Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Sáng kiền kinh nghiệm toán lớp 5

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: sưu tầm
Người gửi: Hồ Minh Tâm (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:19' 12-10-2012
Dung lượng: 107.0 KB
Số lượt tải: 2789
Số lượt thích: 1 người (Lê Thị Tuyết Nhung)
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN 5

Phần mở đầu:
Như chúng ta đã biết, toán học có vai trò rất quan trọng đối với đời sống và các ngành khoa học .Đồng thời môn toán là một học rất khó có tính liên tục (giáo dục đồng tâm) nếu chúng ta không khéo trong phương pháp giảng dạy thì rất khó tạo được hứng thú cho các em học tốt và say mê học toán.
Trong chương trình môn học ở bậc Tiểu học nói chung và lớp 5 nói riêng ,môn toán chiếm số giờ rấùt lớn .Việc nâng cao hiệu quả của dạy và học môn toán là yêu cầu bức xúc hiện nay ,là GV đang giảng dạy tôi luôn suy nghĩ,tìm tòi và học hỏi phải làm như thế nào để các em thích thú với môn học vừa khó vừa khô như thế.
Kiến thức được đưa vào chương trình toán 5 có tính kế thừa và mở rộng các lớp dưới ở bậc Tiểu học là điều cơ bản ,cần thiết và thường gặp trong đời sống.
Dạy học toán 5 là góp phần củng cố kiến thức số đo đại lượng ,phép đo đại lượng ,các đối tượng hình học và các kiến thức liên quan ,qua đó phát triển năng lực thực hành ,năng lực tư duy của HS .Đồng thời dạy toán là một biện pháp quan trọng gắn học với hành ,nhà trường với đời sống .
Mặt khác đặc điểm nhận thức của HS Tiểu học là năng lực phân tích ,tổng hợp chưa cao ,tri giác thường dựa vào hình dạng bên ngoài ,nhận thức chủ yếu dựa vào cái quan sát được ,chưa biết phân tích và nhận ra thuộc tính đặc trưng nên rất khó phân biệt được khi thay đổi vị trí,hình dạng,kích thước . . . Đến lớp 5 trí tưởng tượng của học sinh đã phát triển nhưng vẫn phụ thuộc vào mô hình mẫu vật thực ,suy luận của HS đã phát triển song vẫn còn là một dãy phán đoán ,nhiều khi còn cảm tính .Do đó việc nhận thức khái niệm toán học vẫn dựa vào mô hình mẫu vật thật.
Nếu GV chúng ta biết phát huy điểm mạnh và hạn chế tối đa yếu điểm nói trên của HS thì việc nhận thức được các khái niệm toán học một cách lôgíc cho các emrất nên chú trọng.
Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để dạy môn toán 5 ,nhằm giúp các em ham thích học toán.
Nội dung:
A.Cơ sở lí luận :
Môn toán 5 là một môn học luyện tập, thực hành nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là
hình thành năng lực học toán cho học sinh .Năng lực của học sinh qua 6 yêu cầu về kiến thức ,kĩ năng sau:
1. Về số và phép tính
-Bổ sung những hiểu biết về cần thiết về phân số thập phân ,hỗn số để chuẩn bị học số thập phân.
-Ôn tập củng cố,hệ thống hoá những kiến thức và kĩ năng cơ bản về số và phép tính với số tự nhiên ,phân số và số thập phân.
2. Về đo lường
-Biết tên gọi,kí hiệu,quan hệ giữa một đơn vị đo diện tích ,thể tích thông dụng.
-Biết viết các số đo độ dài ,khối lượng ,diện tích,thể tích,thời gian dưới dạng số thập phân.
3.Về hình học
-Nhận biết được hình thang,hình hộp chữ nhật,hình lập phương ,hình trụ,hình cầu và một số dạng của hình tam giác .
-Biết tính chu vi,diện tích hình tam giác,hình thang,hình tròn.
-Biết tính diện tích xung quanh ,diện tích toàn phần,thể tích hình hộp chữ nhật,hình lập phương.
4.Về giải toán có lời văn:Biết giải và trình bày các bài toán có đến bốn bước tính .
-Một số dạng bài toán về quan hệ tỉ lệ.
-Các bài toán về tỉ số phần trăm.
-Các bài toán có nội dung hình học liên quan đến các hình đã học.
5.Về các yếu tố thống kê.
-Biết đọc các số liệu trên biểu đồ hình quạt.
-Bước đầu biết nhận xét về một số thông tin đơn giản thu thập trên biểu đồ.
6.Về phát triển ngôn ngữ ,tư duy và góp phần nhân cách của HS
-Biết diễn đạt một số nhận xét ,quy tắc ,tính chất . . .bằng ngôn ngữ (nói ,viết dưới dạng công thức . . .)ở dạng khái quát.
- Tiếp tục phát triển năng lực phân tích,tổng hợp,khái quát hoá ,cụ thể hoá;bước đầu hình thành và phát triển tư duy phê phán và sáng tạo ;phát triển trí tượng không gian . . .
 
Gửi ý kiến