Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

skkn rèn kỹ năng vẽ biểu đồ 9

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Văn Nam
Ngày gửi: 17h:00' 06-04-2021
Dung lượng: 775.0 KB
Số lượt tải: 36
Số lượt thích: 0 người
LỜI MỞ ĐẦU
Kĩ năng vẽ và nhận xét biểu đồ là một trong những kĩ năng cơ bản nhất của môn Địa lí, trở thành nội dung đánh giá học sinh học môn Địa lí. Vì thông qua các kĩ năng giúp học sinh phát triển tư duy, tính độc lập, sáng tạo trong học tập, khắc sâu các kiến thức địa lí một cách vững chắc đồng thời giúp người học trình bày một cách sinh động, trực quan những kiến thức địa lí cần thể hiện
Khi áp dụng sáng kiến vào học địa lí 9 ở trường THCS Thiện Hòa đã giúp cho các em có kĩ năng khi gặp phải bất kì một bài tập vẽ biểu đồ nào dù không có yêu cầu cụ thể là vẽ biểu đồ gì? Thì các em cũng có thể nhận dạng thông qua một số các từ khóa trong bài, biết cách tính toán xử lí số liệu khi bài tập yêu cầu, có kĩ năng vẽ biểu đồ nhanh và chính xác, biết cách nhận xét thông qua bảng số liệu và biểu đồ đã vẽ. Từ đó các em có tư duy, so sánh làm chủ quá trình học tập, có hứng thú hơn đối với môn địa lí đồng thời nâng cao kết quả giảng dạy môn Địa lí.






























I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Địa lí là môn khoa học đã có từ lâu đời. Việc học tập và nghiên cứu Địa lí sẽ giúp các em hiểu được thêm về thiên nhiên, hiểu và giải thích được các hiện tượng tự nhiên, vận dụng vào thực tiễn sản xuất đồng thời giúp các em thêm yêu quê hương, đất nước. Tuy nhiên vẫn còn một số học sinh chưa coi trọng việc học tập môn địa lí. Coi môn học là môn phụ. Nếu có quan tâm có chăng chủ yếu là học và đọc các thông tin trong sách giáo khoa chưa chú trọng quan tâm tới kĩ năng vẽ và nhận xét biểu đồ.
Trong các bài thi, bài kiểm tra của môn Địa lí thì bao giờ cũng có 2 phần là lý thuyết và thực hành. Phần thực hành chính là phần vẽ và nhận xét biểu đồ chiếm khoảng từ 30 - 40% tổng số điểm của bài thi. Như vậy có thể thấy học Địa lí ngoài việc trang bị cho các em các kiến thức cần thiết thì việc rèn luyện kĩ năng vẽ và phân tích biểu đồ là việc rất cần thiết không thể thiếu được nên nó trở thành nội dung đánh giá học sinh học môn |Địa lí.
Thực tế cho thấy các em Chưa biết nhận dạng được yêu cầu của đề là vẽ biểu đồ ở dạng nào, chưa xử lý được số liệu để đáp ứng theo yêu cầu của đề. Chưa biết vận dụng các kiến thức dựa trên cơ sở bảng số liệu, biểu đồ để nhận xét.
Chính vì vậy là một giáo viên giảng dạy bộ môn Địa lí, tôi rất quan tâm đến việc củng cố, rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ cho học sinh. Từ những lí do trên tôi đã chọn lựa chọn sáng kiến: “ Rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ cho học sinh lớp 9” để góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng.
2. Mục đích
Nhằm tìm hiểu tầm quan trọng của kĩ năng vẽ biểu đồ, tìm ra những phương pháp giảng dạy tích cực phù hợp với từng bài, từng đối tượng học sinh.
Trang bị cho các em những kiến thức cần thiết để vẽ và nhận xét biểu đồ một cách nhanh và chính xác nhất để được kết quả cao nhất trong môn địa lí. Chuẩn bị cho các em có cơ sở tốt nhất học địa lí THPT.
3. Phạm vi của sáng kiến
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 9 – trường THCS Thiện Hòa
- Phạm vi nghiên cứu: Xây dựng trong phạm vi chương trình Địa lí lớp 9 ở trường THCS Thiện Hòa, năm học 2019 – 2020, năm học 2020 – 2021.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN
Cơ sở lý luận
Dạy học tích cực giáo viên là người tổ chức hướng dẫn còn học sinh là người tự tìm tòi nghiên cứu và phát hiện kiến thức. Như vậy trong môn địa lí kĩ năng vẽ và nhận xét biểu đồ vô cùng quan trọng. Biểu đồ là hình vẽ thể hiện một cách dễ dàng động thái phát triển của một hiện tượng, là mô hình hóa các số liệu thống kê cho phép diễn đạt một cách dễ dàng và trực quan về đặc trưng số lượng của các đối tượng và hiện tượng, mối liên hệ và tương quan về độ lớn giữa các đại lượng, hoặc cơ cấu thành phần trong một tổng thể của các hiện tượng Địa lí. Chứa đựng nhiều nội dung kiến thức mà kênh chữ không biểu hiện hết.
Biểu đồ có nhiều loại và trong mỗi loại lại có nhiều dạng khác nhau, ở mỗi dạng đó sẽ thích hợp với việc thể hiện hệ thống các bảng
 
Gửi ý kiến