Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 34. Sinh trưởng ở thực vật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thanh Ngọc
Ngày gửi: 16h:14' 11-09-2016
Dung lượng: 32.7 KB
Số lượt tải: 276
Số lượt thích: 0 người
Người soạn: Phan Thị Thanh Ngọc (K62A)
Ngày soạn: 07/11/2015
Bài 34: SINH TRƯỞNG Ở THỰC VẬT
Mục tiêu
Học xong bài này HS cần:
Về kiến thức
Phát biểu được khái niệm sinh trưởng ở thực vật
Trình bày được đặc điểm các loại mô phân sinh
Phân biệt được sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp ở thực vật
Trình bày được các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của thực vật
Về kỹ năng
Rèn luyện được kỹ năng quan sát
Rèn luyện được kỹ năng tư duy: phân tích, tổng hợp, so sánh, đánh giá, khải quát hóa…
Rèn luyện được kỹ năng hoạt động nhóm
Rèn luyện được kỹ năng tự học
Về thái độ
Có ý thức chăm sóc cây trồng để cây sinh trưởng tốt
Phương pháp dạy học
Vấn đáp tìm tòi
Thuyết trình
Trực quan minh họa
Làm việc nhóm: Sử dụng phiếu học tập
Phương tiện dạy học
SGK
Phiếu học tập: Các mô phân sinh







PHIẾU HỌC TẬP
Lớp: ………
Nhóm: ………..
Mô phân sinh
Có ở nhóm thực vật
Vị trí
Chức năng

MPS đỉnh




MPS lóng




MPS bên








Đáp án PHT:


PHIẾU HỌC TẬP
Lớp: ……..…
Nhóm: ………
Mô phân sinh
Có ở nhóm thực vật
Vị trí
Chức năng

MPS đỉnh
1 lá mầm và 2 lá mầm
Chồi đỉnh, chồi nách, đỉnh rễ
Làm cho thân và rễ dài ra

MPS lóng
1 lá mầm
Tại các mắt của thân cây 1 lá mầm
Làm cho thân dài ra

MPS bên
2 lá mầm
Thân, rễ
Làm dày thân và rễ




Tiến trình dạy học
Ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Dạy bài mới
Đặt vấn đề
Sinh vật muốn tồn tại và phát triển phải tiến hành trao đổi chất với môi trường và có khả năng phản ứng đối với các kích thích của môi trường để thích nghi. Điều này làm cho sinh vật lớn lên, phân hóa và phát sinh hình thái tạo nên các cơ quan của cơ thể. Đó chính là quá trình sinh trưởng và phát triển. Vậy bản chất của quá trình này là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chương III: Sinh trưởng và phát triển, mục A: Sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
Để biết được quá trình Sinh trưởng và phát triển của TV được diễn ra như thế nào và nó chịu tác động của những nhân tố nào, chúng ta sẽ học bài 34: Sinh trưởng ở thực vật
Dạy bài mới
Hoạt động GV - HS
Nội dung

Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm sinh trưởng

GV: Trong tự nhiên chắc hẳn các em đã được quan sát rất nhiều sự lớn lên của thực vật xung quanh mình. Hiện tượng đó chính là sự sinh trưởng.
(?) Vậy theo các em sinh trưởng ở thực vật là gì?
HS: trả lời
GV: chính xác hóa kiến thức, ghi bảng


- GV: (?) Ngâm một số hạt đậu trong nước một thời gian ta thấy kích thước của hạt đậu tăng lên. Đó có phải là sự sinh trưởng không? Tại sao?
- HS: suy nghĩ, trả lời
- GV: chốt kiến thức: Đó không phải là sự sinh trưởng. Vì sự tăng kích thước của hạt đậu ở đây là do hạt hút nước chứ số lượng TB không tăng lên. Khi đem phơi khô thì hạt đậu lại trở lại trạng thái ban đầu. Đó là 1 quá trình thuận nghịch. Còn sinh trưởng thìkhông phải là 1 quá trình thuận nghịch.

Khái niệm





Sinh trưởng ở TV là quá trình tăng lên về mặt kích thước của cơ thể do tăng số lượng và kích thước của tế bào.













Hoạt động 2: Tìm hiểu sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp

- GV: (dẫn dắt)
Quá trình sinh trưởng được thể hiện ở 2 hình thức là sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp.
GV: Như vừa tìm hiểu ở trên thì sinh trưởng là quá trình gia tăng về kích thước của cơ thể do tăng về số lượng và kích thước của tế bào. Vậy theo các em, liệu có phải tất cả các TB của cơ thể đều có khả năng phân chia và lớn lên hay không? Câu trả lời là: Không! Trong cơ thể TV chỉ có 1 nhóm TB có khả năng phân chia và được gọi chung là mô phân sinh.
(?) Vậy mô phân sinh là gì?
- HS: trả lời
- GV: yêu cầu Hs quan sát hình 34.1 SGK
 
Gửi ý kiến