Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 23. Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Nhị Toàn
Ngày gửi: 23h:02' 18-12-2015
Dung lượng: 49.5 KB
Số lượt tải: 107
Số lượt thích: 0 người
Môn : Khoa học. Lớp: 4
Bài: SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN
Thời gian thực hiện: Ngày tháng 11 năm 2015.
Người thực hiện: Nguyễn Thị Nhị Toàn

Khoa học
SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU:
- Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên: Chỉ vào sơ đồ và nói lên sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh SGK phóng to.
- Mỗi HS một tờ giấy A4
- Bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động dạy
Hoạt động học

1. Kiểm tra bài cũ: H: Mây được hình thành như thế nào? + Mưa từ đâu ra? - Nhận xét. 2. Dạy bài mới:
HĐ 1. Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Bước 1: Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề GV: Quá trình nước bốc hơi lên, gặp không khí lạnh ngưng tụ lại thành các giọt nước nhỏ li ti, rồi các hạt nước tạo thành mây sau đó tạo thành mưa rơi xuống. Quá trình đó lặp đi lặp lại tạo thành vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Vậy sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được vẽ như thế nào? Bước 2: Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của HS. - GV yêu cầu HS vẽ vào vở những biểu tượng ban đầu về sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên sau đó thảo luận nhóm để thống nhất ý kiến viết vào bảng nhóm. Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi  - Yêu cầu đại diện các nhóm dán bảng phụ và trình bày kết quả. H: Bài làm của các nhóm có gì giống nhau? Có gì khác nhau?   - Yêu cầu HS đề xuất các câu hỏi liên quan đến vẽ sơ đồ sau đó GV tập hợp câu hỏi, chỉnh sửa để phù hợp với nội dung kiến thức.  + Em hãy vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên? H: Để trả lời các câu hỏi của các bạn theo các em chúng ta dùng phương pháp nào? Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi: - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ dự đoán vào vở trước khi quan sát tranh ảnh, sau đó quan sát tranh và vẽ sơ đồ đầy đủ. - Gọi các nhóm dán bảng phụ.   Bước 5. Kết luận kiến thức:




Mưa Hơi nước





HĐ 2. Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
GV: Em hãy quan sát sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên: chỉ vào sơ đồ nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên
- GV yêu cầu HS chỉ vào sơ đồ mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên sau đó thảo luận nhóm để thống nhất ý kiến.
 * Kết luận kiến thức: - Nước đọng ở ao hồ, sông, biển, không ngừng bay hơi, biến thành hơi nước. Hơi nước bốc lên cao, gặp lạnh, ngưng tụ thành những hạt nước rất nhỏ, tạo thành các đám mây. Các giọt nước trong các đám mây rơi xuống đất tạo thành mưa. 3. Củng cố- dặn dò: - Gọi 1HS mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- GV nhận xét tiết học. - Dặn HS sưu tầm các tranh ảnh về nước để chuẩn bị bài mới: Nước cần cho sự sống
- HS trả lời.          



- Lắng nghe và quan sát.           - HS làm việc cá nhân sau đó thảo luận.    - HS trình bày.  
- HS so sánh và đưa ra kết luận. - HS nêu các câu hỏi: + Nước bốc hơi trong không khí, khi gặp không khí lạnh sẽ tạo thành gì? + Có phải mưa từ những đám mây đen rơi xuống k? HS: Phương pháp quan sát tranh ảnh.  

- HS thực hiện.  
- Các nhóm dán bảng phụ và đại diện nhóm trình bày.    





- HS tự làm.








- HS lắng nghe và quan sát sơ đồ
thảo luận theo nhóm để mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.

- Đại diện các nhóm chỉ vào sơ đồ và mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
         




 
Gửi ý kiến