Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

SKKN_Sinh_Học

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu Tầm
Người gửi: Đoàn Cao Khanh
Ngày gửi: 22h:12' 16-04-2009
Dung lượng: 7.6 KB
Số lượt tải: 160
Số lượt thích: 0 người
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
( V/v rèn luyện kỹ năng sử dụng kênh hình
trong giảng dạy môn sinh học bậc THCS )

I. Đặc trưng của môn sinh học là bộ môn nghiên cứu về thế giới sinh vật trên trái đất. Chúng có những đặc điểm về hình dạng cấu tạo cơ thể từ đơn giản đến phức tạp để thích nghi với mọi điều kiện sống đã trải qua một quá trình phát triển lịch sử lâu dài.
Bản thân giáo viên đã nhận thức rõ tác dụng và ý nghĩa của kênh hình trong giảng dạy sinh học.
Ngành GD – ĐT và nhà trường THCS Võ Thị Sáu đã quan tâm, đầu tư đồ dùng dạy học trong giảng dạy sinh học. Tuy nhiên trong thực tế việc học tập bộ môn sinh học của học sinh trường THCS, hầu hết các em cho đây là môn phụ nên việc đầu tư cho bộ môn còn bị xem nhẹ. Môn học này có đối tượng nghiên cứu quá rộng và sâu vì vậy mà các em gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, dễ gây cho các em cháu nản, hời hợt hoặc dễ quên, từ đó làm giảm nhiệt tình của các em đối với việc học tập, nghiên cứu bộ môn.
Nhìn chung môn sinh học trong nhà trường THCS là môn khoa học nghiên cứu thế giới sinh vật. Đây là môn học góp phần to lớn mở ra cho học sinh tầm nhìn và hiểu biết sâu rộng về thế giới sinh vật trên trái đất. Để có được những kết quả cho việc giảng dạy và học tập môn sinh học, một trong những vấn đề quan trọng trong việc tiến hành một giờ lên lớp là sử dụng kênh hình.
II. Cơ sở lí luận và nội dung :
1- Xét về cơ sở lí luận : Xuất phát từ quy luật nhận thức của con người từ trực quan cụ thể đến tư duy trừu tượng.
Về cơ sở khoa học : Từ những hình ảnh sự vật quan sát được giúp học sinh nhận thức vấn đề nhanh hơn, sâu hơn nhớ lâu hơn và gây hứng thú cho học sinh học tập hơn.
Trong qúa trình dạy môn sinh học, việc sử dụng khai thác kênh hình là khâu không thể thiếu được.
Kênh hình không chỉ là công cụ minh hoạ cho kiến thức của bài học mà chủ yếu được sử dụng như một nguồn tư liệu quan trọng giúp học sinh tìm tòi kiến thức. Một số hình ảnh là nguồn tư liệu cung cấp thông tin thay hẳn cho kênh chữ, một số hình thì hỗ trợ, cung cấp thêm thông tin đã trình bày ở kênh chữ, một số hình là nguồn dữ liệu chủ yếu nhằm giúp học sinh tìm tòi, phát hiện kiến thức. Nhờ có kênh hình nên học sinh mới có thể tìm tòi phát hiện kiến thức để chiếm lĩnh tri thức. Do tự lĩnh hội nên học sinh sẽ hiểu sâu hơn và nắm vững kiến thức hơn. Để làm được điều đó, mục tiêu đề ra cho mỗi giờ học là học sinh biết sử dụng kênh hình, có nghĩa là biết quan sát, phân tích, so sánh đối tượng sinh học.
Muốn thực hiện được mục tiêu trên chúng ta phải có nhiệm vụ cụ thể : dùng kênh hình và lời nói chính xác, rõ ràng giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát, nhận dạng, phân biệt một số đặc điểm hình thái, cấu tạo,… của giới động vật, thực vật và cả con người. Đồng thời các em có thể giải thích được sự khác nhau, sự đa dạng hay tiến hoá,… của giới sinh vật mà các em đã quan sát được.
Để học sinh hiểu rõ vấn đề đó người giáo viên cần có những biện pháp sau : Mỗi tiết học điều phải có đồ dùng trực quan (kênh hình) khi dạy bài mới.
- Dạy tới đâu giáo viên hướng dẫn cho học sinh quan sát tới đó, giáo viên có thể sưu tầm thêm những tranh ảnh bên ngoài để phụ thêm cho bài học sinh động.
- Phân tích hình ảnh phải chính xác, cụ thể. Giáo viên hướng dẫn học sinh xác định, phân tích sau đó gọi học sinh đứng trước lớp phân tích mô tả một bức hình cụ thể bằng lời.
( Ví dụ : Khi dạy bài “Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm” giáo viên sử dụng tranh vẽ phóng to hình 42.1 cho học sinh quan sát. Phần A là cây hai lá mầm ( Cây dừa cạn). Phần B là cây một lá mầm ( Cây rẽ quạt). Hỏi : Qua hai hình ở A và phần B, em hãy cho biết sự khác nhau về đặc điểm của rễ cây dừa cạn với rễ của cây rẽ quạt, kiểu gân lá của cây dừa cạn với kiểu gân lá của cây rẽ quạt, số cánh hoa của cây dừa cạn với số cánh hoa của cây rẽ quạt. Sau đó giáo viên cho học sinh căn cứ vào đặc điểm của rễ, lá, hoa mà các em đã nhận ra được từ hình vẽ và cho biết một vài đặc điểm để phân biệt giữa cây hai lá mầm và cây một lá
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓