Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

sáng kiến kinh nghiệm lớp 3

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Nguyên Thảo
Ngày gửi: 20h:27' 25-03-2011
Dung lượng: 122.5 KB
Số lượt tải: 6472
Số lượt thích: 0 người
I/ TÊN ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP ĐỠ HỌC SINH
HỌC TỐT MÔN TOÁN LỚP 3
II/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
Tầm quan trọng của việc nghiên cứu:
Với tình hình hiện nay, ở trường tiểu học chỉ đạo cho giáo viên quan tâm đến chất lượng cả ba mức học sinh đó là học sinh giỏi, học sinh khá và học sinh yếu kém. Nhưng làm cách nào mà chúng ta có thể cùng một lúc dạy học cả ba trình độ đó tiếp thu được kiến thức. Đó là vấn đề mà chúng ta cần quan tâm. Nhiều lớp triển khai phụ đạo liên tục cho học sinh yếu kém nhưng kết quả không mấy khả quan.
Qua việc khảo sát chất lượng đầu năm, tôi thấy hầu hết các em được học về nhân chia trong bảng qua lớp 2 nhưng kiến thức về toán học của các em nói chung và phương pháp học về nhân chia trong bảng của các em nói riêng hầu như các em chưa nắm chắc về cách thực hiện.
Xuất phát từ vấn đề đó, yêu cầu của việc thực hành 2 phép tính nhân chia trong bảng của học sinh lớp 3 là giúp học sinh nhận biết quy tắc thực hiện các phép tính nhân chia trong bảng và quan hệ của chúng . Biết vận dụng các bảng tính và các tính chất của phép tính để tính nhẩm, tính nhanh và tính đúng, nắm vững bảng nhân, bảng chia để thực hành thành thạo trong giải toán.
2) Thực trạng
Bản thân tôi đã nhiều năm công tác, đã giảng dạy lớp 3 liên tục và qua nhiều vùng khác nhau, tôi nhận thấy không phải học sinh nào cũng làm nhanh, làm đúng và làm thành thạo hai phép tính nhân, chia. Nhiều học sinh hết sức lúng túng trong thực hành bảng nhân, bảng chia. Các em còn mắc nhiều lỗi trong khi thực hiện , các lỗi này là rất cơ bản, nó hình thành cho các em kĩ năng tính toán sau này mà chủ yếu lại rơi vào học sinh yếu kém nhiều hơn học sinh khác.
Nếu như các em không nắm chắc về kĩ năng thực hành hai phép tính nhân, chia mà không được giúp đỡ, quan tâm thì các em sẽ không còn khả năng tổi thiểu trong thực hành môn toán lớp 3. Như vậy các em sẽ gặp nhiều khó khăn trong thực hành giải toán liên quan đến hai phép nhân chia. Mặt khác nếu các em học yếu mà giáo viên không quan tâm thì các em không thể thực hiện được, lâu dần các em sẽ chán nản không còn hứng thú trong học tập môn toán.
Qua nhiều năm công tác và liên tục được giảng dạy lớp 3, tôi rút ra được một số kinh nghiệm trong công việc rèn cho các em cách thực hiện thành thạo bảng nhân, bảng chia và nhân chia ngoài bảng. Các bước thực hiện như sau:
1/ công tác chuẩn bị.
2/ Hướng dẫn học sinh các phương pháp thực hành nhân ,chia trong bảng.
3/ Một số kĩ năng về thực hành nhân chia ngoài bảng.
3) Lí do chọn đề tài:
Với nhận thức như vậy, bản thân tôi đã tìm tòi, tham khảo và nghiên cứu vấn đề về giúp đỡ học sinh học tốt nhân, chia trong và ngoài bảng là vấn đề hết sức cần thiết và cần quan tâm nhiều hơn đến học sinh yếu kém. Trong khuôn khổ này bản thân tôi đã chọn một đề tài để áp dụng đó là “Một số biện pháp giúp đỡ học sinh học tốt môn toán lớp 3”. Hy vọng với vấn đề này sẽ giúp các em học tập tiến bộ hơn.
4) Giới hạn nghiên cứu:
Do điều kiện không cho phép, hơn nữa bản thân tôi mới nghiên cứu đề tài này nên tôi chỉ áp dụng cho học sinh đối với lớp tôi chủ nhiệm.
Tuy nhiên trong khi áp dụng không tránh những thiếu sót, kính mong các cấp quản lí và các anh chị đồng nghiệp nhận xét và góp ý chân thành để bản thân hoàn thiện hơn đề tài này.
III/ CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Để giúp giáo viên tiểu học hiểu rõ hơn về cơ sở của việc lựa chọn và sắp xếp các nội dung về phép nhân, phép chia các số tự nhiên, đồng thời giúp giáo viên biết được định hướng của việc lựa chọn và tận dụng các phương pháp dạy học đối với nội dung phép nhân, phép chia các số tự nhiên. Tôi xin trình bày tóm tắt các vấn đề sau:
- Nhận thức của các em còn mang tính đại thể. Các em nhận thức một vấn đề có tổ chức, nhận thức thường gắn với hành động. Các em thường hay hình dung vấn đề náo đó bằng trực quan, sinh động dễ gây ấn tượng.Vì vậy muốn truyền thụ kiến thức cho các em chúng ta nên áp dụng trực quan sinh động để gây sự chú ý thì các em nhanh chóng tiếp thu.Tuy nhiên chúng ta không nên quá lạm
 
Gửi ý kiến