Violet
Giaoan
8tuoilaptrinh

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

SKKN

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Quang Dung
Ngày gửi: 14h:53' 02-02-2009
Dung lượng: 46.0 KB
Số lượt tải: 173
Số lượt thích: 0 người
I. Lý do chọn đề tài
Học sinh lớp 1 năm đầu tiên bước vào trường tiểu học, điều gì đối với các em cũng mới lạ. Thầy cô giáo là những người dạy các em biết đọc biết viết.
Tập viết là một phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất là đối với lớp 1. Học vần, tập đọc giúp cho học sinh đọc thông viết thạo. Viết đúng, đẹp, nhanh, rõ ràng học sinh có điều kiện ghi chép bài học của tất cả các môn học tốt hơn.
Ngoài ra tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như : Tính cẩn thận, bền bỉ, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ bởi người xưa nói : "Nét chữ, nết người". Chữ đẹp còn luyện cho các em lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô và bạn bè đọc bài vở của mình. Chính vì vậy tôi đã đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng rèn chữ cho học sinh.
II. Cơ sở thực tiễn để chọn đề tài
Học theo lời dạy của Bác Hồ: "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người", "Nét chữ, nết người".
Nếu ở lớp 1 mà không rèn được chữ đẹp thì lên lớp trên lại càng khó có thể rèn các em viết chữ đẹp được. Các em lớp 1 cũng như những cây non, muốn trở thành các cây vững chắc sau này thì phải được uốn nắn kịp thời ngay từ những buổi đầu cầm bút. Tập viết trong nhà trường ít nhất cũng ngang bằng với các môn học khác. Có như vậy phụ huynh mới quan tâm, tạo điều kiện cho con rèn nét chữ đẹp.
III. Biện pháp tiến hành
1. Việc đầu tiên cơ sở vật chất như
- Bàn ghế phải vừa tầm với độ tuổi lớp 1 (cả ở trường và gia đình). Góc học tập, lớp học phải có đủ ánh sáng.
- Rèn cho các em có tư thế ngồi học thoải mái, tránh gò bó. Khoảng cách từ mắt đến tầm 25cm - 30cm, cầm bút bằng 3 ngón tay.
- Khi viết mẫu trên bảng lớp, tôi thường viết chậm để học sinh 100% được nhìn thấy tay cô viết từng nét chữ.
- Thường xuyên cho học sinh chơi trò chơi thư giãn giữa giờ để các em đỡ mỏi và gây hứng thú, tạo không khí cho giờ học sôi nổi.
- Phân công những em viết đẹp ngồi cạnh em viết chưa đẹp để giúp đỡ nhau, xây dựng đôi bạn cùng tiến.
- Chấm chữa liên tục, viết cẩn thận trong từng lời phê cho mỗi bài của từng học sinh. Có như vậy tôi mới nắm được ngay những lỗi sai trong mỗi bài viết của các em, đặc biệt giai đoạn đầu của lớp 1.
- Hàng tuần, hàng tháng có tổng kết khen thưởng kịp thời những em viết có tiến bộ. Những em chậm tiến, tôi mời phụ huynh đến trao đổi, cùng phụ huynh kèm cặp các em. Ngoài ra tôi dành thời gian viết bài mẫu, uốn nắn những lỗi mà em mắc phải.
Luyện học sinh tập viết trên bảng lớp bảng con cũng là phương tiện hữu hiệu để học sinh luyện tập kỹ năng viết chữ trước khi viết vào vở.
- Yêu cầu bảng của các em phải cùng 1 loại thống nhất dòng kẻ ô để viết được thuận lợi nên sử dụng cả hai mặt.
- Khi hướng dẫn học sinh viết vào bảng tôi cũng kẻ bảng như bảng mẫu của học sinh để các em nhìn vào đó viết theo được dễ dàng.
Mỗi bài viết tôi chỉ chọn những con chữ có nét viết khó mà học sinh hay viết sai để các em luyện viết bảng.
Ví dụ : Luyện cho học sinh viết bảng chữ "bé" và chữ "ve". Viết chữ "bé" cần lưu ý phần nét vòng ở cuối nét móc chữ b nối liền sang chữ e. Chữ "ve" cũng cần hướng dẫn tỉ mỉ cho học sinh hiểu nét vòng ở phía bên phải chữ v nối liền với chữ cái e ...
2. Rèn học sinh viết vở
Năm học 2002 - 2003 thực hiện chương trình thay sách giáo khoa phân môn tập viết đã được quay về kiểu chữ truyền thống, những nét chữ mềm mại duyên dáng từ xưa đến nay các cụ để lại nét chữ nết người. Việc rèn chữ viết của học sinh trong nhà trường vô cùng quan trọng, để giúp cho học sinh viết đúng cỡ chữ, viết đẹp thì không thể coi thường phần viết nét chữ cơ bản, đó là những nét chữ sau :
           nét ngang                   nét cong hở phải
           nét sổ                         nét cong hở trái
           nét xiên trái                nét cong kín
           nét xiên phải               nét khuyết trên
           nét móc xuôi               nét khuyết dưới
           nét móc ngược            nét thắt
           nét móc hai đầu
Với 13 nét cơ bản này tôi yêu cầu học sinh học thuộc và viết chính xác. Từ
 
Gửi ý kiến