Tìm kiếm Giáo án
Tuần 24 t52

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Tý (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:45' 12-03-2018
Dung lượng: 46.0 KB
Số lượt tải: 2
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Tý (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:45' 12-03-2018
Dung lượng: 46.0 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu việc giải bài toán bằng cách lập phương trình.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng biến đổi phương trình về dạng phương trình bậc nhất một ẩn.
3. Thái độ: - Nhanh nhẹn ,chính xác .
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, phấn màu, thước thẳng
- HS: SGK, thước thẳng
III . Phương Pháp Dạy Học:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
- Em hãy nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (20’)
- GV: Giới thiệu bài toán thông qua sơ đồ vẽ trên bảng.
- GV: Gọi x là vận tốc của xe máy thì vận tốc của ô tô là gì?
- GV: Thời gian xe máy và xe ô tô đi hết quãng đường AB?
- GV: Quãng đường xe máy và ô tô đi được trong thời gian tương ứng như trên là gì?
- GV: Hai xe đến cùng một lúc có nghĩa là đoạn đường đi của hai xe này như thế nào?
- GV: Vậy ta có p.trình nào?
- GV: Hãy giải p.trình trên và suy ra các kết quả cần tìm.
- HS: Đọc đề bài và chú ý theo dõi.
- HS: Được chia làm hai nhóm và mỗi nhóm giải theo mỗi cách gọi.
- HS: Xe máy đi trong 3,5h và xe ô tô đi trong 2,5h.
- HS: 3,5x
2,5(x + 20)
- HS: Bằng nhau
- HS: Giải phương trình và suy ra quãng đường AB và vận tốc của xe máy.
Bài 37:
Giải:
Gọi x (km/h) là vận tốc của xe máy,
x > 0
Vận tốc của ô tô là x + 20 (km/h)
Thời gian xe máy và xe ô tô đi hết quãng đường AB lần lượt là 3,5h và 2,5h.
Quãng đường xe máy đi: 3,5x
Quãng đường ô tô đi: 2,5(x+20)
Vì hai xe đến B cùng lúc nên ta có p.trình:
3,5x = 2,5(x + 20)
Giải p.trình trên ta được: x = 50 (km/h)
Vậy vận tốc xe máy là 50km/h
Quãng đường AB dài 175km
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (15’)
- GV: Gọi x là tuổi của Phương năm nay thì tuổi của mẹ năm nay là gì?
- GV: 13 năm nữa tuổi của Phương bằng bao nhiêu?
- GV: 13 năm nữa tuổi của mẹ Phương bằng bao nhiêu?
- GV: Năm nay tuổi của mẹ Phương là 3x, 13 năm sau là 2(x + 13). Vậy nếu tuổi 13 năm sau của mẹ trừ đi cho 13 thì ta có phương trình nào?
- GV: Yêu cầu HS giải phương trình vừa tìm được.
- HS: 3x
- HS: x + 13
- HS: 2(x + 13)
- HS: 3x = 2(13 + x) – 13
- HS: Giải phương trình vừa tìm được.
Bài 40:
Gọi x là tuổi của Phương năm nay,
Tuổi của mẹ năm nay là: 3x
Tuổi của Phương 13 năm nữa là: 13 + x
Tuổi của mẹ 13 năm nữa là: 2(13 + x)
Theo đề bài ta có phương trình:
3x = 2(13 + x) – 13
Giải phương trình trên ta được: x = 13
Vậy năm nay Phương 13 tuổi.
4. Củng Cố:
- Xen vào lúc làm bài tập
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về nhà : (2’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn học sinh về nhà làm bài tập 46
6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
 
Các ý kiến mới nhất