Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm giải cấp thành phố

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thanh Thủy
Ngày gửi: 19h:55' 03-12-2017
Dung lượng: 194.0 KB
Số lượt tải: 2569
Số lượt thích: 1 người (Phạm Thanh Thủy)
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
2

PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
3

I. Lý do chọn đề tài
3

II. Mục đích nghiên cứu
4

III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4

IV. Phương pháp nghiên cứu
4

V. Kế hoạch nghiên cứu
4

PHẦN THỨ HAI:
NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
5

I. Cơ sở lí luận
5

II. Thực trạng
5

III. Biện pháp thực hiện trong công tác chủ nhiệm lớp:
6

1. Nắm vững tình hình lớp
6

2. Ổn định nề nếp lớp
8

3. Xây dựng phong trào học tập lành mạnh
10

4. Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”
11

 4.1. Xây dựng mối quan hệ thầy trò
12

 4.2. Xây dựng mối quan hệ bạn bè
13

 4.3. Trang trí lớp học gần gũi với học trò
13

 4.4. Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh
13

5. Dạy học sinh học sử dụng Internet đúng cách
14

6. Giáo viên chủ nhiệm luôn rèn luyện, tu dưỡng bản thân
15

7. Kết quả đạt được
15

PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
17

I. Kết luận
17

II. Khuyến nghị
18


PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Khi bàn về vai trò giáo dục trong sự phát triển nhân cách con người, Bác Hồ đã nói:


Theo quan niệm của Bác, con người ta khi mới sinh ra vốn bản chất là tốt, nhưng sau do ảnh hưởng của giáo dục và môi trường sống cùng sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người thiện, ác khác nhau. Do đó, giáo dục làm một nhiệm vụ vô cùng cần thiết.
Người giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học là người trực tiếp dạy dỗ các em nhiều nhất trong khoảng thời gian học ở trường. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm phải biết tổ chức, bao quát, xử lí tốt các tình huống. Đối với người giáo viên không chỉ dạy các em về kiến thức, văn hoá mà còn dạy các em về nề nếp, cách sống, cách làm người.
Trong thực tế có những quan niệm sai lầm trong nhận thức về chức vụ giáo viên chủ nhiệm lớp. Ở đâu đó, còn tồn tại chuyện học sinh đánh thầy cô giáo chủ nhiệm của mình; giáo viên chủ nhiệm lớp nóng nảy, thô bạo đã mắc phải những sai lầm như đuổi học sinh ra khỏi giờ học, v.v... Bên cạnh đó lại có những giáo viên chủ nhiệm quá dễ dãi, thiếu trách nhiệm với lớp, với chức năng đã được giao, để cho học sinh tự do, hư đốn v.v... Sau khi thực hiện thông tư 30, giáo viên không được chấm điểm mà thay vào đó là nhận xét. Nhiều giáo viên lo lắng nếu không đánh giá bằng điểm số thì học sinh sẽ không có động cơ phấn đấu, không có ý chí vươn lên, chất lượng giáo dục sẽ bị giảm sút. Do đó, giáo viên chủ nhiệm lớp cần phải có sự đổi mới cho phù hợp với thời đại.
Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi rất mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “Một vài biện pháp góp phần làm tốt công tác chủ nhiệm” ở lớp 4A trường Tiểu học..., năm học 2014- 2015.

II. Mục đích nghiên cứu:
Từ thực trạng trên, đề tài tìm ra những nguyên nhân mà công tác chủ nhiệm chưa đạt hiệu quả. Qua đó đề xuất một số biện pháp hữu hiệu để giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm nhằm khắc phục tình trạng nề nếp lớp vô tổ chức, hạn chế học sinh vi phạm nội qui và luôn đẩy mạnh được phong trào học tập.
III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
1. Đối tượng nghiên cứu: Một số kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm trong những năm học vừa qua.
2. Vận dụng ở lớp trong lớp 4A trường Tiểu học ..., năm học 2014 – 2015.
IV. Phương pháp nghiên cứu:
1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, trực quan, nêu gương, hỏi đáp ...
3. Các phương pháp hỗ trợ: Thống kê mô tả
 
Gửi ý kiến