Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 26: sự bay hơi và ngưng tụ

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thanh
Ngày gửi: 15h:32' 05-04-2014
Dung lượng: 60.5 KB
Số lượt tải: 125
Số lượt thích: 0 người

Trường : Ngày soạn:…./…/ 2014
SV : Nguyễn Thị Thanh Ngày dạy :…/…/ 2014 Lớp :

BÀI 26: SỰ BAY HƠI VÀ NGƯNG TỤ

I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nhận biết được hiện tượng bay hơi, sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió và mặt thoáng.
- Biết cách tìm hiểu tác động của một yếu tố lên một hiện tượng khi có nhiều yếu tố cùng tác động một lúc.
- Tìm được ví dụ thực tế về hiện tượng bay hơi và sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió, mặt thoáng.
- Giải thích được một số hiện tượng thực tế có liên quan đến sự bay hơi.
- Bảo vệ môi trường.
2. năng:
- Vạch được kế hoạch và thực hiện được thí nghiệm kiểm chứng tác động của nhiệt độ, gió, mặt thoáng lên tốc bay hơi.
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, tổng hợp.
3. Thái độ
- Trung thực, cẩn thận, có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
II. Chuẩn bị
- GV: + 1 giá TN
+ 1 kẹp vạn năng
+ 2 đĩa nhôm giống nhau
+ 1 nước
+ 1 đèn cồn
- HS: Đọc và nghiên cứu trước bài 26
III. Tổ chức hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
Thế nào là sự nóng chảy? Trong thời gian nóng chảy (hay đông đặc) nhiệt độ của vật như thế nào?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3. Bài mới:
Giáo viên vào bài: Như chúng ta đã biết nước và các chất tồn tại ở ba thể rắn, lỏng, hơi. Từ thể rắn sang thể lỏng gọi là sự nóng chảy, từ thể lỏng sang thể rắn gọi là sự đông đặc,từ thể lỏng sang thể hơi gọi là sự bay hơi, từ thể hơi sang thể lỏng gọi là sự ngưng tụ. Vậy thế nào là sự bay hơi, ngưng tụ và sự bay hơi ngưng tụ phụ thuộc vào yếu tố nào. Hôm nay, chúng ta cùng nhau nghiên cứu :
Bài 26:
SỰ BAY HƠI VÀ NGƯNG TỤ

Hoạt động của thầy và trò
Thời gian
 Nội dung

Hoạt động 1: Lấy ví dụ thức tế về sự bay hơi.
- GV: Yêu cầu học sinh quan sát H.26.1.
- HS: Quan sát.
? Nước mưa trên đường nhựa đã biến đi đâu, khi mặt trời lại xuất hiện sau cơn mưa?
- HS: Trả lời.
? Hằng ngày, các em trực nhật lau bảng bằng khăn ướt, nước trên bảng đã đi đâu?
- HS: Trả lời.
? Vậy khi nước biến thành hơi nước chuyển từ thể gì sang thể gì?
- HS: Trả lời.
? Thế nào là sự bay hơi?
- HS: Trả lời.
- GV: Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về sự bay hơi.
- HS: Lấy ví dụ.
- GV: Lấy ví dụ.
 5’
I. Sự bay hơi.
1. Nhớ lại những điều đã học từ lớp 4 về sự bay hơi.
- Chuyển từ thể lỏng sang thể hơi gọi là sự bay hơi.
- VD:

Hoạt động 2: Quan sát hiện tượng bay hơi và rút ra nhận xét về tốc độ bay hơi.
- HS hoạt động cá nhân: Quan sát H.26.2.
? Nhận xét phơi quần áo ở H.26.2: A1 & A2; B1 & B2; C1 & C2 có gì giống và khác nhau?
- GV: Yêu cầu HS trả lời C1, C2 , C3.
- HS: Nhận xét.
- HS: Nhắc lại.
? Qua việc quan sát các hiện tượng thấy tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào?
- GV: + Sự bay hơi phụ thuộc vào nhiệt độ cho nên người nông dân đã vận dụng vào việc sấy lúa, làm cho lúa nhanh khô sau thu hoạch.
+ Thả bèo hoa dâu vào rộng lúa, ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng cho đất, bèo còn che phủ mặt ruộng hạn chế sự bay hơi nước trong ruộng.
- GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm trả lời C4 .
- HS hoạt động nhóm hoàn
 
Gửi ý kiến