Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn
Thư mục bị lỗi
Gốc >

TH 16 một số kĩ thuật dạy học tích cực ở Tiểu học

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Văn Phong
Ngày gửi: 22h:36' 18-04-2014
Dung lượng: 61.8 KB
Số lượt tải: 3823
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Cao Việt)
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Mục tiêu cửa việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là sây dụng nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, sách giáo khoa phổ thông mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ tre, đáp úng yêu cầu phát triển nguồn nhân lục phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đẩt nước, phù hợp với thục tiến và truyền tìiổng Việt Nam; tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông ờ các nước phát triển trong khu vục và thế giới. Trong đó, đổi mới phương pháp giáo dục nói chung và PPDH nói riêng theo hướng phát huy tính tích cục, tụ giác, chủ động cửa người học được sác định là một nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá cửa các nhà trưởng, các giáo viên.
Những năm vùa qua, việc đổi mòi PPDH trong các trưởng tiểu học đã có những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc đổi mòi phương pháp trong nhìỂu tiết dạy còn mang tính hình thúc, chua thục sụ đạt được hiệu quả mongmuổn. ĐiỂu đó là do nhìỂu nguyên nhân trong đó có nguyên nhân do giáo viên chua thục sụ nắm vững và biết cách vận dụng hợp lí các PPDH tích cục, đặc biệt là các KTDH cụ thể trong quá trình thục hiện các PPDH tích cục.
Trong thục tế có rẩt nhìỂu KTDH tích cục có thể áp dụng trong quá trình dạy học ờ nhà truởngtìỂu học. Tuy nhiên, trong khuôn khổ thời lượng 15 tiết, module này chỉ tập trung vào một sổ KTDH. Cụ thể làmodule bao gồm các nội dung sau:
TT
Nội dung
Sổ tiết

1
Khái niệm kỉ thuật dạy họ c tích cục
1

2
Kĩ thuật dật câu hỏi
2

3
Kĩ thuật khăn trải bàn
2

4
Kĩ thuật mảnh ghép
2

5
Kĩ thuật KWL
2

6
Kĩ thuật sơ đồ tư duy
2

7
Kĩ thuật hỏi và trả lòi
2

s
Kĩ thuật trình bày một phút
2


11) B. MỤC TIÊU TÀI LIỆU
MỤC TIÊU CHUNG
Module này nhằm giúp các giáo viên tiểu học có thể tự học, tự bồi dưỡng những kiến thúc và kỉ năng cơ bản vỂ mộtsổ KTDH tích cục ờ tiểu học để có thể thục hiện được nhiệm vụ đổi mới PPDH theo hướng phát huy tính tích cục học tập của học sinh.
MỤC TIÊU CỤ THỂ
Học XDng module này, HV cần đạt được những yêu cầu sau:
Về kiẽn thức
Trình bày được khái niệm và mổi quan hệ giữa KTDH tích cực và PPDH tích cực.
N Êu được mục đích, tác dụng, cách tiến hành và yÊu cầu sư phạm khi sú dụng một sổ KTDH tích cục ờ tiểu học.
Về kĩ năng
Có kỉ năng vận dụng có hiệu quả một sổ KTDH tích cục vào các môn học ờ tiểu học.
Về thái độ
Có ý thúc vận dụng các KTDH tích cục trong quá trình dạy học các môn học ờ tiểu học.
Qỷ c. NỘI DUNG
Nội dung 1
KHÁI NIỆM Kĩ THUẬT DẠY HỌC TÍCH cực
THÔNG TIN NGUỒN
Trong ba bình diện cửa PPDH (QĐDH, PPDH cụ thể, KTDH) thì KTDH (KTDH) là bình diện nhỏ nhẩt. QĐDH (QĐDH) là khái niệm rộng, định hướng cho việc lụa chọn các PPDH (PPDH) cụ thể. Các PPDH cụ thể là khái niệm hẹp hơn, đua ra mô hình hành động. KTDH là khái niệm nhỏ nhẩt, thục hiện các tình huổng hành động.

Mô hình 1. Sình diện / cẩp độ của PPDH

KTDH là những biện pháp, cách thúc hành động cửa GV và HS trong các tình huổng hành động nhỏ nhằm thục hiện và điều khiển quá trình dạy học. Ví dụ: Kĩ thuật chia nhóm, kỉ thuật giao nhiệm vụ, kỉ thuật đặt câu hỏi, kỉ thuật động não, kỉ thuật phòng tranh, kỉ thuật hỏi chuy Ên gia,...
Các KTDH chưa phải là các PPDH độc lập mà là những thành phần cửa PPDH. Ví dụ: Trong phương pháp hợp tác nhóm có các KTDH như: kỉ thuật chia nhóm, kỉ thuật khăn trải bàn, kỉ thuật phòng tranh, kỉ thuật công đoẹn,...
Một số lỉm ý
Mỗi ỌĐDH có những PPDH cụ thể phù hợp vớinó, mỗi PPDH cụ thể có các KTDH đặc thù. Tuy nhiên, có những PPDH cụ thể phù hợp với
nhìỂu ỌĐDH, cũng như có những KTDH được sú dụng trong nhìỂu PPDH khác nhau.
Ví dụ: Kĩ thuật đặt câu hỏi được dùng cho nhĩỂuphưomgpháp như: phương pháp vấn đáp, phương pháp dầm thoại, phương pháp thảo luận,...
Việc phân biệt giữa PPDH và KTDH chỉ mang tính tương đổi, nhiỂu khi không rõ ràng.
Ví dụ: Động não (bnamsỉormmg} có trưởng hợp được coi là PPDH, có truởng hợp lại được coi là một KTDH.
Có thể có nhiỂu tên gọi khác nhau cho một KTDH. ví
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓