Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Tìm kiếm Giáo án

sống chết mặc bay - dự thi gv giỏi

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hiền (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:55' 08-03-2011
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 3594
Số lượt thích: 1 người (Tu Uyen)
NGỮ VĂN 7
Tiết 105- 106 Soạn ngày: 01 / 3 / 2011
Tuần 27 Giảng ngày: 07 / 3 / 2011
Bài 26 SỐNG CHẾT MẶC BAY
( Phạm Duy Tốn)

Chân dung nhà văn Phạm Duy Tốn ( 1883 – 1924)
Làng Phượng Vũ, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây.

Mục tiêu cần đạt:
Kiến thức:
HS nắm được hiện thực về tình cảnh khốn khổ của nhân dân trước thiên tai
và sự vô trách nhiệm của bạn quan lại dưới chế độ cũ.
Thấy được giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo và những thành công về nghệ
thuật của tác phẩm: nghệ thuật xây dựng tình huống truyện nghịch lí.
Kĩ năng:
- KNCM: Rèn luyện kĩ năng phân tích nhân vật, tình huống truyện qua các cảnh đối lập – tương phản và tăng cấp.
- KNS: HS biết giao tiếp, phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng, cảm nhận của bản thân về thái độ vô trách nhiệm của bạn quan lại trước nỗi thống khổ của nhân dân, từ đó xác định được lối sống có trách nhiệm với người khác.
3. Thái độ: HS tự nhận thức được giá trị của tinh thần, trách nhiệm với người khác, từ đó xác định được lối sống có trách nhiệm với người khác.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Soạn bài, foto 2 bức tranh trong SGK, foto tranh sưu tầm về chống lũ lụt ngày nay, chuẩn bị bảng phụ ghi nội dung kiến thức.
- Học sinh: soạn bài, tập kể sáng tạo bằng ngôi kể thứ nhất là nhân vật quan phụ mẫu.
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy – học.
1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số và vệ sinh lớp học.
2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy tìm những chi tiết miêu tả cảnh dân phu cứu đê được thể hiện trong phần đầu của văn bản: “ Sống chết mặc bay”?
3. Bài mới: GV treo hai bức tranh là cảnh tượng nhân dân đang vật lộn vất vả trước nguy cơ đê vỡ và tranh cảnh quan phủ cùng nha lại lao vào cuộc tổ tôm và giới thiệu bài:
.
Cảnh ngoài đê
Cảnh trong đình
Hoạt động của thầy - trò
Ghi bảng

Hoạt động 1:
Dựa vào chí thích để giới thiệu về tác giả Phạm Duy Tốn và truyện ngắn Sống chết mặc bay
Cho biết vài nét về tác giả,tác phẩm?



GV cho HS đọc và tóm tắt văn bản.
Hãy tóm tắt truyện?
Có thể chia tác phẩm thành 3 đoạn:
_ Đoạn 1:(gần1giờ đêm…..khúc đê này hỏng mất):nguy cơ vỡ đê và sự chống đỡ của người dân.
_ Đoạn 2: (ấy lũ con dân……..Điếu này):cảnh quan phủ cùng nha lại đánh tổ tôm trong khi “hộ đê”.
_ Đoạn 3:(còn lại):cảnh đê vỡ,nhân dân lâm vào tình trạng thảm sầu










Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu cảnh quan phủ và bọn nha lại hộ đê ở trong đình.
Yêu cầu học sinh theo dõi sgk đoạn 2 từ “ Ấy lũ con dân … Điếu mày!” và trả lời câu hỏi:
? Theo em, quang cảnh trong đình được miêu tả như thế nào?
( đèn thắp sáng trưng, nha lệ, lính tráng, kẻ hầu người hạ đi lại rộn ràng…)
? Qua những chi tiết đó, em có nhận xét gì về quang cảnh trong đình?
? Trong cảnh đó nổi bật lên hình ảnh trung tâm nào? ? Tìm những chi tiết miêu tả tên quan phủ: đồ dùng, cử chỉ lời nói, thái độ lúc “đi hộ đê”?
(Dáng ngồi oai vệ: tay trái dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra cho tên người nhà quỳ xuống đất mà gãi, bên cạnh ngài mé tay trái, bát yến hấp đường phiên để trong khay khảm, khói nghi ngút … tráp đồi mồi hình chữ nhật, trầu vàng, cau đậu, rễ tía, ống thuốc bạc, đồng hồ vàng…).
? Qua những cử chỉ và lời nói đó của quan, em hiểu gì về quan?
( thờ ơ, vô trách nhiệm, hách dịch, thích hưởng lạc).
? Tìm những chi tiết miêu tả thái độ của bọn nha lại? Thầy đề run lập cập nhưng vẫn phải theo lệnh quan, chơi bài như một cái máy.
GV liên hệ: ngày nay, trước tình cảnh mưa gió, lũ lụt, những người lãnh đạo trong Dảng và chính phủ đã có những biện pháp, chính sách cụ thể với từng vùng bị thiên tai ấy. Thậm chí, có nhiều cán bộ lãnh đạo, trưởng các ban ngành đã xuống tận nơi xảy ra thiên tai để
Avatar

giáo án thật tốt phải không các bạn

 
Gửi ý kiến