Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

SKKN-BDHSG-SO HOC 6-THCS TCHO MOI-BK

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Mai
Ngày gửi: 20h:54' 11-01-2011
Dung lượng: 73.0 KB
Số lượt tải: 381
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THCS TT









SÁNG KINH
SINH KHÁ 6 TOÁN
"Tìm chữ số tận cùng của một luỹ thừa"





GV thực hiện: Mai
Tổ : Tự nhiên





Tháng 01 năm 2011

A. Đặt vấn đề

Luật giáo dục, điều 24.4 đã ghi" Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm từng lớp học, năm học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh".
Để góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung, đối với môn Toán 6 nói riêng. Mỗi giáo viên đã và đang thực hiện tốt việc soạn giảng, nghiên cứu tài liệu tham khảo nhằm mục tiêu ngoài việc đạt chỉ tiêu hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy được giao còn phần nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy tính tích cực , chủ động của người học đáp ứng với yêu cầu của ngành, góp sức vào nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn, nâng cao trí tuệ cho thế hệ trẻ trong đó có thế hệ học sinh THCS TT Chợ Mới.
Từ thực trạng trên để công việc giảng dạy bồi dưỡng học sinh đạt hiệu quả cao, làm cho học sinh có thể tiếp cận và làm quen các phương pháp suy luận logic, phát huy khả năng tư duy sáng tạo trong quá trình giải bài tập số học 6. Tôi đã nghiên cứu SGK, sách tham khảo kết hợp với thực tế giảng dạy tìm ra phương pháp phù hợp để giải dạng toán này nhằm kích thích học sinh tìm hiểu khám phá bộ môn số học nhiều hóc búa này.
Tôi đã trực tiếp soạn giảng chuyên đề về "bồi dưỡng học sinh khá giỏi về tìm chữ số tận cùng của một lũy thừa" dạy thực nghiệm một số tiết và đạt kết quả tương đối khả quan.
Trong chuyên đề này tôi xin được trình bày sáng kiến kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh khá giỏi lớp 6 dạng bài tập "tìm chữ số tận cùng của một luỹ thừa".

B. NỘI DUNG
1. Thực trạng:
Trong quá trình giảng dạy môn Toán ở trường, nhất là đối tượng học sinh lớp 6 vừa hoàn thành chương trình tiểu học, các em còn nhiều lúng túng với phương pháp học toán cấp THCS, lại càng lúng túng hơn khi gặp bài toán phải có các bước suy luận logic. Ví dụ dạng toán" Tìm chữ số tận cùng của một lũy thừa" trong chương trình số học 6. Một trong những nguyên nhân của thực trạng đó là chương trình không có hệ thống kiến thức chuẩn mực cho các bài toán dạng này, trong khi các bài toán dạng này rất hay gặp trong chương trình. Trong thực tế nhiều khi ta không cần biết giá trị của một số mà chỉ cần biết một hay nhiều chữ số tận cùng của nó. Chẳng hạn, khi thi giải toán violympic cấp THCS có rất nhiều bài chỉ yêu cầu tìm chữ số tận cùng của một số lũy thừa n nào đó, hoặc xét một số xem số đó có chia hết cho 2; 4; 5;8; 25 ;125... hay không?

2.Mô tả, giới thiệu nội dung:
2.1 Tìm một chữ số tận cùng:
NX: Để tìm chữ số tận cùng của một luỹ thừa với n ≠0 ta thấy:
- Các số: (...0)n = ...0; (...1)n = ...1; (...5)n = ...5 ; (...6)n = ...6
-Các số: (...2)4 = ...6; (...4)4 = ...6; (...8)4 =...6; (...6)n = ...6
-
 
Gửi ý kiến