Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

skkn cong nghe 7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Nhật Thành (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:17' 05-11-2009
Dung lượng: 124.5 KB
Số lượt tải: 144
Số lượt thích: 0 người
Tên đề tài : Làm thế nào để đạt hiệu quả tốt
trong các giờ dạy thực hành công nghệ 7 ?

I. Đặt vấn đề :
Trong Công nghệ 7 có 15 bài thực hành ( phần Trồng trọt : 6 bài, phần Lâm nghiệp : 1 bài, phần Chăn nuôi : 6 bài, phần thuỷ sản : 2 bài ). Đây là những bài thực hành nhằm mục đích giúp học sinh củng cố lý thuyết đã học, tìm ra mối liên hệ giữa lý thuyết và thực tiễn, nâng cao kĩ năng thực hành, khả năng phát hiện, phân tích vấn đề, năng lực khái quát, tổng hợp, rèn luyện tác phong lao động khoa học, chính xác, tuân thủ quy trình kĩ thuật, hợp tác trong lao động, biết kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Mặc dầu đã có SGV hướng dẫn tuy nhiên khi thực hiện các bài thực hành trên thực tế vẫn có một số khó khăn và kết quả dẫn đến thường là chưa đạt hiệu quả cao như mục tiêu đề ra. Vậy làm thế nào để có thể tổ chức một tiết thực hành Công nghệ 7 đật hiệu quả cao, đáp ứng với mục tiêu đề ra ?. Đây là một vấn đề mà chúng tôi - các GV trực tiếp dạy Công nghệ 7 trong trường thường trao đổi, bàn bạc, đề xuất các phương pháp và đã tiến hành thực nghiệm. Mặc dầu mới là năm đầu tiên thực hiện chương trình thay sách nhưng chúng tôi vẫn mạnh dạn trình bày một vài biện pháp tổ chức thực hành đã có hiệu quả tốt để các đồng chí tham khảo.
II. Thực trạng dạy thực hành Công nghệ 7 một số tiết đầu năm học.
Đầu năm học khi triển khai dạy một số tiết thực hành, GV còn nhiều lúng túng. Vì cơ sở vật chất chưa đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu của bài thực hành nên một số tiết không thực hiện hết nội dung của bài ( Học sinh chưa kịp làm báo cáo kết quả, chưa thu dọn, vệ sinh nơi thực hành, chưa kịp đánh giá...). Một số vật liệu, dụng cụ giao cho HS chuẩn bị không đảm bảo yêu cầu về số lượng, chất lượng. Mặc dầu học sinh rất thích thú say sưa trong các giờ thực hành nhưng vẫn còn một số nghịch, lộn xộn làm cho GV rất vất vả trong công tác quản lý, ảnh hưởng đến học tập của các HS khác.

Sau một số tiết thực hành chưa thành công đầu năm học, chúng tôi đã tiến hành trao đổi kinh nghiệm, phân tích và rút ra một số nguyên nhân chính sau :
1. Dụng cụ thực hành có hạn ( 4-6 bộ ) trong khi đó số lượng học sinh đông ( thường khoảng 10 em sử dụng chung 1 bộ ). Vì không đủ dụng cụ đảm bảo cho mọi HS đều được thực hành nên GV rất khó quản lý, giờ học thường không đủ thời gian để hoàn thành công việc như mục tiêu của bài đã đề ra.
2. Chưa có phòng thực hành riêng nên GV thường bị động, lúng túng trong công tác chuẩn bị, nhiều khi phải tiến hành ở lớp nên ảnh hưởng đến kết quả thực hành ( GV phải tranh thủ giờ ra chơi để triển khai thiết bị thực hành tại lớp học mà phần lớn mặt bàn lại nghiêng, nhỏ, không bằng phẳng nên rất khó khăn ).
3. Một số HS ý thức học tập còn yếu thường lợi dụng các tiết thực hành( khi mình chưa đến lượt ) để đùa nghịch làm cho GV phải nhắc nhở nhiều, ảnh
 
Gửi ý kiến