Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

SKKN Tiếng Việt

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Công Nghệ
Ngày gửi: 14h:05' 30-09-2008
Dung lượng: 56.5 KB
Số lượt tải: 453
Số lượt thích: 0 người
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1/ Đặt vấn đề:
Trong chương trình môn Tiếng Việt ở tiểu học, từ láy được dạy trong phân môn Từ ngữ và các phân môn khác thuộc môn Tiếng Việt và trong giờ học của các môn học khác... Như vậy, nội dung dạy về từ láy trong chương trình môn Tiếng Việt nói riêng, các môn học nói chung ở tiểu học, chiếm một tỉ lệ đáng kể. Điều đó nói lên ý nghĩa quan trọng của việc dạy từ láy ở bậc tiểu học. Vốn từ là một trong những bộ phận cấu thành của ngôn ngữ, cho nên muốn dạy cho học sinh nắm tiếng mẹ đẻ, không thể không coi trọng việc dạy vốn từ láy cho học sinh. Trong giao tiếp thông thường, cả người phát (nói, viết) và người nhận (nghe, đọc) đều cần nắm được từ láy, hiểu từ láy và sử dụng từ láy một cách chính xác, thì việc giao tiếp mới diễn ra suôn sẻ, đạt được hiệu quả. Nhất là đối với học sinh độ tuổi tiểu học, khi mà vốn tiếng Việt nói chung, vốn từ láy nói riêng ở các em còn hạn chế, cần phải được bổ sung, phát triển để đáp ứng các nhu cầu học tập, giao tiếp... Từ láy trong tiếng Việt góp phần rất lớn trong việc gợi tả sắc thái, biểu cảm, làm bộc lộ hết cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ nói chung và văn bản văn chương nói riêng. Việc nắm vững từ láy rất quan trọng đối với học sinh tiểu học. Nó giúp cho các em thêm yêu quí tiếng Việt, góp phần làm giàu đẹp và phong phú thêm vốn sống cho các em, giúp các em có nhiều điều kiện để học tốt môn Tiếng Việt và các môn học khác ở bậc tiểu học...Vì vậy, việc dạy từ láy cho học sinh càng được coi trọng, không thể dạy lướt qua.
Trước tình hình học sinh đã học lớp 5, khi học đến phần từ láy mà bản chất từ láy các em không hiểu, thậm chí còn không phân biệt được các từ láy đơn giản và thông thường nên nó là mối quan tâm và lo ngại của giáo viên chủ nhiệm. Từ thực tế kỹ năng nhận biết từ láy của học sinh còn yếu, chưa đạt yêu cầu cơ bản của học sinh cuối cấp ở bậc tiểu học. Do vậy, tôi đi sâu nghiên cứu đề tài: “Những biện pháp khắc phục sai lầm mà học sinh thường mắc phải khi học phần từ láy (lớp 5).”
2/ Mục đích của đề tài:
Đề tài nhằm giúp học sinh hiểu sâu hơn về từ láy, nhất là học sinh lớp 5. Các em phải đạt yêu cầu về nắm bắt tính chất cơ bản của từ láy, không còn mắc lỗi phổ biến và có khả năng nhận biết và vận dụng tốt từ láy vào các phân môn Từ ngữ, Ngữ pháp, Tập làm văn và các môn học khác.
Mặt khác, đề tài này cũng giúp học sinh hiểu được bản chất của từ láy trên cơ sở sách giáo khoa hiện hành.
3/ Lịch sử đề tài:
Đề tài mà tôi nghiên cứu cũng đã được đề cập đến ít nhiều trong các giáo trình về phương pháp giảng dạy môn Tiếng Việt ở trường Sư phạm.
Tuy nhiên, các giải pháp nêu trong giáo trình là những giải pháp khắc phục cho học sinh tiểu học nói chung. Ở đây, tôi đi sâu thống kê thực trạng, tìm nguyên nhân, thể nghiệm những giải pháp cụ thể đối với học sinh lớp 5, nhằm giúp các em hiểu rõ từ láy tiếng Việt theo yêu cầu của chương trình bậc tiểu học.
4/ Phạm vi đề tài:
Đề tài này bao gồm các biện pháp đã thực hiện trong năm học trước và năm học này, nhằm thực hiện cho đối tượng học sinh khối lớp 5, nhất là đối với học sinh yếu kém môn Tiếng Việt.
II/ NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM:
1/ Thực trạng đề tài:
Tâm lý hiện nay, việc học về từ láy đối với các em rất ngại hay nói đúng hơn là sợ do còn yếu và ít thực hành về từ láy. Thời gian tập trung cho việc học phần từ láy còn ít. Do vậy, giáo viên chạy theo sự ràng buộc của phân phối chương trình, thường dạy kiến thức cơ bản là chính. Từ đó, học sinh ít phát triển được năng lực tư duy, tìm tòi sáng tạo trong khi học phần từ láy, không hình thành được kỹ năng khái quát hóa, trừu tượng hóa của trí lực học sinh.
Năm học 2004 – 2005, được sự thống nhất của giáo viên chủ nhiệm khối lớp 5 và sự cho phép của Ban giám hiệu. Sau khi học xong phần từ láy, tôi thống kê các sai lầm của học sinh trong khối lớp 5 để tìm nguyên nhân và có biện pháp khắc phục ngay để đến cuối năm ôn tập về từ láy các em đạt kết quả tốt hơn.
Sau khi đề tài đạt hiệu quả khá
 
Gửi ý kiến