Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

SKKN một số biện pháp rèn học cho học sinh lớp 3

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Hồng Nguyên (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:59' 25-12-2012
Dung lượng: 186.0 KB
Số lượt tải: 2981
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GD-ĐT THĂNG BÌNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN CỪ
*************





Đề tài:

một số biện pháp rèn đọc cho học sinh
lớp 3













Họ và tên : Trương Thị sang
Dạy : Lớp 3/5
Năm học : 2010-2011


I. TÊN ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN HỌC CHO HỌC SINH LỚP 3

II. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Tập đọc là một phân môn quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong chương trình môn Tiếng Việt ở Tiểu học. Đọc để giúp trẻ chiếm lĩnh được ngôn ngữ dùng trong giao tiếp của học tập. Nó là công cụ của các em học tập tốt các môn học khác. Môn tập đọc rèn cho học sinh kĩ năng đọc ngày càng thành thạo, trau đồi vốn Tiếng Việt, vốn văn học, mở rộng sự hiểu biết trong cuộc sống, giáo dục mỹ cảm, bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, tâm hồn cho học sinh, làm cho học sinh yêu Tiếng Việt, yêu cái đẹp. Mục tiêu của tiết tập đọc là học sinh hiểu nội dung và đọc diễn cảm bài tập đọc. Muốn đọc được diễn cảm trước tiên phải đọc đúng.
Đọc đúng là phải đọc đúng chính âm, không đọc theo ngôn ngữ địa phương. Ngoài ra đọc đúng còn có ý nghĩa là đúng ngữ điệu, bao gồm lên giọng, xuống giọng, nhấn giọng, ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu, đúng chỗ, đúng giọng đọc... Đọc đúng còn là đúng về ý nghĩa, nội dung từ, câu, đoạn, bài, giúp cho cách đọc đúng, không khô khan. Giọng đọc của mỗi câu, mỗi bài, mỗi đoạn mang một sắc thái riêng. Định ra giọng đọc là kết quả của quá trình tìm hiểu và cảm thụ bài. Do đó giáo viên không chỉ rèn cho các em đọc đúng, mà còn phải giúp các em tìm hiểu nội dung của bài văn, thấy được giá trị, cái hồn của tác phẩm. Một khi hiểu được nội dung của bài thì các em sẽ có giọng đọc, ngữ điệu sẽ bộc lộ được cảm xúc của các em đối với bài học.
Ở phân môn tập đọc lớp 3, kĩ năng đọc của học sinh phải đạt được những yêu cầu sau:
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch, ngắt, nghỉ hơi hợp lý, cường độ đọc vừa phải, không ê a, ngắt nghỉ hay liếng thoắng, đạt yêu cầu tối thiểu 70 tiếng/1 phút.
- Đọc thầm và hiểu nội dung bài, nắm được nội dung đoạn, câu, ý nghĩa của bài. Như vậy học sinh lớp 3 phải có kĩ năng đọc đúng, lưu loát và tương đối diễn cảm. Nhưng thực tế trong lớp tôi, học sinh có sức học cao thấp khác nhau. Đối với học sinh khá, giỏi, thì các em đọc tương đối lưu loát, nhanh. Còn đối với các em học sinh trung bình và yếu khi tốc độ đọc còn chậm, đọc còn ê a, ngắc ngứ, chưa trôi chảy, thậm chí có nhiều em đọc ngắt rời từng tiếng do phải đánh vần thầm từng tiếng. Nhìn chung các em còn phát âm sai nhịp, ngắt nghỉ hơi chưa đúng, giọng đọc lúc nào cũng đều đều như nhau, không có ngữ điệu. Với cách đọc như thế sẽ làm giảm ý nghĩa giá trị của tác phẩm văn học, không gây được sự thu hút đối với người nghe.
Hiện nay phương pháp dạy tập đọc (chương trình thay sách) chủ yếu là dạy theo phương pháp bổ dọc, luyện đọc xong mới tìm hiểu bài, rồi tiếp tục rèn đọc lại. Trong quá trình rèn đọc cho học sinh theo phương pháp mới, bản thân tôi đã áp dụng một số biện pháp nhỏ nhằm giúp các em đọc đúng, đọc lưu loát, rõ ràng, mà còn diễn cảm. Các biện pháp mà tôi trình bày dưới đây đã đem lại hiệu quả tích cực giúp cho kĩ năng đọc của học sinh lớp tôi ngày càng tiến bộ, nâng cao chất lượng môn tập đọc (Tiếng Việt) nói chung. Đó là lý do mà tôi chọn đề tài này.

III. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Đọc là kĩ năng quan trọng hàng đầu của con người. Không biết đọc con người không tiếp thu được nền văn minh của nhân loại. Nhờ biết đọc con người mới tự học, tự rèn, mới thực hiện được: “Học, học nữa, học mãi”. Vì vậy dạy học ở phổ thông, nhất là các em học sinh tiểu học là cần thiết và quan trọng.
Đọc thông thì viết thạo. Đọc thạo thì viết mới đúng. Đó là vấn đề quan trọng cần suy nghĩ và cần tìm cách để dạy Tập đọc cho học sinh Tiểu học.

IV. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Việc dạy đọc
 
Gửi ý kiến