Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Sáng kiến kinh nghiệm Giải bài toán theo nhiều cách và mở rộng bài toán

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Nam Phong
Ngày gửi: 23h:21' 28-02-2018
Dung lượng: 775.0 KB
Số lượt tải: 171
Số lượt thích: 0 người
MỤC LỤC

Danh mục chữ cái viết tắt
Trang 2

1. MỞ ĐẦU
Trang 3

1.1 Lý do chọn đề tài
Trang 3

1.2 Mục đích nghiên cứu
Trang 3

1.3 Đối tượng nghiên cứu
Trang 4

1.4 Kế hoạch nghiên cứu
Trang 4

1.5 Phương pháp nghiên cứu
Trang 4

2. NỘI DUNG
Trang 4

2.1 Một số kết quả thường gặp trong tam giác
Trang 4

2.2 Bài toán IMO 1961
Trang 8

2.3 Mở rộng bài toán trong măt phẳng
Trang 15

2.4. Mở rộng bài toán trong không gian
Trang 20

3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
Trang 22

3.1 Kết quả từ thực tiễn
Trang 22

3.2 Kết quả thực nghiệm
Trang 23

4. KẾT LUẬN
Trang 24

TÀI LIỆU THAM KHẢO
Trang 25









MỘT SỐ KÍ HIỆU VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI


Góc trong tam giác ABC

a, b, c
Độ dài cạnh đối diện với đỉnh A, B, C tương ứng

p
Nửa chu vi tam giác ABC

R
Bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC

r
Bán kính đường tròn nội tiếp tam giác ABC

S
Diện tích tam giác ABC


Độ dài đường cao xuất phát từ đỉnh A

V
Thể tích khối tứ diện ABCD


Diện tích mặt đối diện đỉnh A trong tứ diện ABCD
















1. MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài
Toán học là môn học có vai trò hết sức quan trọng trong chương trình THPT. Toán học không những giúp cho học sinh kỹ năng tính toán mà còn phát triển tư duy cho học sinh, đặc biệt là tư duy sáng tạo, khái quát…
Trong toán học, việc phát triển tư duy cho học sinh là việc hết sức quan trọng. Đối với nhiều học sinh, các em thường hài lòng với việc giải xong một bài toán mà không xem xét thêm cách giải khác là khá phổ biến. Trong quá trình dạy học tôi thường khuyến khích học sinh giải bài toán theo nhiều cách khác nhau, từ đó rèn luyện cho học sinh thói quen giải quyết một vấn đề theo nhiều cách khác nhau, tư duy đó rất có ích trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Trong quá trình dạy học tôi thấy bài toán IMO sau đây rất thú vị, bài toán đó là: “ Cho tam giác  có độ dài ba cạnh là  và có diện tích là . Chứng minh rằng: ” Tôi thấy rằng có rất nhiều cách để tính diện tích tam giác, từ đó ta có thể chứng minh bài toán thú vị này theo nhiều cách khác nhau. Mặt khác, giữa mặt phẳng và không gian có mối liên hệ với nhau, các tính chất trong mặt phẳng có thể mở rộng trong không gian, vì vậy ta có thể mở rộng bài toán này trong không gian cho tứ diện.
Với những lý do trên tôi chọn đề tài “ Phát triển tư duy cho học sinh thông qua giải bài toán IMO theo nhiều cách và mở rộng bài toán”. Trong đề tài này tôi trình bày 16 cách giải khác nhau cho bài toán đã nêu, đồng thời mở rộng bài toán trong mặt phẳng và trong không gian.
1.2 Mục đích nghiên cứu
- Giúp học sinh biết cách vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề nhiều cách khác nhau.
- Rèn luyện kỹ năng mở rộng bài toán theo nhiều hướng.
1.3 Đối tượng nghiên cứu
Là học sinh khá, giỏi lớp 12I, 12K trường THPT Tây Hiếu
1.4 Kế hoạch nghiên cứu
- Từ 20/09/2015 đến 15/10/2015: Chọn đề tài, viết đề cương nghiên cứu.
- Từ 16/10/2015 đến 20/12/2015: Đọc tài liệu lý thuyết, viết cơ sở lý luận.
- Từ 21/12/2015 đến 16/02/2016: Áp dụng đề tài vào thực tiễn.
- Từ 17/02/2016 đến 15/04/2016: Viết báo cáo, trình bày báo cáo trước tổ chuyên môn và xin ý kiến đóng góp.
- Từ 16/04/2016 đến 10/05/2016: Hoàn thiện báo cáo.
1.5 Phương pháp nghiên cứu
- Đọc các tài liệu liên quan để viết cơ sở lý thuyết.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp thống kê, xử lý số liệu.
2. NỘI DUNG
2.1 Một số kết quả thường gặp trong tam giác

KQ1. Công thức diện tích tam giác
 
Gửi ý kiến