Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

SKKN Dạy Nhạc kết hợp với trò chơi

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Phước Thiện (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:48' 15-02-2009
Dung lượng: 34.0 KB
Số lượt tải: 121
Số lượt thích: 0 người
DẠY HỌC ÂM NHẠC KẾT HỢP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI

1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trò chơi là một phương pháp dạy học được khuyến khích thực hiện trong nhà trường, đặc biệt với môn Âm nhạc, cần đem lại cho học sinh hứng thú học tập và niềm vui: “Học mà chơi, chơi mà học” cũng là một định hướng dạy học Âm nhạc trong trường phổ thông.
Dạy học Âm nhạc cần tổ chức trò chơi vì:
- Trò chơi làm không khí học tập sôi nổi hơn, góp phần giải tỏa những căng thẳng khi học kiến thức mới.
- Trò chơi góp phần rèn luyện phản xạ, sự linh hoạt và tinh thần hợp tác của học sinh.
- Trò chơi là hình thức ôn tập, rèn luyện kỹ năng Âm nhạc.
- Thông qua trò chơi, giáo viên có thể đánh giá được nhu cầu Âm nhạc, quan điểm thẩm mỹ của học sinh.
2.NỘI DUNG:
a) Trò chơi thực hiện ở phân môn:
Trò chơi có thể thực hiện ở phân môn học hát, nhạc lý, tập đọc nhạc và Âm nhạc thường thức, tuy nhiên những phân môn thực hành (học hát và tập đọc nhạc) dễ tổ chức các trò chơi hơn.
b) Thời điểm tổ chức:
Tổ chức trò chơi vào đầu hoặc cuối tiết học để không làm gián đoạn việc dạy học. Tổ chức trò chơi vào đầu tiết học nhằm tạo không khí sôi nổi, vui tươi, có tác dụng khởi động cho tiết học, tổ chức vào cuối tiết nhằm giải tỏa những căng thẳng sau khi học những kiến thức mới.
c) Kỹ thuật tổ chức:
Tổ chức những trò chơi nhẹ nhàng và tự nhiên, thông qua một đến hai hoạt động đơn giản, Ví dụ: vừa hát vừa vận động, vừa hát vừa gõ đệm, vỗ tay. Những trò chơi đó chiếm thời gian không nhiều, khoảng 2 – 3 phút.
Để trò chơi không ảnh hưởng đến thời gian học tập và đem lại những hiệu quả tốt cho việc dạy học, những điều cần lưu ý là:
Tìm hiểu sở thích hứng thú của học sinh.
Xác định mục tiêu của trò chơi.
Trò chơi phải tạo nên sự hấp dẫn, kịch tính
Chọn thời điểm tổ chức.
Dự tính thời gian thực hiện.
Giáo viên hướng dẫn luật chơi rõ ràng cụ thể.
Giáo viên giữ ổn định trật tự của lớp.
Đánh giá kết quả của học sinh tham gia trò chơi.
Các trò chơi gắn với môn Âm nhạc rất đa dạng, phong phú.
Tiếp theo là minh họa cách tổ chức một số trò chơi:
Hát to, hát nhỏ.
+Mục tiêu: Ôn tập bài hát, tập kỹ năng hát với cường độ nhỏ, trung bình và cường độ lớn, ngoài ra tạo không khí học tập vui tươi, sôi nổi.
+ Thời điểm tô chức: Đầu tiết học.
+ Luật chơi: Giáo viên bắt nhịp để học sinh cùng hát một bài đã học. giáo viên giang tay như tư thế chuẩn bị đánh nhịp. học sinh vừa hát vừa quan sát tay của giáo viên, phải hát to khi tay đưa lên cao, hát nhỏ khi tay đưa xuống thấp, hát với cường độ trung bình khi tay để ngang ngực. Nếu em nào thực hiện không đúng phải nhảy lò cò (có thể hát một bài hoặc thực hiện yêu cầu của các bạn trong lớp).
+ Tiến hành trò chơi: Giáo viên bắt nhịp để tất cả cùng hát một bài đã học 1 đến 2 phút rồi quan sát đánh giá kết quả.
Hát và chuyển đồ vật.
+ Mục tiêu: Ôn tập bài hát, tập phản xạ vào tạo không khí học tập vui tươi nhẹ nhàng.
+ Thời điểm tổ chức: Đầu tiết học.
+ Luật chơi: Giáo viên bắt nhịp để tất cả cùng hát một bài đã học, đồng thời đưa bông hoa hoặc một vật khác cho một học sinh, em này phải chuyển bông hoa tới vị trí của một học sinh khác. Khi hát đến tiếng cuối cùng trong bài bông hoa đang nằm tại vị trí của học sinh nào thì tổ của em đó sẽ phải nhẩy lò cò trong lớp.
+ Tiến hành trò chơi: Giáo viên bắt nhịp để tất cả cùng hát một bài đã học, có thể kết hợp gõ đệm. Giáo viên quan sát đánh giá kết quả.
Nghe nhạc và vận động:
+ Mục tiêu: Luyện tai nghe, tập phản xạ và tạo không khí học tập vui tươi sôi nổi.
+ Thời điểm tổ chức: Cuối tiết học.
+ Luật chơi: Giáo viên đàn ba âm Đô, Mi. Son. Khi nghe âm Đô, học sinh phải đứng thẳng, hai tay chống vào mạn sườn. Khi nghe âm Mi học sinh phải đứng thẳng hai bàn tay đặt lên vai. Khi nghe âm Son học sinh đứng thẳng giơ hai tay lên cao. Lần lượt từng tổ sẽ tham gia, tổ nào thua phải
 
Gửi ý kiến