Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 23. Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: ST
Người gửi: Nguyễn Thị Mỹ Anh
Ngày gửi: 06h:30' 09-12-2018
Dung lượng: 120.0 KB
Số lượt tải: 16
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN THANH TRÌ

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN KHOA HỌC LỚP 4
BÀI: SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC
TRONG TỰ NHIÊN



I.Mục tiêu
1.Kiến thức:
Hệ thống hóa được kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
2. Kĩ năng:
Học sinh hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên và mô tả được sơ đồ đó.
3. Thái độ
Học sinh có ý thức bảo vệ môi trường.
Yêu khoa học; ham thích tìm hiểu khoa học.
II. Đồ dùng dạy học
Giáo viên: Bài giảng điện tử, phiếu học tập, trang phục trò chơi, giấy A3.
Học sinh: SGK, vở viết, đồ dùng học tập.
III.Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH


1.KTBC
Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS
- HS báo cáo



18’
2.BÀI MỚI
Hoạt động 1. Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
*Giao lưu với các vị khách mời.
Tổ chức cho HS giao lưu để hệ thống lại kiến thức về hiện tượng mây, mưa, vòng tuần hoàn của nước.
*GV cho HS xem clip về vòng tuần hoàncủa nước trong tự nhiên.
(?) Đoạn video mô tả hiện tượng gì?
*YC HS thảo luận nhóm đôi, trong thời gian 5 phút để:Vẽ theo trí tưởng tượng, kết hợp sử dụng các mũi tên mô tả lại vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Chỉ vào hình và nói lại cho nhau nghe hiện tượng đó.
-GV gọi đại diện nhóm lên trình bày
- Khai thác:
(?)Theo con hơi nước trong không khí được bốc lên từ đâu?
GV chốt: Hơi nước thường xuyên bay lênkhông khí từ bất cứ vật nào chứa nước nhưng do đại dương chiếm khoảng 3/4 bề mặt trái đất nên lượng hơi nước bốc lên chủ yếu là từ đại dương.
(?)Quá trình nước biến thành hơi nước được gọi là quá trình gì?
(?)Còn quá trình hơi nước tạo thành mây được gọi là quá trình gì nhỉ?
(?)Các con biết trong thực tế có những hiện tượng mưa nào?
GV giới thiệu hiện tượng mưa đá, mưa tuyết.
GV chốt về vòng tuần hoàn của nước.
Ghi bài: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
(?) Mưa diễn ra ở từng khu vực hay cùng lúc ở tất cả mọi nơi trên trái đất?Vì sao con biết?
(?)Khi mưa trên đất liền,nước mưa sẽ đi đâu? 
-GV kết luận: Khi mưa trên đất liền,một lượng sẽ bốc hơi ngay trở lại không khí;1 lượng nước sẽ ngấm xuống đất trong đó một phần được rễ cây hấp thụ rồi thoát hơi qua lá cây, một phần tạo thành dòng chảy ngầm ra đại dương , một phần bổ sung cho tầng nước ngầm; còn 1 lượnglớn nước mưa khi rơi xuống chảy tràn trên mặt đất rồi vào các ao,hồ hoặc theo các dòng suối đổ về sông chảy ra biển.
Nhờ mặt trờimàvòng tuần hoàn nước trên trái đất chúng mình đã và đang diễn ra từ hàng tỉ năm.
-YC HS trình bày lại vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.



- HS tham gia giao lưu.
- HS giao lưu.


HS xem clip.

HSTL





- Đại diện HS trình bày

- HSTL






- HSTL

- HSTL

- HSTL

- HS nghe

HS ghi bài

- HSTL

- HSTL














-HS nêu



Trang phục


Clip



Giấy A3

12’
Hoạt động 2. Ý nghĩa của vòng tuần hoàn nước
- GV phát phiếu học tập, yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4, thời gian 4 phút để:Tìm, nối ô chữ nêu đúng ý nghĩa của vòng tuần hoàn của nước.
-GV gọi đại diện nhóm HS trình bày.
- Khai thác:
(?)Vì sao nước không phải là nguồn cung cấpchất dinh dưỡng?
(?) Tại sao các con cho rằng vòng tuần hoàn làm cho bầu không khí trong lành, mát mẻ?...
(?) Có nên dùng ngay nước mưa để ăn uống không?
(?) Vì sao nước mưa không mặn?
(?) Con thấy cảnh đẹp nào mà mây, mưa đã tạo ra?
- YC HS nhắc lại vai trò của vòng tuần hoàn đối với sự sống trên trái đất
- YC HS nêu ứng dụng của vòng tuần hoàn của nước trong cuộc sống.
- GV mở rộng về các ứng dụng.
=>GV chốt và giáo dục HS bảo vệ môi trường.
 
Gửi ý kiến