Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

SKKN: Phương pháp kể chuyện trong dạy học Lịch sử

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tạ Văn Tuấn (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:10' 17-05-2013
Dung lượng: 105.0 KB
Số lượt tải: 815
Số lượt thích: 0 người



CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc








GIẢI PHÁP HỮU ÍCH
TĂNG CƯỜNG HỨNG THÚ CHO HỌC SINH THÔNG QUA KỂ CHUYỆN LỊCH SỬ TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG THCS









Họ và tên : GV Tạ Văn Tuấn
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác : Trường THCS Đinh Trang Hoà I

A. Lý do chọn giải pháp hữu ích:
Dạy học là một quá trình dưới sự hoạt động tổ chức, điều khiển của người giáo viên, còn người học tự giác, tích cực, chủ động biết tự tổ chức điều khiển hoạt động học tập của mình.
Đặc thù học tập môn lịch sử của bậc trung học cơ sở là các em phải tiếp cận với nhiều sự kiện lịch sử, với những vị anh hùng, những danh nhân lịch sử vĩ đại không chỉ của dân tộc mà cả của thế giới từ cổ đến kim, từ cận đại đến hiện đại . Khi học lịch sử thì yêu cầu các em phải nhớ sự kiện và hiểu nội dung bài học một cách chính xác, đầy đủ. Vì thế bộ môn Lịch sử khó gây được hứng thú học tập ở các em.
Để học sinh tiếp thu nhanh, nhớ lâu, trong giảng dạy bộ môn lịch sử ở trường THCS giáo viên phải phát huy được tính tích cực của học sinh. Muốn vậy, giáo viên phải tạo được hứng thú học tập của các em, để các em dễ dàng tiếp thu kiến thức mà không bị gò ép.
Có rất nhiều biện pháp, cách thức nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh, từ đó nâng cao chất lượng giờ học lịch sử mà giáo viên đã thực hiện. Bản thân tôi cũng đã áp dụng nhiều phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học lịch sử nói riêng cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung. Trong đó phương pháp kể chuyện lịch sử là một trong những phương pháp có ưu thế trong việc gây hứng thú học tập cho HS.
Thông qua những câu chuyện lịch sử sinh động có liên quan đến một nhân vật, một địa danh hay một sự kiện sẽ có tác dụng giúp học sinh ghi nhớ tốt những sự kiện lịch sử, những nhân vật, mốc thời gian.
Qua những năm trực tiếp giảng dạy môn lịch sử trung học cơ sở Đinh Trang Hoà I theo tinh thần đổi mới. Bằng những kinh nghiệm ít ỏi tích lũy được, tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp: “Tăng cường hứng thú cho học sinh thông qua kể chuyện lịch sử trong dạy học lịch sử ờ trường THCS
Với việc nghiên cứu đề tài này tôi mong muốn sẽ góp phần nhỏ giúp giáo viên tiến hành một giờ dạy học lịch sử đạt hiệu quả hơn, học sinh tích cực, chủ động trong việc tiếp thu kiến thức của bài học, từ đó nâng cao chất lượng dạy học lịch sử trong nhà trường. Đó là lý do tôi chọn đề tài này.
B. Nội dung giải pháp hữu ích:
I. Khó khăn, thuận lợi và sự cần thiết của giải pháp:
1. Thuận lợi:
- Kể chuyện lịch sử là một phương pháp dùng lời nói để diễn tả một cách sinh động, hấp dẫn, có hình ảnh về một câu chuyện đã xảy ra trong quá khứ. Câu chuyện kể có khi chỉ là những mảnh sự kiện, biến cố lịch sử có liên quan đến nội dung bài học, có khi
 
Gửi ý kiến