Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

skkn rèn kĩ năng viết chính tả cho hs lớp 3

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: To Thi Xuan
Ngày gửi: 20h:26' 03-11-2013
Dung lượng: 136.0 KB
Số lượt tải: 1129
Số lượt thích: 0 người

PHÁP RÈN CHO HỌC SINH LỚP 3
VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ

PHẦN I : MỞ ĐẦU

I.cần thiết và tính khả thi của đề tài:

Theo tiến trình phát triển của xã hội, mục tiêu giáo dục ngày càng được nâng lên và toàn diện hơn.Ngoài việc rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng nắm bắt thông tin về thế giới, môi trường xung quanh học sinh còn được rèn kĩ năng nói, viết và giao tiếp .Để diễn đạt cho người khác hiểu được ý mình muốn nói thì vốn Tiếng Việt của mỗi học sinh rất là quan trọng.

Trong chươg trình tiểu học, phân môn Tiếng Việt chiếm vị trí rất quan trọng.Tiếng Việt tạo điều kiện và cơ sở cho học sinh học tốt các môn học khác.Đặc biệt những năm gần đây môn Tiếng Việt lớp 3 sau khi chỉnh lí đã chú trọng hơn đến yêu cầu rèn luyện kĩ năng viết cho học sinh.Viết chữ đẹp là nguyện vọng mong muốn của tất cả giáo viên và học sinh.Nhưng muốn viết chữ đẹp thì việc rèn chính tả cũng là một nhu cầu cần thiết hiên nay. Chính vì vậy việc rèn viết chính tả cũng không kém phần quan trọng.

Hiện nay phong trào rèn chữ viết đẹp ở các trường diễn ra sôi nổi hàng năm. Nhưng bên cạnh đó một số giáo viên và phụ huynh học sinh cũng trăn trở về việc các em viết sai chính tả nhiều quá.Thông thường tại lớp một bài chính tả có những em không thể đạt được điếm 1. Các kỳ trong năm học phần lớn môn Tiếng Việt các em bị thấp điểm do viết chính tả còn bị sai nhiều ..Nhiều em trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng nhưng điểm trình bày không thể kéo điểm mắc lỗi chính tả lên được.

Vì vậy làm thế nào hướng tới việc rèn chính tả đúng, tôi đã nghiên cứu các biện pháp rèn luyện và áp dụng vào thực tế. Với mong muốn là nêu ra “Một số kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn chính tả ở lớp 3 Trường tiểu học Bồng Sơn ” năm học 2010 -2011.

II.Nhiệm vụ của đề tài:

Đề tài tập trung vào việc giúp học sinh nắm chắc qui tắc viết chính tả về chính âm , chính tả và ngữ nghĩa.
Nắm được các qui định về mẫu chữ, cỡ chữ cho học sinh lớp 3, từ đó vận dụng viết chính tả một cách thành thạo.
Góp phần rèn luyện cho học sinh thao tác tư duy, nâng cao phẩm chất tư duy, năng lực nhận thức.

III.Phương pháp nghiên cứu:
Tham khảo tài liệu, văn bản.
Quan sát, nhận xét.
Khảo sát,thống kê,phân tích và tổng hợp.
Phỏng vấn.


IV.sở nghiên cứu và thời gian tiến hành :
Cơ sở nghiên cứu:
1.1. Cơ sở lý luận:
Một nguyên tắc cơ bản trong học chính tả có hiệu quả mà các nhà nghiên cứu đã đề ra đó là tuân thủ: Chính âm- Chính tả- Ngữ nghĩa.
Sự kết hợp hài hòa và thành thạo của 4 kỹ năng : Nghe-Nói-Đọc-Viết trong chương trình tiếng việt mà chuẩn kiến thức đã quy định.
1.2. Cơ sở thực tiễn:
Thực tế học sinh của tôi trong những năm qua việc viết chính tả đúng để đạt điểm cao rất ít;thậm chí có em đạt điểm kém.
Học sinh phân biệt thanh hỏi/thanh ngã còn lẫn lộn; các bài viết chính tả có các phụ âm cuối vần và phụ âm đầu vần học sinh còn nhiều lẫn lộn ( c/t; n/ng; s/x;v/d/gi…)
Rút kinh nghiệm sau mỗi giờ dạy phân môn chính tả hằng năm để tích lũy cho bản thân.Đồng thời tham khảo một số ý kiến của các giáo viên trong tổ.
Nghiên cứu kĩ từng loại bài chính tả của học sinh thông qua kiểm tra, đánh giá phần thực hành ở từng giai đoạn.

2.Thời gian nghiên cứu:
Xuyên suốt trong quá trình giảng dạy, luyện tập cho học sinh tìm từ có phụ âm đầu, âm cuối, vần , dấu thanh theo yêu cầu.

Thông qua các năm giảng dạy lớp 3 thay sách. Bắt đầu thực hiện từ tháng 9/2010.

PHẦN II :KẾT QUẢ

I.Thực trạng :
Đầu năm học , bước vào bài kiểm tra chất lượng của phân môn chính tả và sau đó tôi đưa ra bài khảo sát mà các em thường mắc trong thực tế bài viết chính tả hằng ngày kết quả như sau :
1. Thống kê qua khảo sát:



lượng
 lượng


Phân loại kết quả đạt được

Dấu thanh
Âm cuối
 
Gửi ý kiến