Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 23. Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đàm Bội Giao
Ngày gửi: 19h:14' 26-01-2015
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 740
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 12
Thứ ba ngày 18 tháng 11 năm 2014
CKTKN: 96

Tiết: 23
MÔN: KHOA HỌC
SGK: 48, 49

- Tên bài dạy:
Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên



I - KIẾN THỨC CẦN ĐẠT:
- Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên: chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên.
* BĐKH
Tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước là bảo vệ môi trường sống của chúng ta, là góp phần giảm nhẹ BĐKH.
- Không vức rác, túi nilon, và các chất thải xuống sông, hồ, kênh rạch làm ô nhiễm nước. Tham gia tuyên truyện về tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước sạch.
II - CHUẨN BỊ:
- GV:
+ SGK
+ Bảng phụ
+ Phiếu ghi các tình huống, câu hỏi thảo luận.
- HS: SGK
III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV hỏi:
+ Mây được hình thành như thế nào?



+ Mưa từ đâu ra?



- GV nhận xét
3. Dạy bài mới:
Giới thiệu bài: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Hoạt động 1: Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên (Bàn tay nặn bột)
Mục tiêu: HS biết vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Cách tiến hành:
Bước 1: Tình huống xuất phát, nêu vấn đề.
- GV hỏi: Hiện tượng nước bay hơi thành hơi nước, rồi hơi nước ngưng tụ thành nước xảy ra lặp đi lặp lại, tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Vậy sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được vẽ như thế nào?
Bước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh.
- GV cho HS ngồi theo nhóm 4 HS.
- GV: Dựa vào hiểu biết của mình các hãy mô tả những hiểu biết ban đầu của mình về Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên bằng hình vẽ.
- GV yêu cầu các nhóm cử nhóm trưởng sau đó các tổ viên nói những điều mình biết về Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên để nhóm trưởng tổng hợp ý kiến của các thành viên bằng cách vẽ ra giấy.
- GV gọi đại diện từng nhóm HS trình bày quan điểm của nhóm mình về cách vẽ Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.





- GV quan sát.
Bước 3: Đề xuất câu hỏi phương án tìm tòi.
- Gợi ý để HS đưa ra các câu hỏi lẫn nhau trong nhóm.









- GV chốt lại câu hỏi: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được vẽ như thế nào?
- GV: Để biết Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước được vẽ ra sao? Ta phải làm gì?
- GV: Bây giờ ở lớp không có mạng, mô hình cũng không có, phim XQ cũng không vậy chúng ta cùng tìm hiểu qua tranh vẽ.
Bước 4: Tiến hành thực nghiệm
- GV phát cho mỗi HS 1 tờ giấy A4 có hình Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
- GV yêu cầu HS: Hãy chú thích vào tranh để hoàn thành Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Để trả lời câu hỏi: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được vẽ như thế nào?
- Yêu cầu HS hoàn thành sơ đồ dự đoán theo ý của bản thân trước rồi mới thực hành với nhóm và hoàn thành sơ đồ đầy đủ trên tờ giấy Phô tô A3.















-Yêu cầu học sinh thực hành trên tranh.

- GV yêu cầu các nhóm trình bày.
Bước 5: Kết luận, hợp thức hóa kiến thức.
- GV: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được vẽ như thế nào?
- GV cho HS quan sát hình diễn ra từ lúc Nước thành hơi nước, hơi nước thành mây trắng, mây trắng thành mây đen, mây đen tạo ra mưa, ….
- Suao đó giáo viên chốt lại.
/
* Kết luận:
- Nước đọng ở ao, hồ, sông, suối, biển, không ngừng bay hơi, biến thành hơi nước.
- Hơi nước bay lên cao, ngưng tụ thành những hạt nước nhỏ, tạo thành những đám mây trắng.
- Các giọt nước ở trong đám mây rơi xuống đất, tạo thành mưa. . . .
- Hiện tượng này
 
Gửi ý kiến