Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Tài liệu: Phương pháp dạy học Vật lý

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tiêu Trọng Tú (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:41' 07-11-2010
Dung lượng: 3.2 MB
Số lượt tải: 879
Số lượt thích: 0 người






LỜI NÓI ĐẦU


Trong những năm gần đây, việc đổi mới công tác giáo dục diễn ra rất sôi
động trên thế giới và ở nước ta. Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước ta đòi hỏi ngành giáo dục phải đổi mới đồng bộ cả mục đích, nội dung,
phương pháp và phương tiện dạy học. Trên cơ sở tiếp thu những thành tựu mới
của khoa học giáo dục trên thế giới và phát huy những thành tựu đã đạt được của
nền giáo dục nước nhà, các giải pháp đề ra phải vừa theo kịp sự phát triển chung
của khoa học giáo dục trên thế giới và vừa phù hợp với điều kiện cụ thể của nước
ta sao cho khả thi và hiệu quả.
Cuốn sách này được viết dựa trên những công trình nghiên cứu và những
bài giảng của các tác giả trong những năm gần đây ở Khoa Vật lí- Trường Đại
học Sư phạm Hà nội. Các tác giả đã cố gắng quán triệt mục tiêu của giáo dục
trong giai đoạn mới như đã được chỉ rõ trong Nghị quyết Trung ương lần 2 khoá
VIII: một mặt phải đảm bảo cho thế hệ trẻ tiếp thu được những tinh hoa của nền
văn hoá nhân loại; mặt khác phải phát huy tính năng động cá nhân, bồi dưỡng
năng lực sáng tạo. Quan điểm xuyên suốt các phương pháp dạy học là dạy học
bằng hoạt động, thông qua hoạt động. Học sinh bằng hoạt động tích cực, tự lực
của mình mà chiếm lĩnh kiến thức, hình thành kĩ năng, phát triển năng lực sáng
tạo, bồi dưỡng tình cảm, thái độ. Vai trò của giáo viên trong dạy học là tổ chức,
hướng dẫn giúp đỡ học sinh thực hiện tốt các hoạt động học tập. Với cách dạy
học mới này, việc dạy học không còn là truyền thụ kiến thức một chiều như trước
đây, mà đòi hỏi người giáo viên phải học tập và rèn luyện công phu để có được
một kĩ thuật dạy học mới. Các tác giả đã cố gắng đưa ra những qui trình làm việc
cơ bản của người giáo viên vật lí đảm bảo cho công tác dạy học đạt được mục
tiêu do chương trình giáo dục đề ra và cũng gợi mở những hướng sáng tạo để
nâng cao chất lượng dạy học trong điều kiện cụ thể.
Giáo trình này được dùng chủ yếu cho việc đào tạo các cử nhân sư phạm
ngành vật lí. Một số chương được trình bày sâu, mang tính chất chuyên khảo, có
thể dùng làm tài liệu tham khảo cho việc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.





Vì cuốn sách đề cập đến nhiều vấn đề mới mẻ, mới bước đầu được áp dụng
trong dạy học vật lí ở nước ta nên khó tránh khỏi những chỗ thiếu sót. Các tác giả
mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các bạn đọc đồng nghiệp để lần xuất
bản sau cuốn sách được hoàn thiện hơn, phục vụ kịp thời sự nghiệp đổi mới giáo
dục.
Hà nội, mùa xuân 2002
Các tác giả















































MỞ ĐẦU





1. ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA MÔN PHƯƠNG PHÁP DẠY
HỌC VẬT LÍ
Phương pháp dạy học vật lí là một ngành của khoa học giáo dục, nghiên
cứu quá trình dạy học môn vật lí. Việc xác định những đặc điểm, bản chất, qui
luật vận động của quá trình đó sẽ giúp người giáo viên vật lí có thể điều khiển
được diễn biến của nó nhằm đạt được mục đích của việc dạy học môn vật lí.
Trong quá trình dạy học, có hai loại nhân vật hoạt động đồng thời: giáo
viên dạy, học sinh học. Giữa hai loại nhân vật này có nhiều mối quan hệ như
quan hệ giữa giáo viên và cá nhân mỗi học sinh, quan hệ giữa giáo viên với tập
thể học sinh trong lớp, giữa học sinh với nhau. Hoạt động của hai loại nhân vật
này đều nhằm chung một mục đích cuối cùng là làm cho mỗi cá nhân lĩnh hội
được nội dung môn học bao gồm cả kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo, những năng lực và
phẩm chất đạo đức có liên quan đến môn học.
Trong quá trình dạy học, muốn biến nội dung môn học thành vốn liếng của
cá nhân học sinh thì phải xét sự vận động của nội dung dạy học trong mối liên hệ
với mục đích dạy học và phương pháp dạy học:
Mục đích→ Nội dung→ Phương pháp
Mục đích dạy học là phẩm chất nhân cách mà xã hội đòi hỏi. Nội dung dạy
học ở đây là môn vật lí học. Phương pháp dạy học ở đây
No_avatar

Cảm ơn nhieeuf a

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓