Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

SKKN rèn kỷ năng đọc hiểu hs lớp 5

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Phước Bình
Ngày gửi: 01h:03' 02-04-2010
Dung lượng: 131.5 KB
Số lượt tải: 1037
Số lượt thích: 0 người
A- MỞ ĐẦU
1/ LÝ DO CHỌN GIẢI PHÁP
- Giáo dục tiểu học là nền móng đầu tiên giúp con người tồn tại và phát triển , trong đó môn Tiếng Việt có một vị trí đặc biệt quan trọng vì nó hình thành và phát triển cho học sinh khả năng giao tiếp , là cơ sở để phát triển tư duy cho trẻ , giúp trẻ tiếp thu các môn học khác.
-Tiếng Việt ở tiểu học gồm nhiều phân môn như : Tập đọc, Luyện từ và câu, Kể chuyện , Chính tả, Tập làm văn ,… . Mỗi môn học đều có một chức năng ,khi dạy ngữ văn ở nhà trường đồng thời cũng chuẩn bị vốn cho học sinh khi học văn mà Tập đọc là một phân môn giữ vị trí không nhỏ.
-Tập đọc là một phân môn mang tính chất tổng hợp vì ngoài nhiệm vụ dạy học nó còn co ù nhiệm vụ trau dồi kiến thức về Tiếng Việt cho học sinh ( về phát âm, từ ngữ, câu văn,…) kiến thức bước đầu về văn học, đời sống và giáo dục tình cảm thẩm mỹ. Tập đọc ở tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng giữ một nhiệm vụ quan trọng. Trong các giờ tập đọc, việc học sinh biết đọc đúng và diễn cảm bài văn, bài thơ đã tạo cho các em sự say mê hứng thu ùtrong học tập và tích lũy một vốn kiến thức văn học đáng kể cho các em.
-Phân môn Tập đọc co ù tác dụng mạnh mẽ trong giáo dục mỹ cảm , học sinh yêu cái đẹp, rung cảm trước cái đẹp trong thiên nhiên , cái đẹp trong xã hội , cái đẹp trong văn chương . Tập đọc còn rèn luyện cho học sinh tư duy trừu tượng và cả tư duy logic. Giờ tập đọc ngoài việc dẫn dắt học sinh và cho học sinh tìm đại ý để phát triển óc tổng hợp , tìm bố cục để phát triển óc phân tích . Ngoài ra, các em còn được rèn luyện óc tưởng tượng, phán đoán , ghi nhớ .
-Phân môn Tập đọc còn được kết hợp chặt chẽ với các phân môn khác của chương trình Tiếng Việt. Qua các bài văn được học, học sinh vừa cảm thụ được cái hay, cái đẹp vừa học được cách sử dụng từ chính xác, cách đặt câu gọn gàng, sinh động , được luyện tập về chính tả, tập làm văn.
- Ở bậc tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng phân môn Tập đọc có 2 yêu cầu chính là :
+ Rèn kĩ năng tập đọc.
+ Giúp học sinh cảm thụ tốt bài văn.
Học phân môn Tập đọc , việc đọc và cảm thụ là hai khâu có quan hệ mật thiết với nhau , gắn bó hỗ trợ đắc lực cho nhau, cảm thụ tốt giúp việc đọc đúng, diễn cảm tốt. Ngược lại đọc đúng và diễn cảm tốt giúp cho việc cảm thụ bài văn thêm sâu sắc .Học sinh có đọc đúng ,đọc thông thạo và trên cơ sở đã hiểu nội dung câu thơ , câu văn , đoạn thơ, đoạn văn thì các em mới thể hiện được cảm xúc tức là đã hiểu tường tận về nội dung và nắm được ý nghĩa giáo dục của bài . Điều đó khẳng định rằng trong tiết tập đọc lớp 5, việc rèn kĩ năng đọc đúng, đọc diễn cảm cho học sinh là rất cần thiết. Trong tiết học, học sinh có đọc đúng, biết đọc diễn cảm thì tiết học mới có hiệu quả cao và mới thể hiện được tầm quan trọng của bộ môn.
Trong thực tế giảng dạy, việc rèn cho học sinh đọc đúng, đọc diễn cảm còn gặp nhiều khó khăn , lúng túng làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học . Vì vậy , tôi chọn giải pháp “giúp học sinh rèn đọc đúng ,đọc diễn cảm” để nghiên cứu và vận dụng vào thực tế lớp 5B nhằm nâng cao chất lượng dạy và học .
2/ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
+ Biện pháp giúp học sinh là học sinh lớp 5B Trường tiểu học Thị Trấn A rèn đọc đúng và đọc diễn cảm.
+ Học sinh khối lớp 5 và đặc biệt là học sinh lớp 5B- Trường tiểu học Thị Trấn A .
3/ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
-Phân môn Tập đọc lớp 5 , tập trung vào việc rèn đọc đúng – đọc diễn cảm cho học sinh khối 5 và học sinh lớp 5B trong năm học 2007-2008.
4/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
a)Phương pháp nghiên cứu tài liệu:Tìm đọc các tài liệu, tạp chí, giáo trình có nội dung rèn kĩ năng đọc đúng, đọc diễn cảm cho học sinh.
b)Phương pháp điều tra: Dự giờ, trao đổi với các bạn đồng nghiệp,học sinh về những khó khăn cũng như những thuận lợi khi thực hiện dạy và học trong các giờ học Tập đọc trên lớp,…
c)Phương pháp thực nghiệm :Tổ chức cho học sinh thực hiện các yêu cầu của giải pháp đề ra, kiểm
 
Gửi ý kiến