Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

SKKN giúp học sinh lớp 2,3 học thuộc bảng nhân

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Hồng Nguyên (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:26' 27-12-2012
Dung lượng: 221.0 KB
Số lượt tải: 762
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GD-ĐT THĂNG BÌNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯNG VƯƠNG
*************





Đề tài:
GIÚP HỌC SINH LỚP 2,3
HỌC THUỘC BẢNG NHÂN













Tác giả : VÕ THỊ HƯỜNG
NGUYỄN THỊ BÍCH THUỶ
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị : Trường TH Trưng Vương
Năm học : 2009-2010



Tháng 02 năm 2010


PHÒNG GD-ĐT THĂNG BÌNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH TRƯNG VƯƠNG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
***







SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Tên đề tài:
GIÚP HỌC SINH LỚP 2, 3 HỌC THUỘC BẢNG NHÂN



Tác giả : VÕ THỊ HƯỜNG
NGUYỄN THỊ BÍCH THUỶChức vụ Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị : Trường Tiểu học Trưng Vương
Kí hiệu đề tài :
Loại hình nghiên cứu : Tổng kết kinh nghiệm
Phạm vi nghiên cứu : Lớp 2, lớp 3
Thời gian nghiên cứu : 2008-2009
Thời gian áp dụng : 2009-2010
Phạm vi áp dụng : Khối 2, khối 3 Trường TH Trưng Vương




I. TÊN ĐỀ TÀI:
GIÚP HỌC SINH LỚP 2, 3 HỌC THUỘC BẢNG NHÂN
II. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Đối với học sinh lớp 2, 3 việc học thuộc lòng bảng nhân không phải là một việc dễ, nhất là học sinh yếu kém. Với lứa tuổi các em “Mau thuộc lại mau quên”, “Học trước quên sau” mà chương trình Toán lớp 2, 3 một phần quan trọng là bảng nhân. Bởi vậy, muốn thuộc bảng nhân mà không lẫn lộn là một quá trình học tập rất khó đối với các em trung bình, yếu. Nếu không thuộc bảng nhân thì các em sẽ không làm được các bài toán có liên quan. Hơn nữa, nó là nền móng của các bài toán về nhân chia ở lớp 4, 5.
Với phương châm “Tất cả vì sự nghiệp giáo dục, tất cả vì học sinh thân yêu”. Chúng tôi đã phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mà cấp trên giao. Với bất kì học sinh nào ở bậc tiểu học cũng đều ưa thích các hoạt động thiết thực: “Chơi mà học, học mà chơi” do chính các em trực tiếp tham gia, thậm chí do chính các em tổ chức mà không bị áp đặt, gò bó bởi một động tác nào. Một lời nhận xét dí dản, một bài hát hay, một điệu múa sinh động, một bức tranh ngộ nghĩnh, một món quà xinh xinh, dường như đều có sức hấp dẫn kì lạ đối với lứa tuổi hiếu động của các em và dễ dàng lôi cuốn các em hoà mình vào tập thể và chiếm lĩnh kiến thức một cách tự nhiên. Một lời khen của giáo viên, một tràng vỗ tay khích lệ của bạn bè cũng làm cho các em mãn nguyện.
Làm thế nào để “Giúp học sinh lớp 2, 3 học thuộc bảng nhân” ngay từ đầu học bảng nhân phải thuộc mà không hề quên. Đó là trăn trở của chúng tôi. Trong thời gian qua chúng tôi đã dùng một số biện pháp và một số trò chơi áp dụng vào thực tiễn chúng tôi nhận thấy từ những em yếu nhất vẫn thuộc bảng nhân và làm được các bài toán nhân đơn giản. Đó là lí do vì sao chúng tôi chọn đề tài này.
III. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Theo xu hướng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới chương trình SGK thì việc thiết kế nội dung chương trình tiết toán “Giúp các em học thuộc bảng nhân ngay tại lớp” là điều tất yếu có ý nghĩa nhất định đến quá trình giáo dục và hình thành nhân cách cho học sinh. “Chơi mà học, học mà chơi” thông qua hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, tạo sự hứng thú hăng say trong học tập.
IV. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Trải qua nhiều năm giảng dạy tại trường, chúng tôi nhận thấy rằng: Việc dạy các bài toán về bảng nhân chưa đạt yêu cầu do nhiều yếu tố:
- Học sinh chúng tôi là học sinh vùng nông thôn. Đa số phụ huynh làm nghề nông. Họ tất bật với công việc đồng áng, thời gian bày cho con học còn hạn chế.
- Đa số các em học thuộc bảng nhân theo tờ “Bảng cửu chương” ở sau bài vở. Không chịu suy nghĩ và lập theo thiết kế của cô giáo dạy nên “Mau thuộc, mau quên”.
- Mỗi giáo viên soạn bài một cách tuỳ theo suy nghĩ cá nhân, chưa có
 
Gửi ý kiến