Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

SK Hướng dẫn học sinh rèn luyện các kĩ năng địa lí

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Đỗ Văn Mười (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:48' 17-05-2018
Dung lượng: 125.4 KB
Số lượt tải: 339
Số lượt thích: 0 người
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Cùng với sự phát triển của đất nước, nền giáo dục Việt Nam đã từng bước được đổi mới. Quá trình dạy học muốn đạt kết quả cao cần có sự thống nhất, phù hợp giữa các yếu tố: mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức…
Trước nhu cầu ngày càng cao của xã hội, quá trình dạy học không chỉ trang bị cho học sinh những kiến thức mà quan trọng hơn là phải hình thành và rèn luyện cho học sinh các kĩ năng, khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, linh hoạt. Đối với môn Địa lí trong nhà trường phổ thông, ngoài yêu cầu hình thành cho học sinh kiến thức cơ bản, cần rèn luyện cho học sinh các kĩ năng cần thiết.
Hoạt động dạy và học đạt kết quả tốt, đó là mục tiêu, là nhiệm vụ, đồng thời đó là mong muốn của cả thầy và trò trong quá trình dạy và học tích cực. Kết quả được thể hiện ở chỗ học sinh có chủ động nắm bắt kiến thức hay không, kết quả các bài kiểm ta, các bài thi như thế nào....Tuy nhiên hiện nay việc dạy và học môn Địa lí nói chung và môn Địa lí ở THPT nói riêng còn gặp phải những khó khăn như sau:
Thứ nhất, do điều kiện số tiết học và thời gian một tiết học trên lớp còn hạn chế, nội dung kiến thức của bài còn nhiều và trong bài còn nhiều thuật ngữ khó hiểu, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chưa phổ biến.
Thứ hai, giáo viên hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức và rèn luyện kĩ năng địa lí chưa thật đầy đủ và hệ thống.
Thứ ba, hiện nay việc dạy và học bộ môn địa lí trong nhà trường phổ thông vẫn còn bị coi nhẹ. Đối với môn Địa lí, các em vẫn quan niệm đây là môn phụ nên không say mê, chú ý học và không ghi chép bài đầy đủ. Môn Địa lí chỉ được quan tâm khi học sinh phải thi tốt nghiệp. Vì vậy, cả giáo viên và học sinh đều chưa thực sự chú ý đến việc dạy và học môn Địa lí.
Thực tế trong kì thi tốt nghiệp THPT và kì thi THPT quốc gia của hai năm gần đây, Địa lý lại là bộ môn có kết quả tương đối cao trong các bộ môn tự chọn và số HS chọn là môn thi thứ 4 cũng có xu hướng tăng.Trong đó theo cấu trúc đề thi hiện nay: Phần thực hành kĩ năng địa lí và phần địa lí các vùng kinh tế thường chiếm từ 55- 70% tổng số điểm của bài thi.
Trong kì thi tốt nghiệp mấy năm gần đây, toàn tỉnh Hưng Yên số học sinh có từ 5 điểm trở lên khi tham gia môn Địa lý đạt yêu cầu trên 90 %, trong đó những bài thi đạt điểm 8, 9,10 là rất hiếm, phần lớn đạt điểm 5,6.
Vì vậy, làm thế nào để học sinh ôn thi tốt nghiệp bộ môn Địa lí đạt kết quả tốt, nhất là phần địa lí các vùng kinh tế và các kĩ năng địa lí cho HS từ đó giúp các em làm bài thi tốt, tôi chọn đề tài “Hướng dẫn học sinh rèn luyện các kĩ năng địa lí và trả lời một số câu hỏi ôn tập phần địa lí các vùng kinh tế”.
2. Mục đích nghiên cứu
Xuất phát từ thực tiễn, cùng với thời gian, điều kiện nghiên cứu đề tài và kinh nghiệm của bản thân, khi tìm hiểu đề tài này, tôi nhằm các mục đích sau:
Mục đích đầu tiên là nhằm giúp học sinh nắm vững và biết cách hệ thống hóa, củng cố, hoàn thiện các kiến thức địa lí, rèn luyện các kĩ năng địa lí cần thiết, giúp các em chủ động lĩnh hội tri thức, đồng thời giúp các em ôn thi tốt nghiệp một cách hiệu quả và giúp các em làm bài thi tốt nghiệp môn Địa lí đạt kết quả tốt.
Khi tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu sâu và hoàn thành đề tài này đã giúp tôi củng cố thêm kiến thức chuyên môn.
3. Đối tượng và phạm vi của đề tài:
- Đối tượng nghiên cứu là HS khối 12 trường Nam Khoái Châu
- Phạm vi của đề tài: Căn cứ vào nội dung chương trình SGK và trình độ nhận thức của học sinh, cùng với kinh nghiệm của bản thân, đề tài chỉ tập trung đi sâu vào hướng dẫn học sinh trả lời một số câu hỏi của phần địa lí các vùng kinh tế và rèn luyện các kỹ năng địa lí cơ bản.
4. Giả thuyết khoa học
Việc rèn luyện các kĩ năng địa lí và trả lời một số câu hỏi ôn tập phần địa lí các vùng kinh tế của học sinh khối 12 trường THPT Nam Khoái Châu chưa thật sự được tốt.
Cách rèn luyện các kĩ năng địa lí như: Kĩ năng làm việc
 
Gửi ý kiến