Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SINH 7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Minh Chí (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:18' 05-01-2015
Dung lượng: 48.0 KB
Số lượt tải: 629
Số lượt thích: 0 người
I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1/ Đặt vấn đề
Dạy và học là hai hoạt động sư phạm nhằm mục đích truyền thụ kiến thức của xã hội loài người từ người này sang người khác. Nhằm giáo dục giữa con người với con người, đưa tri thức là ngọn đuốc sáng, là cầu nối giữa các thế hệ văn minh của xã hội loài người. Cùng với các nước khác trên Thế giới, Việt Nam đã và đang phát triển theo hướng Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước. Muốn Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước thì điều không thể thiếu là phải nhanh chóng tiếp thu những thành tựu khoa học và kỹ thuật hiện đại của Thế giới.
Một đất nước phát triển đòi hỏi người lao động phải có phẩm chất nhân cách phù hợp với yêu cầu xã hội: có tinh thần trách nhiệm, phải năng động sáng tạo, có kỹ năng giao tiếp,… đây cũng là vấn đề Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm. Như Bộ trưởng Bộ Giáo dục đã nói “Quá trình đổi mới giáo dục gắn liền với sự phát triển của đất nước”.
Chính vì vậy, đòi hỏi người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi học hỏi đề ra những biện pháp tích cực trong quá trình giảng dạy nhằm đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh.
Sinh học là một môn khoa học có ở trường phổ thông, được thiết kế chủ yếu theo logic môn học (theo trình tự: Thực vật – Động vật – Giải phẫu sinh lý người và vệ sinh – Di truyền). Ở lớp 7 học sinh sẽ được tìm hiểu về giới động vật, trong phân môn này các em được nghiên cứu về tất cả động vật trên Trái Đất, sự quan hệ của chúng đối với môi trường và đời sống con người. Đây là môn học có nhiều ứng dụng trong thực tế cuộc sống, gần gũi với kinh nghiệm, hiểu biết của học sinh. Đặc biệt ở môn này giúp các em mô tả được hình thái, cấu tạo cơ thể động vật thông qua các đại diện trong mỗi ngành, mỗi lớp và hiểu được vai trò của mỗi động vật đại diện. Bản thân tôi được phân công giảng dạy bộ môn này, tôi nhận thấy phải làm sao để giúp các em nắm được kiến thức sinh học đầy đủ thì sẽ giúp các em hứng thú học tập, yêu thích thiên nhiên, say mê nghiên cứu sinh học nói chung và động vật nói riêng, đồng thời giáo dục hướng nghiệp cho các em. Là giáo viên dạy môn sinh học, tôi rất quan tâm đến vấn đề này. Chính vì thế, tôi đi vào nghiên cứu đề tài: “Một vài biện pháp giúp học sinh hứng thú học tập Chương VI Ngành Động vật có xương sống (Lớp Lưỡng cư) ở bộ môn sinh học 7”.
2/ Mục đích đề tài
Nhằm giúp học sinh nhớ bài lâu, tiếp thu kiến thức dễ dàng, phát huy tư duy của học sinh và khắc sâu kiến thức hơn trong Chương VI Ngành Động vật có xương sống (Lớp Lưỡng cư) thông qua đó cũng giúp học sinh học tốt hơn các lớp khác có liên quan như: Lớp Bò sát, Lớp Chim, Lớp Thú và đề ra biện pháp bảo vệ động vật.
3/ Lịch sử đề tài
Qua một thời gian dạy lớp, tôi nhận thấy phải làm sao để giúp các em nắm được kiến thức sinh học đầy đủ thì sẽ giúp các em hứng thú học tập, yêu thích thiên nhiên, say mê nghiên cứu sinh học, đồng thời có ý thức bảo vệ động vật có ích và giáo dục hướng nghiệp cho các em.
Vì vậy đầu năm học 2013 – 2014 tôi quyết định nghiên cứu đề tài “Một vài biện pháp giúp học sinh hứng thú học tập Chương VI Ngành Động vật có xương sống (Lớp Lưỡng cư) ở bộ môn sinh học 7”.
4/ Phạm vi đề tài
Có thể có nhiều biện pháp để giúp học sinh hứng thú học tập Chương VI Ngành Động vật có xương sống (Lớp Lưỡng cư) ở bộ môn sinh học 7 nhưng với đề tài này tôi chỉ nghiên cứu chủ yếu một vài biện pháp như: hình thành cho học sinh có thói quen học tập bộ môn một cách học khoa học, vận dụng kiến thức lý thuyết để giải thích các hiện tượng trong thực tế cuộc sống; tạo sự hứng thú học tập, kích thích sự tìm tòi khoa học của học sinh và được thực hiện trong năm học 2013 – 2014 ở học sinh lớp 7A1, 7A2 trường THCS Bình Tân.



II/ NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM

1/ Thực trạng đề tài
(Theo chỉ đạo chung của ngành: Lấy học sinh làm trung tâm cho việc dạy, giáo viên là người hướng dẫn, học sinh phải tự tìm tòi kiến thức thông qua giáo viên. Với sự chỉ đạo đó thì việc giúp học sinh chuẩn bị tốt các bài trong chương VI nói chung và lớp Lưỡng cư nói riêng đóng vai trò rất quan trọng.
( Qua những năm
 
Gửi ý kiến