Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 26-sinh 9-mẫu mới(2 cột)-09-10

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Như (trang riêng)
Ngày gửi: 18h:25' 11-11-2009
Dung lượng: 8.9 KB
Số lượt tải: 784
Số lượt thích: 0 người
Tiết 27 Bài 26 Thực hành :
NHẬN BIẾT MỘT VÀI DẠNG ĐỘT BIẾN
Ngày dạy:
I. Mục tiêu
1.Kiến thức : Học sinh có khả năng nhận biết được một số đột biến hình thái ở thực vật . Phân biệt được sự sai khác về hình thái của thân , lá , hoa , quả ,hạt , giữa thể lưỡng bội và thể đa bội trên tranh và ảnh Nhận biết được các dạng đột biến mất đoạn NST
2.Kỹ năng : Phát triển kỷ năng quan sát và nhận biết , hoạt động nhóm
3.Thái độ : Giáo dục HS tính chính xác , nhanh nhẹn , trật tự khi thực hành
II. Chuẩn bị
GV : - Tranh ảnh về các dạng đột biến hình thái : thân , lá , bông ,hạt ở cây lúa .
- Bảng phụ , phiếu học tập
HS : Đọc bài , ôn lại kiến thức về đột biến Gen và đột biến NST .
Chuẩn bị bảng 26.Phân biệt dạng đột biến với dạng gốc
III. Phương pháp dạy học
Phương pháp đàm thoại.Phương pháp quan sát ,thực hành . Phương pháp dạy học hợp tác nhóm
IV.Tiến trình
1.Ổn định tổ chức:KT sỉ số HS .
2.KTBC: (4’)
Câu 1: Thế nào là đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể ? Có mấy dạng ? (10đ)
Câu 2: Thế nào là đột biến số lượng nhiễm sắc thể . Có mấy dạng ? ( 10đ)
3.Giảng bài mới : (35’)
GV giới thiệu bài mới : Nêu yêu cầu tiết thực hành : Quan sát đặc điểm hình thái của dạng gốc và thể đột biến , Quan sát bộ NST bình thường và bộ NST có biến đổi cấu trúc hoặc SL
Hoạt động của GV - HS
Nội dung bài học

Hoạt động 1: (20’) Quan sát đặc điểm hình thái của sinh vật ở dạng gốc và thể đột biến
Mục tiêu: Phân biệt được hình thái của sinh vật ở dạng gốc và thể đột biến
Phương pháp thực hành , đàm thoại , hợp tác nhóm , quan sát
GV : Treo tranh cây lúa ở dạng gốc bình thường và cây lúa ở thể đột biến ( bạch tạng ) , yêu cầu HS quan sát . Hiện tượng bạch tạng còn xuất hiện ở chuột và người
Hãy trao đổi nhóm (2bàn là một nhóm ) tìm những đặc điểm về hình thái giữa dạng gốc và dạng đột biến điền vào bảng 26 phần đột biến hình thái . Thời gian thảo luận là 4’
( GV phát phiếu học tập cho HS )
HS: Tiến hành trao đổi theo nhóm , quan sát tranh kết hợp thông tin từ quan sát thực tế và vận dụng kiến thức đã học tìm thông tin điền vào bảng
GV: Yêu cầu HS cử đại diện lên bảng diền vào chổ trống ở bảng phụ
HS: Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên điền vào ô trống
GV: Tổ chức thảo luận chung , HS nhận xét bổ sung đi đến đáp án đúng
GV: giới thiệu thêm : Ngoài ra còn có đột biến ở gà, lợn gây ra hiện tượng chân ngắn
Hoạt động 2 (15’) Nhận biết một số kiểu đột biến cấu trúc , số lượng nhiễm sắc thể
Mục tiêu: Phân biệt bộ NST bình thường và bộ NST có biến đổi cấu trúc , số lượng
Phương pháp thực hành , đàm thoại , quan sát .
GV: Hướng dẩn HS quan sát hình bộ NST của người bình thường và của bệnh nhân Đao , Tớcnơ , ảnh chụp bệnh nhân .
Nêu câu hỏi gợi ý cho HS : Bộ NST của bệnh nhân so với người bình thường có gì khác , nêu nhận xét .
Quan sát hình thể đa bội có nhận xét gì so với thể lưỡng bội ?
HS: Quan sát hình trả lời câu hỏi : Bộ NST của bệnh nhân so với người bình thường có thêm 1NST thứ 21
Thể đa bội ( 3n, 4n )có kích thước to hơn so với thể lưỡng bội ( 2n )
GV: Yêu cầu HS trao đổi nhóm điền vào bảng 26 phần đột biến NST . Thời gian trao đổi nhóm là 4’( Phát phiếu học tập cho HS)
HS: Tiến hành trao đổi nhóm đại iện nhóm phát biểu các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
GV: Yêu cầu HS cử đại diện nhóm lên điền vào bảng 26, phần đột biến NST
HS: Các nhóm còn lại nhận xét bổ sung
GV: Chỉnh sửa đi đến đáp án đúng .HS: Rút ra kl
I. Quan sát đặc điểm hình thái của dạng gốc và thể đột biến




Đối tượng quan sát
Mẫu quan sát
Kết quả



Dạng gốc
Dạng đột biến



Đột biến hình thái
Lông chuột
Lông màu xám
Lông màu trắng


Người ( màu sắc da )
Da vàng, mắt đen
Da, tóc màu trắng , mắt màu
No_avatarf
cam on huynh nhu nhieu lam! thanks nhiu nhiu nhaNgậm tiền
No_avatar

củng không hay ho gì

 

No_avatarf
mình là người có văn hóa mà sao tôi thấy có nhiều GV có những góp ý hoặc đăng nhập vô ý thức quá, làm mất thời gian của người khác, khi người ta muốn tìm tòi học hỏi thêm .
 
 
No_avatarf

Các thầy cô ơi xin đừng nói với nhau những lời nặng nề như vậy, đọc sao nghe buồn qua, xin hãy dành cho nhau nhungtinh cam dep, loi noi dep ... de cuoc song nay con co nhung niem vui

 

No_avatarf

củng không hay ho gì

Viết còn sai lỗi chính tả thế này thì làm sao mà biết có hay hay không

No_avatar

thanks nhá...

 

No_avatar

EM CẢM ƠN RẤT NHIỀU

 

No_avatar

k hay ho gì cả

No_avatar

mình thấy rất hay mà

 

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓