Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương I. §1. Tập hợp Q các số hữu tỉ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Ngọc Trâm
Ngày gửi: 10h:42' 20-08-2018
Dung lượng: 599.7 KB
Số lượt tải: 83
Số lượt thích: 0 người

CHƯƠNG I:
SỐ HỮU TỶ VÀ SỐ THỰC
§1. TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỶ.
Điểm danh
Ngày dạy
Lớp
Vắng/ Sĩ số
Tên học sinh vắng

…../…./2018
7A7



…../…./2018
7A8




A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được số hữu tỷ là số viết được dưới dạng  với a,b là các số nguyên và b khác 0.
2. Kỹ năng:
- Biết biểu diễn một số hữu tỷ trên trục số, biết biểu diễn một số hữu tỷ bằng nhiều phân số bằng nhau.
- Biết so sánh hai số hữu tỷ, thực hiện thành thạo các phép toán về số hữu tỷ và giải các bài tập vận dụng quy tắc các phép toán trong Q.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
B. CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, trục số .
- HS: SGK, dụng cụ học tập.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Kiểm tra kiến thức cũ:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG

Cho ví dụ phân số? Cho ví dụ về hai phân số bằng nhau?

HS nêu một số ví dụ về phân số, ví dụ về phân số bằng nhau, từ đó phát biểu tính chất cơ bản của phân số.



2. Giảng kiến thức mới:




HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG

Gv giới thiệu tổng quát về nội dung chính của chương I.
Giới thiệu nội dung của bài 1.
Hoạt động 1: Số hữu tỷ:
Viết các số sau dưới dạng phân số: 2 ; -2 ; -0,5 ; ?



Gv giới thiệu khái niệm số hữu tỷ thông qua các ví dụ vừa nêu.

Hoạt động 2 :Biểu diễn số hữutỷ trên trục số:
Vẽ trục số?
Biểu diễn các số sau trên trục số: -1 ; 2; 1; -2 ?
GV: Tương tự số nguyên ta cũng biểu diễn được số hữu tỉ trên trục số
GV nêu ví dụ biểu diễn  trên trục số.
Yêu cầu hs đọc sách giáo khoa

*Nhấn mạnh phải đưa phân số về mẫu số dương.
- y/c HS biểu diễn trên trục số.
Gv tổng kết ý kiến và nêu cách biểu diễn.
Lưu ý cho Hs cách giải quyết trường hợp số có mẫu là số âm.
Hoạt động 3:So sánh hai sốhữu tỷ:
Cho hai số hữu tỷ bất kỳ x và y, ta có : hoặc x = y , hoặc x < y , hoặc x > y.
Gv nêu ví dụ a? yêu cầu hs so sánh?
Gv kiểm tra và nêu kết luận chung về cách so sánh.
Nêu ví dụ b?
Nêu ví dụ c?
Qua ví dụ c, em có nhận xét gì về các số đã cho với số 0?

GV nêu khái niệm số hữu tỷ dương, số hữu tỷ âm.
Lưu ý cho Hs số 0 cũng là số hữu tỷ.
Trong các số sau, số nào là số hữu tỷ âm:







Hs viết các số đã cho dưới dạng phân số:




Hs vẽ trục số vào giấy nháp .Biểu diễn các số vừa nêu trên trục số .










HS nghiên cứu SKG


HS chu ý lắng nghe GV nêu cách biểu diễn








HS thực hiện biểu diễn số đã cho trên trục số .









.







Hs nêu nhận xét:
Các số có mang dấu trừ đều nhỏ hơn số 0, các số không mang dấu trừ đều lớn hơn 0.
Hs xác định các số hữu tỷ âm.
Gv kiểm tra kết quả và sửa sai nếu có.


I/ Số hữu tỷ:
Số hữu tỷ là số viết là số viết được dưới dạng phân số  với a, b ( Z, b # 0.
Tập hợp các số hữu tỷ được ký hiệu là Q.


II/ Biểu diễn số hữu tỷ trên trục số: HS: Lên bẳng biểu diễn.
* VD: Biểu diễn  trên trục số
/
B1: Chia đoạn thẳng đv ra 4, lấy 1 đoạn làm đv mới, nó bằng đv cũ
B2: Số nằm ở bên phải 0, cách 0 là 5 đv mới.
VD2:Biểu diễn  trên trục số.
Ta có: 
/


III/ So sánh hai số hữu tỷ:
VD: So sánh hai số
 
Gửi ý kiến