Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

SKKN BD HSG Tin học

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Xuân (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:03' 09-12-2014
Dung lượng: 173.0 KB
Số lượt tải: 458
Số lượt thích: 0 người
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC TUYỂN CHỌN
VÀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN TIN HỌC

A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
*Tầm quan trọng của công nghệ thông tin:
Trong thời đại của chúng ta sự bùng nổ CNTT đã tác động lớn đến cuộc sống và sự phát triển kinh tế xã hội. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa tầm quan trọng của tin học và CNTT cũng như những yêu cầu đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của CNH, HĐH, mở cửa hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước nhà nói riêng của thế giới nói chung.
Chỉ thị 29/CT của Trung Ương Đảng về việc đưa CNTT vào nhà trường.
Trong nhiệm vụ năm học 2005-2006. Bộ trưởng giáo dục đào tạo nhấn mạnh: “Khẩn trương triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực CNTT từ nay đến năm 2010 của Chính phủ và đề án dạy tin học ứng dụng CNTT và truyền thông giai đoạn 2004-2006.
Văn bản Số 6072/ BGGĐT –CNTT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2013-2014. Quán triệt tinh thần công tác ứng dụng CNTT và đào tạo nguồn nhân lực CNTT là công tác thường xuyên và lâu dài của ngành giáo dục, tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong các năm qua.
* Tầm quan trọng của việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học.
Chính vì sự quan trọng của CNTT trong cuộc sống hiện nay nên việc bồi dưỡng HSG môn tin học là vô cùng quan trọng và cấp thiết và là sự trăn trở của các nhà quản lý giáo dục cũng như giáo viên trực tiếp giảng dạy và của cả xã hội.
Giúp học sinh Tiểu học có hiểu biết ban đầu về Tin học và ứng dụng Tin học trong học tập và giải trí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và tạo điều kiện để trẻ em thích ứng với đời sống hiện đại là trách nhiệm của nền giáo dục nước nhà hiện nay.
Để học sinh thao tác được với máy tính và làm các bài tập theo SGK tin học tiểu học thì khá dễ dàng nhưng để giúp học sinh sử dụng máy tính làm công cụ học tập các môn học khác và khai thác thông tin nhờ máy tính thì lại là vấn đề khó. Vì lẽ đó nên trong suốt quá trình giảng dạy bản thân tôi luôn trẳn trở, suy nghĩ làm thế nào để giúp các em học giỏi tin học. Giúp học sinh học tiểu học giỏi tin học là làm nền móng cho các em ở các cấp học tiếp theo.
Tin học là môn học đặc trưng mang tính chất khám phá, hấp dẫn sinh động nên học sinh rất hào hứng. Nhà trường quan tâm chỉ đạo và ra kế hoạch bồi dưỡng HSG ngay từ đầu năm học. Điều này rất thuận lợi cho giáo viên trong bồi dưỡng. Tuy nhiên nó là môn tự chọn thường được coi là môn phụ, chưa thực sự có vị trí đáng kể trong nhà trường, trong lòng học sinh, phụ huynh và xã hội. Học sinh không cần quan tâm, cố gắng, đầu tư nhiều cho môn học này như cho các môn học khác. Do vậy việc tuyển chọn, thành lập đội tuyển học sinh giỏi môn tin học ở lớp 5 năm nào cũng gặp không ít khó khăn:
Các em trong đội tuyển HSG tin học thường là nằm trong đội tuyển HSG Toán tuổi thơ, hoặc HSG Tiếng Anh. Khi tham gia đội tuyển HSG tin học thường không được ưu ái nhiều thời gian ôn luyện. Tuy học sinh yêu thích môn học nhưng để học sinh tìm tòi khám phá nâng cao kiến thức CNTT thì chưa nhiều.
Để có được học sinh giỏi tin học, vấn đề không hoàn toàn đơn giản. Kiến thức môn học, tâm lí, phương pháp giáo dục vốn có của người giáo viên chưa đủ. Giáo viên còn phải dành rất nhiều tâm sức, kinh nghiệm, sự hiểu biết, cố gắng của mình vào việc tuyển chọn, bồi dưỡng cho chọc sinh. Trên 10 năm liên tục tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học, tôi gặp không ít khó khăn.Tuy khó khăn, nhưng tôi cũng đã liên tục thành công trong việc tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học cho các Hội thi Tin học trẻ không chuyên cấp Thành, cấp Tỉnh, và cấp Quốc gia.
Từ những vần đề nêu trên tôi nghĩ rằng phải đầu tư nhiều hơn nữa để phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng lực học tin học, giúp các em có đủ khả năng ứng dụng CNTT vào trong học tập cũng như trong cuộc sống làm nền móng và động lực cho các em trong những cấp học tiếp theo. Và là nòng cốt cho đội ngũ kỹ sư tin học giỏi mai sau…không những ở trường tôi mà ở nhiều trường tiểu học khác cũng nên làm. Chính vì vậy tôi chọn chọn đề tài “Một số kinh nghiệm tuyển chọn và bồi
 
Gửi ý kiến