Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 2. Sự phân bố dân cư. Các chủng tộc trên thế giới

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tạ Thị Oanh
Ngày gửi: 23h:36' 09-09-2016
Dung lượng: 19.8 KB
Số lượt tải: 28
Số lượt thích: 0 người

VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN VÀO GIẢNG DẠY MÔN ĐỊA LÍ LỚP 7
Tiết 2: Bài 2
SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ. CÁC CHỦNG TỘC TRÊN THẾ GIỚI.
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau bài học này HS cần nắm được:
Về kiến thức
Môn Địa lí:
Biết được sự phân bố dân cư không đồng đều và những vùng đông dân trên thế giới.
Nhận biết được sự khác nhau và sự phân bố của ba chủng tộc chính trên thế giới.
Môn Lịch sử:
Hiểu được nguyên nhân dân số phân bố không đều trong quá trình sinh sống và phát triển của nhân loại.

Về kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng đọc bản đồ.
Nhận biết được ba chủng tộc chính trên thế giới qua ảnh và trên thực tế.
CHUẨN BỊ
Giáo viên
Bản đồ Dân cư thế giới.
Bản đồ Tự nhiên Thế giới.
Tranh ảnh về các chủng tộc trên Thế giới
Học sinh
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp(1p)
Kiểm tra bài cũ(2p)
Câu 1: Tháp tuổi cho biết đặc điểm gì về dân số?
Câu 2: Bùng nổ dân số xảy ra ở các nước nào? Cách khắc phục?
Tiến trình dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG BÀI HỌC
Ghi chú

Hoạt động 1: Cá nhân/nhóm
Bước 1: GV cho HS tìm hiểu về thuật ngữ “Mật độ dân số”.
-GV hướng dẫn cách tính mật độ dân số cho HS
Công thức tính mật độ:
Dân số(người)

Diện tích (km2)


-GV lấy ví dụ làm mẫu để HS hiểu cách làm.
- Áp dụng công thức vừa học, GV cho HS làm bài tập 2 (SGK – tr.9)
Kết quả:
Tên nước
Mật độ dân số(người/km2)

Việt Nam
239

Trung Quốc
133

In-đô-nê-xi-a
107

Bước 2: GV cho HS quan sát lược đồ H.2.1(SGK):
-Hướng dẫn HS khai thác thông tin trên lược đồ.
-Rút ra nhận xét: chấm đỏ thể hiện mật độ dân số.
-Kể tên các khu vực đông dân, thưa dân trên thế giới.
Bước 3: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm:
-Nhận xét về phân bố dân cư trên thế giới.
-Nguyên nhân của sự phân bố đó.
Hoạt động 2:
Bước 1: GV cho HS tìm hiểu về:
- Thuật ngữ “chủng tộc”
- Có mấy chủng tộc mà em biết? Cách nhận biết họ?
Bước 2: GV cho HS quan sát hình ảnh và cho HS biết hình thái bên ngoài của họ.


1.Sự phân bố dân cư
-Mật độ dân số: số dân cư trung bình sống trên một đơn vị diện tích lãnh thổ.
- Dân cư phân bố không đồng đều.
-Số liệu về mật độ dân số cho chúng ta biết tình hình phân bố dân cư của một địa phương,một nước …









2.Các chủng tộc
Có 3 chủng tộc chính trên thế giới hiện nay:
-Chủng –gô-lô-it: da vàng, mắt đen, mũi thấp: phân bố chủ yếu ở châu Á.
- Ơ-rô-pê-ô-it: da trắng, tóc nâu hoặc vàng, mắt xanh, mũi cao: phân bố chủ yếu ở châu Âu.
- Nê-grô-it: da đen,tóc xoăn, mắt đen, mũi thấp to: phân bố chủ yếu ở châu Phi.
-Các chủng tộc cùng nhau chung sống ở mọi nơi trên Trái Đất.




Củng cố - hướng dẫn, dặn dò
Câu 1: Dân cư trên thế giới sinh sống chủ yếu ởnhững khu vực nào ?
Câu 2: Căn cứ vào đâu mà người ta chia dân cư trên thế giới thành các chủng tộc?
Câu 3: Các chủng tộc này chủ yếu sống ở đâu ?

*Hướng dẫn, dặn dò về nhà (1p)
Về nhà học bài và chuẩn bị bài 3 (Tìm hiểu trước bài học và về các thuật ngữ: quần cư, đô thị hóa.Tìm hiểu thông tin về một số đô thị lớn trên thế giới và ở Việt Nam)


 
Gửi ý kiến