Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: sưu tầm
Người gửi: Hồ Minh Tâm (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:39' 04-10-2012
Dung lượng: 67.5 KB
Số lượt tải: 2252
Số lượt thích: 0 người

KINH NGHIỆM DẠY TOÁN CÓ LỜI VĂN LỚP 5

I-/ NGUYÊN NHÂN:
- Trong cuộc sống hiện tại ở đâu cũng gặp toán học . Toán học xảy ra hiện thực hoặc tìm ẩn với mọi hình thức đều xâm nhập vào cuộc sống con người . Với trẻ em toán học đóng một vị trí rất quan trọng vì nó hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu của kiến thức và nhân cách con người Việt Nam .
- Bậc học tiểu học là bậc học rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành nhân cách ở học sinh , là bước ngoặc trong đời sống của trẻ . Đó là cánh cửa mở đầu cho cả quá trình lĩnh hội tri thức của trẻ em . Ở bậc học này các em được học nhiều môn học trong đó môn toán chiếm một vị trí quan trọng giữ vai trò quan trọng then chốt giúp các em chiếm lĩnh kiến thức ,là công cụ giúp các em học tập và giao tiếp.
Trong quá trình dạy học toán học rèn cho học sinh tư duy suy luận , phát triển trí thông minh , cách suy nghĩ độc lập sáng tạo , đóng góp vào việc hình thành phẩm chất cần thiết của con người lao động : cần cù , cẩn thận , sáng tạo …
- Quá trình dạy học toán học trong chương trình tiểu học được chia thành hai giai đoạn ; giai đoạn các lớp 1,2,3 và giai đoạn 4,5. Giai đoạn các lớp 1,2,3 là giai đoạn học tập cơ bản vì trong giai đoạn này học sinh được chuẩn bị những kiến thức , những kỹ năng cơ bản nhất . Giai đoạn 4,5 có thể coi là giai đoạn học tập sâu , học sinh vận dụng học tập các kiến thức và kĩ năng cơ bản của môn toán nhưng ở mức độ sâu hơn, khái quát hơn . Một trong những đổi mới trong dạy học toán ở giai đoạn này là không quá nhấn mạnh lí thuyết như trước mà cố gắng tạo điều kiện để tinh giảm nội dung lí thuyết , tăng hoạt động thực hành , vận dụng tăng tính thực tế trong nội dung , đặc biệt là phát huy năng lực làm việc bằng trí tuệ cá nhân và hợp tác trong nhóm với sự hổ trợ có mức độ của thiết bị dạy học
- Định hướng chung về đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học nói chung và môn toán lớp 5 nói riêng là dạy học trên cơ sở tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập tích cực , chủ động sáng tạo của học sinh.

II/- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1/- THUẬN LỢI:
Năm học 20067-2008 được phân công chủ nhiệm lớp 5/3 sĩ số 34 học sinh
Được sự hỗ trợ nhiệt tình của BGH trường cùng bạn bè đồng nghiệp hết lòng giúp đỡ.
Đường xá được nâng cấp nên thuận lợi cho việc đi học của học sinh trong mùa mưa .
Đặc biệt năm học 2007-2008 sách giáo khoa , trang thiết bị đầy đủ .
2/- KHÓ KHĂN:
Đời sống học sinh còn nhiều khó khăn , thiếu thốn , do đó ảnh hưởng rất lớn đến việc học của học sinh.
Địa bàn là vùng nông thôn sâu và là vùng trung tâm tiểu thủ công nghiệp gạch ngói , nên phụ huynh thiếu am hiểu , xem nhẹ việc học của con em , không quan tâm đến con em mình .Đa số phụ huynh có tâm lý cho con biết đọc , biết viết . . .đỡ hơn thì được rồi.
Nhiều gia đình nghèo gởi con cho “ Nội,Ngoại “việc học phó mặc cho giáo viên , nên học sinh chỉ học ở lớp về nhà thì đi chơi .
Không có dịp tiếp xúc với đông người nên dẫn đến cacù em
+ Không dám trình bày trước đám đông.
+ Còn lúng túng khi phải trả lời ý của mình sợ bạn cười .
+ Chưa có thói quen trả lời câu hỏi nên chưa dám đưa tay phát biểu , thụ động trở thành thoí quen với các em , ngay cả khi các em trả lời câu hỏi dễ mà bản thân có thể trả lời được và đúng , từ những thuận lợi và khó khăn nên tôi đưa ra.
III/- BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
1-/ Nắm vững phương pháp dạy và học .
- Hiện nay ngành giáo dục cả nước đang thực hiện chương trình thay sách , chuyển giao chương trình củ sang chương trính mới phù hợp với điều kiện thực tế hiện tại ,song song với việc thay đổi chương trình sách giáo khoa. Công việc cấp bách cần thiết nhất là phải đổi mới nhận thức , đổi mới phương pháp dạy học , để đáp ứng kịp thời sự phát triển của trẻ em hiện tại và sự phát triển giáo dục tiểu học trong giai đoạn hiện nay .
Để thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy định hướng cho học sinh học tập theo hướng tích cực đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ , bản lĩnh sư
 
Gửi ý kiến