Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương IV. §5. Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Viết Uyên Nhi (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:23' 03-04-2014
Dung lượng: 69.0 KB
Số lượt tải: 27
Số lượt thích: 0 người




I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết bỏ dấu | | ở biểu thức dạng | ax| và dạng | x + b |
2. Kỹ năng: – Giải phương trình dạng | ax| = cx + d và dạng | x + b | = cx + d .
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong lúc làm bài tập .
II. Chuẩn Bị:
GV: SGK, thước thẳng.
HS: SGK, Ôn tập qui tắc | a |
III . Phương Pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1…………………………………………………………………………………………………………………..
8A2…………………………………………………………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Giải bất phương trình
a) 2x – 3 > 8 b )5x – 6 < 8x + 7
3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG

Hoạt động 1: (10’)
GV nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối
GV cho HS lấy ví dụ
GV chốt lại cho HS theo định nghĩa ta có thể bỏ dấu giá trị tuyệt đối tuỳ theo giá trị của biểu thức ở trong giá trị tuyệt đối âm hay không âm
GV đưa ra ví dụ như sgk cho HS thực hiện
GV cho HS làm ?1 theo nhóm nhỏ và yêu cầu đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày
GV nhận xét chốt lại cho HS


HS nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối
HS lấy ví dụ



HS chú ý theo dõi


HS làm ví dụ


HS làm ?1 theo nhóm nhỏ
Đại diện nhóm lên bảng trình bày .
1. Nhắc lại về giá trị tuyệt đối .
 khi a ≥ 0
khi a < 0
Chẳng hạn  ; 
Ví dụ : bỏ dấu giá trị tuyệt đối và rút gọn biểu thức sau ;
A = khi x ≥ 3
Giải :
Khi x ≥ 3 ta co x – 3 ≥ 0 nên  = x – 3
Vậy A = x -3 + x – 2 = 2x – 5

Làm ?1 (sgk )
ĐS : a) 4x – 4 ; b) 11 – 5x

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG

 Hoạt động 2 (19’):
GV đưa ra ví dụ giải phương trình và giải cho HS theo dõi
GV trình bày cách giải phương trình dạng | ax| = cx + d
GV cho HS đọc lời giải ví dụ 2 SGK và cho một HS lên bảng trình bày
Từ đó GV cho HS nêu cách giải PT dạng | x + b | = cx + d.
GV chốt lại cách giải pt chứa dấu giá trị tuyệt đối cho HS

GV cho HS làm ?2 theo nhóm lớn
Yêu cầu đại diện nhóm lên bảng trình bày
GV nhận xét , sữa chữa chỗ sai cho HS

HS ghi đề ví dụ và chú ý sự hướng dẫn của GV

HS chú ý theo dõi và ghi vở

HS đọc ví dụ một HS lên bảng trình bày


HS nêu cách giải

HS chú ý theo dõi và ghi vở

HS làm ?2 theo nhóm
Đại diện nhóm lên bảng trình bày


HS chú ý theo dõi và ghi vở
2. Giải một số phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
Ví dụ : giải phương trình :
 (I)
Giải :
Ta có  khi 0 hay  ≥ 0
 khi 0 hay  < 0
Vậy để giải PT (I ) ta quy về giải hai phương trình sau :
a) PT 3x = x + 4 với ĐK  ≥ 0
Ta có nghiệm của PT 3x = x + 4 là x = 2 ( tmđk )
b) PT – 3x = x + 4 với ĐK x < 0
Ta có nghiệm của PT – 3x = x + 4 là x = -1 (tmđk)
Vậy tập nghiệm của PT (I) là S = 
Làm ? 2 ( sgk )



4. Củng Cố: (8’)
- Cho Hs làm bài tập 36 a, b
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về nhà : (2’)
- Học bài và ôn tập chuẩn bị ôn tập chương IV.
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………





 
Gửi ý kiến