Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

SKKN lớp 1 môn Tập viết. Hay

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Phương Thanh
Ngày gửi: 10h:09' 16-10-2016
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 377
Số lượt thích: 0 người
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
- Trong các môn học ở lớp Một, Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt. Phân môn Tập viết không những trang bị cho học sinh bộ chữ cái La tinh mà thông qua nét chữ còn thể hiện tính cách của con người. Chính vì vậy mà chữ viết của học sinh luôn là vấn đề hàng đầu được giáo viên cũng như phụ huynh quan tâm đến.
- Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy nếu viết đúng chữ mẫu, rõ ràng, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập.
- Ngoài ra, tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỉ luật và khiếu thẩm mĩ. Từ đó, ta xây dựng nên những con người có tác phong đạo đức mẫu mực.
- Thực tế ở nhà trường hiện nay vẫn còn một số học sinh đã biết viết nhưng chữ viết chưa đẹp hoặc chưa đúng mẫu chữ qui định. Vì vậy việc rèn chữ cho học sinh là quan trọng cho nên trong suốt quá trình giảng dạy, tôi đã suy nghĩ, tìm tòi, đúc kết kinh nghiệm cùng đồng nghiệp trao đổi để giúp học sinh viết đẹp, viết đúng mẫu.
Đây là việc làm thường xuyên để “Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tập viết ở lớp Một”.
- Việc dạy tốt môn Tập viết sẽ giúp cho giáo viên ngày càng có kinh nghiệm hơn trong việc truyền đạt kỷ năng tiếp nhận tiếng mẹ đẻ đối với học sinh khi mới bước vào nhà trường phổ thông. Từ đó, môn học sẽ giúp cho phát triển tư duy và có khả năng tiếp nhận những môn học khác tốt hơn.
- Học sinh học tập tốt môn Tập viết ở lớp Một sẽ giúp các em có khả năng tư duy và sáng tạo trong quá trình học tập. Mặt khác, nó giúp học sinh trau dồi ngôn ngữ Tiếng Việt và khả năng giao tiếp trong sinh hoạt và công tác sau này.
II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT:
1. Quá trình phát triển kinh nghiệm:
Đối với học sinh lớp Một, chữ viết rất quan trọng, khi nhìn bài viết sạch, đẹp ta thấy thoải mái còn bài viết nguệch ngoạc làm cho người đọc cảm thấy khó chịu vô cùng.
Nét chữ thể hiện tính cách con người: thông qua luyện chữ viết mà giáo dục nhân cách cho trẻ. Thế hệ chủ nhân tương lai của dân tộc, hiện là lớp người có tâm hồn ngây thơ, trong sáng và cũng mẫn cảm, nhạy bén nhất với cái đẹp.
Trước đây, khi thay sách giáo khoa mới vì phải vừa dạy vừa học nên rất ít quan tâm đến việc rèn chữ cho học sinh. Vì thế, chữ viết của một số em viết chưa đúng mẫu, nguệch ngoạc đã làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em: lười viết, viết chậm … làm thế nào đây ?
Trăn trở mãi, không thể thờ ơ được, phải tìm biện pháp tốt nhất để giúp các em học tốt phân môn Tập viết. Nếu các em học tốt môn học này thì sẽ học tốt các môn khác nữa. Tôi bắt tay ngay vào công việc nghiên cứu thật kĩ phân môn Tập viết để dạy cho học sinh.
Chữ viết và dạy chữ viết được cả xã hội quan tâm, công việc đầu tiên khi các em đến trường và được tiến hành thường xuyên trong suốt cả mười hai năm học phổ thông. Vì vậy, dạy chữ chính là dạy người.
2. Biện pháp xử lý:
Từ nhận thấy tầm quan trọng của phân môn Tập viết. Vì thế, ngay từ những ngày đầu năm học, tôi đã chuẩn bị cho mình và học sinh của mình những điều kiện để phục vụ dạy và học như sau:
a. Đối với phụ huynh học sinh:
- Ngay đầu năm học: Trong phiên họp phụ huynh học sinh đầu năm tôi đề ra các yêu cầu phụ huynh chuẩn bị cho các em những dụng cụ cần thiết để các em học tốt môn Tập viết:
+ Vở tập viết: phải bao bìa, đề tên cẩn thận.
+ Viết chì: loại viết chì chuốt.
+ Bảng con: loại viết phấn.
+ Khăn lau bảng: cần sạch sẽ (có độ ẩm, được gấp lại nhiều lần để các em dễ cầm).
- Kết hợp với nhà trường để trang bị cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt việc giảng dạy.
b. Chuẩn bị cho việc dạy tập viết:
Tập viết là phân môn thực hành. Tính chất thực hành thể hiện ở hoạt động của giáo viên và trọng tâm ở hoạt động của học sinh. Học sinh được quan sát trực tiếp chữ mẫu và cách viết chữ do giáo viên viết mẫu,
 
Gửi ý kiến