Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

SKKN HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Lê Văn Tuân
Người gửi: Tôn Thất Cát (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:05' 07-11-2008
Dung lượng: 113.0 KB
Số lượt tải: 628
Số lượt thích: 0 người
LỜI NÓI ĐẦU

Cũng như các môn học khác, để giúp cho học sinh tự kiểm tra, đánh giá về mức độ nắm vững kiến thức và khả năng vận dụng kiến thức của mình vào các tình huống mới sau mỗi bài học, mỗi chương. Bản thân tôi rất quan tâm đến vấn đề phải ra đề kiểm tra theo phương pháp nào là tối ưu nhất.
Và qua nhiều năm giảng dạy, đi sâu, đi sát trình độ, năng lực, khả năng tiếp thu bài của các em, tôi rút ra một kinh nghiệm là chỉ ra đề kiểm tra theo phương pháp trắc nghiệm thì mới có kết quả cao. Bởi phương pháp làm bài trắc nghiệm có thể giúp học sinh hệ thống hoá lại những kiến thức mà mình tiếp thu được và cũng như những gì mà mình chưa tiếp thu được để từ đó có một phương pháp học hiệu quả hơn. Sau đây là một số kinh nghiệm nhỏ nhoi về việc ra đề kiểm tra theo phương pháp trắc nghiệm mà tôi muốn bày tỏ để mọi người tham khảo. Có thể trong quá trình đúc rút và trình bày sẽ không thể nào tránh khỏi sai xót mong sự quan tâm góp ý chân thành của các cấp lãnh đạo, của các đồng nghiệp để tôi rút kinh nghiệm cho chuyên môn của mình.
Tôi xin chân thành cảm ơn.











PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Mục đích yêu cầu.
Để thực hiện tốt mục tiêu của ngành GD - ĐT trong thời kì đổi mới, thời kì công nghiệp hoá - hiện dại hoá đất nước, đưa đất nước ta trở nên giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh và hội nhập vào cộng đồng thế giới. Việc nâng cao hiệu quả trong quá trình đào tạo thế hệ trẻ là hết sức cần thiết và cấp bách. Vì thế việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung và đổi mới việc ra đề nói riêng là một việc làm hết sức quan trọng, nó phải được tiến hành thường xuyên ở các khối. Việc đưa ra được một đề kiểm tra có chất lượng không quá khó cũng không quá dễ mà phải phù hợp với trình độ của từng đối tượng học sinh nó sẽ đem lại hiệu quả tốt cho học sinh.
Qua thực tế được giảng dạy bốn năm thay sách ở các lớp 6, 7, 8, 9 tôi rút ra một vài ý kiến nhỏ về kinh nghiệm ra đề kiểm tra một tiết của bộ môn vật lí lớp 9 theo phương pháp trắc nghiệm.
2. Thực trạng ban đầu
Vì trường cách xa trung tâm huyện hơn 30km nên gặp khó khăn, thiếu thốn. Có thể nói khó khăn thiếu thốn về mọi mặt, nhưng đặc biệt nhất là trang thiết bị đồ dùng dạy học.
Vật lí là môn học kết hợp giữa lí thuyết và thực hành nhưng đồ dùng dạy học để phục vụ đầy đủ cho các tiết dạy thì rất hạn chế, có tiết có, có tiết không, nên việc tiếp thu của các em còn chệch choạc.
Hầu hết 100% học sinh là con nông dân và đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện khó khăn, nên việc sắp sửa các đồ dùng dạy học để phục vụ cho công tác giảng dạy hạn chế. Thậm chí có có rất nhiều em đi học mỗi môn chỉ cần có một quyển vở và một quyển sách là đủ. Giáo viên dạy bao nhiêu chữ thì biết bấy nhiêu chứ không có một sách vở, một tài liệu nào để mở rộng thêm kiến thức. Thậm chí khi các em về đến nhà là buông tập vở, lao vào làm công việc giúp gia đình, một buổi đi học một buổi đi rẫy. Nên việc lính hội kiến thức của các em còn mơ hồ. Bởi vậy chất lượng các bài kiểm tra (Kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì) điểm rất thấp. Nhiều khi tôi phải cho kiểm tra lại để các em rút kinh nghiệm bài đầu để làm bài sau. Nhưng việc ra đề theo phương pháp trắc nghiệm đòi hỏi nội dung phải bao quát, có hệ thống, gồm nhiều phần, nhiều nội dung của tất cả các bài học đã học rồi. Nên nó chính là vấn đề mà tôi băn khoăn, trăn trở bấy lâu nay. Và tôi thiết nghĩ, nếu không thay đổi cách ra đề kiểm tra thì chắc lẽ kết quả học tập của học sinh sẽ không bao giờ đạt được chỉ tiêu của nhà trường và ngành đề ra.
3. Giải pháp đã sử dụng.
Khi chưa cải tiến, tôi ra đề theo kết quả là 4 / 6 tức là 40% trắc nghiệm, 60% tự luận. Kết quả là do thực trạng như tôi nêu ở trên nên phần lớn các em thiếu điểm rất nhiều, nguyên nhân là có em làm được phần trắc nghiệm thì không làm được phần tự luận, hoặc làm được 20% đến 30% phần tự luận, thì phần trắc nghiệm chỉ đúng được vài câu, bởi các em không nắm chắc kiến thức, nên chỉ đoán mò rồi đánh dấu hú họa, đúng được câu nào thì đúng. Chính nguyên nhân bắt nguồn từ đó nên kết quả sau mỗi lần kiểm tra đều không đạt yêu cầu.



































PHẦN II:GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận.
Trong quá trình dạy học, công việc kiểm tra là một hoạt động thường xuyên dưới nhiều hình thức nhằm xem xét tình hình thực tế của việc dạy và học để đánh giá nhằm nhận định giá trị của hiệu quả giáo dục đáp ứng yêu cầu mục tiêu của giáo dục "Học thật, thi thật" thực tế nhiều năm đã chứng minh công tác ra đề kiểm tra, đánh giá có tác động rất lớn tới các khâu của quá trình dạy học tới chất lượng giáo dục do vậy việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát huy tích cực, chủ động của giáo viên và học sinh cũng phải gắn với việc đổi mới cách ra đề kiểm tra thì mới có hiệu quả.
Phương pháp kiểm tra giúp giáo viên nắm được cùng một lúc trình độ của tất cả học sinh trong cả lớp. Đề kiểm tra có thể đề cập đến nhiều vấn đề hơn ở kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút. Câu hỏi kiểm tra đòi hỏi học sinh ph?i trình bày lôgíc, nội dung kiểm tra chủ yếu của một phần hoặc một chương hay toàn bộ một học kì. Bài kiểm tra không chỉ nhằm đánh giá kết quả học tập chung của cả một lớp mà còn phải đánh giá trình độ của mỗi học sinh trong lớp. Vì vậy, trong ra đề kiểm tra cần có những câu hỏi phân hóa trình độ của học sinh.
Về nội dung kiểm tra: trước kia chú ý đến sự ghi nhớ kiến thức là chủ yếu, nay cần chú trọng hơn tới khả năng tư duy, khả năng rút ra bài học và sự liên hệ với thực tế cuộc sống.
Về hình thức:
Trước kia thường đơn điệu chỉ bằng câu hỏi theo dạng "tự luận" nay cần chú ý nhiều tới các dạng câu hỏi kiểm tra "Trắc nghiệm khách quan".
Về phương pháp tiến hành:
Trước kia học sinh hoàn toàn bị động trong công việc kiểm tra đánh giá do giáo viên bộ môn tự tiến hành nay cần chú ý để học sinh tham gia và công tác kiểm tra đánh giá một cách chủ động.
Hiện nay phương pháp dạy học mới việc ra đề kiểm tra bao gồm hai phần, phần tr?c nghiệm và phần tự luận, hai phần này có số điểm bằng khác nhau với phương pháp cũ việc đưa phần trắc nghiệm vào nội dung của đề kiểm tra có nhiều ưu điểm:
Như chấm điểm nhanh chính xác và khách quan.
Cung cấp phản hồi nhanh về kết quả học tập của học sinh giúp học sinh tự điều chỉnh hoạt động của mình.
Kiểm tra đánh giá trên diện rộng nhiều kiến thức trong một thời gian ngắn.
Đánh giá được khả năng hiểu, nhớ và vận dụng đơn giản kiến thức của học sinh .
Góp phần rèn luyện kĩ năng: Dự đoán, ước lượng, lựa chọn phương án giải quyết.
Tạo điều kiện cho học sinh tự đánh giá thông qua việc giáo viên công bố đáp án trả lời và thang đánh giá.
Bên cạnh những ưu điểm trên thì việc ra đề trắc nghi?m khách quan còn có những hạn chế như:
Khó đánh giá được những mức độ nhận thức cao hơn như phân tích, tổng hợp, đánh giá.
Dễ xảy ra sai số hệ thống (lựa chọn cảm tính, dễ coi cóp, coppy bài bạn, đoán mò..)
Khó đánh giá được con đường tư duy, suy luận, khả năng viết, nói...
Chuẩn bị bài kiểm tra khó tốn nhiều thời gian.
Không tạo điều kiện cho học sinh tự phát hiện và giải quyết vấn đề.
2.Giả thiết.
Để cải thiện thực trạng nhằm nâng cao hiệu quả kết quả học tập của các em, khi ra đề kiểm tra, chúng ta cần chú ý đảm bảo những yêu cầu cơ bản sau:
+ Đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục. Đây là yêu cầu cơ bản nhất và quan trọng nhất.
+ Đảm bảo tính hệ thống và toàn diện vì hệ thống và toàn diện vốn là những thuộc tính cơ bản của mục tiêu giáo dục xác định trong chương trình các môn học. Việc bảo đảm tính hệ thống và toàn diện không những đảm bảo việc đánh giá kết quả kiểm tra của học sinh được chính xác mà còn đảm bảo việc cung cấp thông tin phản hồi về quá trình dạy học được đầy đủ.
+ Đảm bảo tính khách quan, chúng ta vừa phải đánh giá một cách khách quan kết quả học tập của học sinh đối chiếu với mục tiêu xác định trong chương trình, vừa phải đảm bảo sao cho kết quả kiểm tra không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của người dạy
+ Đảm bảo tính công khai. Cần hướng dẫn cho học sinh chuẩn bị kiểm tra và công bố kết quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện công bằng, dân chủ trong giáo dục.
+ Đảm bảo tính khả thi: Các đề kiểm tra vừa phải đảm bảo thể hiện được mục tiêu chung của giáo dục, vừa phải lưu ý với những điều kiện cụ thể về trình độ giáo viên và học sinh của địa phương, của trường, của lớp.
Ngoài ra, việc đánh giá kết quả học tập của học sinh vẫn chủ yếu được tiến hành thông qua các hình thức kiểm tra với những mục tiêu cụ thể sau:
+ Việc kiểm tra phải đồng thời thực hiện hai mục tiêu của đánh giá là vừa cung cấp thông tin phản hồi về quá trình dạy học, vừa là cơ chế điều khiển chính quá trình này.
3. Quá trình thử nghiệm sa
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓