Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

tham luận nâng cao chấ lượng giáo dục

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dương Quang Minh
Ngày gửi: 22h:59' 07-05-2013
Dung lượng: 58.5 KB
Số lượt tải: 3516
Số lượt thích: 0 người
Kính thưa đoàn Chủ Tịch! kính thưa các quý vị đại biểu tham dự đại hội! Thưa các thầy giáo, cô giáo và nhân viên trong nhà trường kính mến.!
Tôi xin tham luận về vấn đề: Tham luận Nâng cao chất lượng Giáo dục
 I/ TẦM QUAN TRỌNG CỦA VẤN ĐỀ:
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục nói chung và giáo dục của địa phương nói riêng, góp phần thúc đẩy cho quá trình đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ thiết thực cho sự nghiệp CNH- HĐH đất nước thì vấn đề “Nâng cao chất lượng giáo dục” là vấn đề được các nhà quản lí giáo dục và đông đảo đội ngũ giáo viên đặc biệt quan tâm. Trong giới hạn cho phép, tôi chỉ trình bày tham luận về “ Nâng cao chất lượng Dạy- Học trong nhà trường THCS” trong xu thế hiện nay mà thôi.
             Trước hết, một nội dung quan trọng cần phải đề cập đầu tiên đó là đổi mới phương pháp dạy học như thế nào để mang lại hiệu quả ? Như chúng ta đã biết, phương pháp dạy học đổi mới là cách thức dạy học theo lối phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.Vì thế thường gọi phương pháp này là phương pháp dạy học tích cực; ở đó, giáo viên là người giữ vai trò hướng dẫn, gợi ý, tổ chức, giúp cho người học tự tìm kiếm, khám phá những tri thức mới theo kiểu tranh luận, hội thảo theo nhóm.Người thầy có vai trò trọng tài, cố vấn điều khiển tiến trình giờ dạy.Phương pháp dạy học này rất đáng chú ý đến đối tượng học sinh, coi trọng  việc nâng cao quyền năng cho người học.Giáo viên là người nêu tình huống, kích thích hứng thú, suy nghĩ và phân xử các ý kiến đối lập của học sinh; từ đó hệ thống hóa các vấn đề, tổng kết bài giảng, khắc sâu những kiến thức cần nắm vững.Giáo án dạy học theo phương pháp này được thiết kế theo chiều ngang theo hai hướng song hành giữa hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò. Ưu điểm của phương pháp dạy học tích cực rất chú trọng đến kĩ năng thực hành, vận dụng và giải quyết các vấn đề thực tiễn, coi trọng rèn luyện và tự học.Đặc điểm của phương pháp dạy học này là giảm bớt thuyết trình,diễn giải; tăng cường dẫn dắt, điều khiển, tổ chức, xử lí tình huống song nếu không tập trung cao, học sinh sẽ không hệ thống và logíc được kiến thức.Để thực hiện hiệu quả phương pháp này, yêu cầu học sinh phải chuẩn bị  bài kĩ ở nhà trước khi đến lớp và phải mạnh dạn, tự tin bộc lộ ý kiến, quan điểm.Giáo viên phải chuẩn bị kĩ bài giảng, thiết kế giờ dạy, lường trước các tình huống để chủ động tổ chức giờ dạy có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động dạy và học.
             Như chúng ta biết rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Đó là những người làm công tác giáo dục, chương trình - sách giáo khoa, thiết bị dạy học, cơ sở vật chất, ý thức học tập của học sinh, sự quan tâm của cha mẹ học sinh, của các cấp uỷ Đảng chính quyền, của các tổ chức xã hội, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục. Chúng ta cần xác định nguyên nhân nào là quan trọng có tính quyết định để từ đó có biện pháp khắc phục một cách có hiệu quả. 
           Từ đó đánh giá với hai chức năng cơ bản là xác nhận và điều khiển. Xác nhận đòi hỏi độ tin cậy, điều khiển đòi hỏi tính hiệu lực. Thực hiện tốt đồng thời cả hai chức năng sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đánh giá chất lượng giáo dục gồm nhiều vấn đề, trong đó hai vấn đề cơ bản là đánh giá chất lượng dạy của thầy và đánh giá chất lượng học của trò. Đánh giá thực chất sẽ tạo được động lực nâng cao chất lượng dạy và học.
II/ THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN:
a) Thực trạng hiện nay
          - Chất lượng giáo dục toàn diện của trường được giữ vững song chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là vấn đề giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh. Còn một bộ phận học sinh thiếu ý thức rèn luyện, chưa chăm học, chưa xác định rõ mục đích học tập để lập thân lập nghiệp, nhiều em đi chơi điện tử và trượt pateen ở các quán trên Quốc lộ 1A mà không chú ý đến việc học tập, chất lượng thực sự của học sinh lớp 9 rất yếu, có quá nhiều học sinh không chịu học từ vựng đối với Tiếng Anh và công thức đối với Toán Học, một bài thơ đối với môn Văn.có nhiều em thiếu những kĩ năng cơ bản nhất mà hậu quả để lại từ dưới tiểu học. Kết quả khảo sát chất lượng học sinh lớp 6 đầu năm học 2012 -
 
Gửi ý kiến