động, tích cực hơn, trẻ được khám phá, trải nghiệm kinh nghiệm của mình mà không chịu sự áp đặt của cô giáo hay người lớn. ở đây trẻ được phát huy tối đa các kỹ năng xã hội, tình cảm, các khả năng về tư duy, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mĩ và TCQHXH…
Việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động, trò chơi cho trẻ mầm non là một trong những bước phát triển vượt bậc trong quá trình cho trẻ tiếp cận với công nghệ hiện đại, phù hợp với xu thế hiện nay. Ở đây trẻ được trực tiếp tham gia điều khiển trò chơi,trẻ được  tri giác, cảm nhận một cách đầy đủ các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ trong cùng một thời điểm với tất cả các giác quan một các đầy đủ nhất, hình ảnh sống động nhất, phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. Thông qua đó tạo cho trẻ sự hứng thú, say mê với các hoạt động, trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, thoải mái, phát huy nội lực của từng cá nhân trẻ. Chính vì vậy nên việc thiết kế các hoạt động, trò chơi ứng dụng  CNTT  cho trẻ mầm non là một hình thức sử dụng đồ dùng trực quan sinh động và hoàn thiện nhất hiện nay.Để đáp ứng được nhu cầu đó bản thân tôi đi sâu nghiên cứu thiết kế một số hoạt động, trò chơi ứng dụng CNTT cho trẻ mầm non.
II/ THỰC TRẠNG:
Trên thực tế  trường tôi đã thực hiện ứng dụng CNTT 3 năm trở lại đây nhưng việc lựa chọn thiết kế các hoạt động, trò chơi có ứng dụng CNTT vào dạy trẻ của giáo viên nói chung và của bản thân tôi nói riêng còn rất hạn chế. Bên cạnh đó giáo viên còn chưa biết cách thiết kế  cho mình các bài dạy, trò chơi  riêng mà chủ yếu còn phụ thuộc vào các phần mềm có sẵn của chương trình Kidsmart, Hapyykid…Nên tỷ lệ
 
Gửi ý kiến