Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

tự chọn văn 11

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Sỹ Hà
Ngày gửi: 09h:41' 07-01-2012
Dung lượng: 250.4 KB
Số lượt tải: 202
Số lượt thích: 0 người



SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI NGHUYÊN
TRƯỜNG THPT BÌNH YÊN
--------------****----------------













GIÁO ÁN TỰ CHỌN NGỮ VĂN 11

Năm học: 2010- 2011








Giáo viên: Hoàng Thị Hường
Tổ: Ngữ văn



Ngày soạn: 14/08/2010
Ngày giảng: 17/08/2010 Tiết 1: Tổ dạy thay


Tiết 2 + 3: Ôn tập văn nghị luận

I.Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: Ôn tập, củng cố kiến thức về văn nghị luận.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng làm văn nghị luận (nghị luận xã hội và nghị luận văn học, chủ yếu là các đề tài gần gũi với cuộc sống và nhà trường).
3. Thái độ: Ý thứ học tập nghiêm túc, vận dụng văn nghị luận vào cuộc sống.
II. Phương tiện dạy học
Giáo viên: SGK, SGV, thiết kế bài giảng, tài liệu tham khảo.
Học sinh: SGK, vở soạn, vở ghi.
III. Phương pháp dạy học
GV tổ chức giờ học bằng cách kết hợp các phương pháp, biện pháp dạy học khác nhau: phân tích, trao đổi, thảo luận, làm bài tập.
IV. Tiến trình dạy học
Ổn định tổ chức lớp
Kiểm tra bài cũ
Bài mới

Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt


GV: Yêu cầu HS nhắc lại thế nào là luận điểm, luận cứ? Yêu cầu đối với luận điểm, luận cứ là gì? Cách làm bài văn nghị luận?
HS: Trả lời
GV: Nhận xét, bổ sung, chốt ý.
GV: Ra đề cho HS luyện tập.
GV: Quan điểm của em về vấn đề này như thế nào?
HS: Suy nghĩ, trả lời
GV: Em định triển khai bài viết theo hướng nào? Trình bày định hướng của em cho bài viết?




























GV: Yêu cầu HS đọc lại đoạn trích “Nỗi thương mình”. Diễn biến tâm trạng Thúy Kiều trong đoạn trích?
HS: Trả lời một cách khái quát.








GV: Tổ chức học sinh luyện tập, viết bài.
Theo dõi, kiểm tra khoảng ba , bốn bài của học sinh thuộc các đối tượng khác nhau, nhận xét bài làm của học sinh.
II. Luyện tập làm văn nghị luận
Nghị luận xã hội
Đề bài: Giải pháp của bạn để môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh - sạch - đẹp.







Gợi ý:
- Tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay ở nước ta ngày càng nghiêm trọng.
- Những giải pháp của bạn để cho môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh - sạch - đẹp:
+ Bảo vệ rừng, trồng cây, gây rừng đẻ cân bằng sinh thái, điều hòa khí hậu.
+ Mỗi người cần có ý thức bảo vệ môi trường sống: không xả rác bừa bãi, không vứt rác động vật chết xuống sông…
+ Nhà nước cần xử lý nghiêm trường hợp các khu công nghiệp thải nguồn nước ô nhiễm ra sông, hồ làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người, cuộc sống sinh hoạt của người dân..
+ Là học sinh nên có ý thức gữ gìn vệ sinh nơi trường học, tham gia trồng cây xanh, tuyên truyền cho mọi người thấy được tầm quan trọng của việc làm cho môi trường sống ngày càng trong lành.
- Khẳng định việc làm cho môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp là góp phần đem lại lợi ích chung cho cuộc sống con người.
2. Nghị luận văn học
Đề bài: Tâm trạng Thúy Kiều trong đoạn trích “Nỗi thương mình”.


Gợi ý:
- Nỗi đau xót, tủi nhục của Thúy Kiều khi ở lầu xanh.
- Thương thân, bất lực trước hoàn cảnh, chán chường, mỏi mệt.
- Nỗi cô đơn, buồn tủi của Thúy Kiều chốn lầu xanh.
- Ý thức cao về thân phận của Thúy Kiều.



Củng cố: GV chốt kiến thức cơ bản về cách làm bài văn nghị luận.
Dặn dò: HS về nhà viết bài, soạn bài mới
V. Rút kinh nghiệm.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Ngày soạn: 28/08/2010
Ngày giảng: 01/09/2010

Tiết 4 +5: Ôn tập văn học trung đại lớp 10

I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Những giai đoạn phát triển của
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓