Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Sáng kiển kinh nghiệm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Mạnh Cường (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:25' 20-12-2016
Dung lượng: 155.0 KB
Số lượt tải: 280
Số lượt thích: 0 người
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
Bắt đầu từ lớp 6 trong chương trình THCS thì môn Địa lí trở thành một môn học riêng. Ở tiểu học, học sinh được học một số kiến thức đơn giản có liên quan đến Địa lí bao gồm một số khái niệm về tự nhiên và môi trường xung quanh các em. Những kiến thức này được gộp vào trong một môn chung là Tự nhiên và Xã hội.
Chương trình Địa lí lớp 6 chủ yếu đề cập đến “Những khái niệm mở đầu về Địa lí” đó là những khái niệm phù hợp với hoàn cảnh Địa lí nước ta và cũng gần gũi với học sinh. Tuy nhiên có những khái niệm Địa lí và những sự vật hiện tượng địa lí rất xa lạ với học sinh. Vì vậy trong quá trình giảng dạy nếu giáo viên không đánh giá đúng trình độ của học sinh, không chú ý lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp thì việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng của các em sẽ không đạt yêu cầu và hứng thú học tập của các em sẽ giảm sút.
Như chúng ta đã biết trong quá trình dạy học, nhiệm vụ truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh để các em phát triển được năng lực nhận thức, hình thành được nhân cách, kĩ năng sống là nhiệm vụ cơ bản. Những kiến thức mà giáo viên cần truyền thụ cho học sinh lớp 6 bao gồm một hệ thống các khái niệm và biểu tượng địa lí. SGK địa lí lớp 6 được dạy trong 35 tiết có khoảng 150 khái niệm chính và phụ. Như vậy cứ trung bình mỗi bài dạy trong 1 tiết sẽ có từ 4 - 5 khái niệm, các khái niệm đó cũng được sắp xếp theo một trình tự nhất định, khái niệm trước chuẩn bị cho khái niệm sau, mỗi khái niệm đưa ra đều đã tính đến mối quan hệ của nó đối với các khái niệm khác.
Nhưng để hình thành các khái niệm địa lí cho học sinh lớp 6 ở miền núi huyện Ngọc Lặc nói chung và học sinh lớp 6 ở trường THCS Ngọc Sơn nói riêng gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất và môi trường chưa được tốt, các em là học sinh vùng 135 nhận thức và hiểu biết còn hạn chế, gia đình lại chưa quan tâm đến việc học của con em mình. Vì vậy trong quá trình giảng dạy khái niệm Địa lí , mỗi giáo viên phải có phương pháp cụ thể, phù hợp với tâm lý lứa tuổi tiếp nhận, không nên giảng dạy một cách chung chung, mơ hồ sẽ dẫn đến việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng của học sinh sẽ không đạt yêu cầu và hứng thú của học sinh sẽ bị giảm sút.
Xuất phát từ thực tế trên, trong quá trình giảng dạy Địa lí lớp 6 ở trường THCS Ngọc Sơn tôi rất băn khoăn, trăn trở đến chất lượng học tập của các em, làm sao tìm ra được phương pháp giảng dạy phù hợp để học sinh có thể tiếp thu các kiến thức và kỹ năng một cách tốt nhất, tạo cho các em niềm say mê hứng thú học tập môn Địa lí hơn và phần nào giúp các bạn đồng nghiệp khi giảng dạy khái niệm địa lí lớp 6 bớt đi khó khăn. Do đó tôi đã chọn đề tài này.
PHẦN 2: NỘI DUNG ĐỀ TÀI
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Chương trình Địa lí lớp 6 cung cấp cho học sinh những kiến thức đại cương về mặt địa lí tự nhiên. Nội dung chương trình địa lí 6 có nhiều kiến thức mới, nhiều khái niệm mới rất trìu tượng và đôi khi xa lại đối với học sinh. Vì vậy trong quá trình giảng dạy khái niệm địa lí thì việc đúc rút ra “Kinh nghiệm và tìm ra phương pháp giảng dạy khái niệm Địa lí 6” là một công việc sáng tạo của từng giáo viên.
SGK Địa lí lớp 6 hiện nay có dung lượng kiến thức tương đối nhiều trong từng bài học, đôi khi có thể gây quá tải đối với các em. Như chúng ta đã biết, mỗi tiết học hiện chỉ có 45 phút. Vậy thời gian truyền thụ kiến thức mới và rèn luyện kỹ năng cho học sinh sẽ không quá 35 phút trong mỗi tiết học. Cho nên lượng kiến thức truyền thụ cho học sinh không được quá nhiều. Lượng kiến thức ở đây chính là số lượng các khái niệm cần cung cấp cho học sinh, trong mỗi bài học chỉ nên cung cấp cho học sinh từ 3 - 5 khái niệm chính và phụ là vừa.
Khái niệm chính là những khái niệm mà học sinh cần nắm vững, giáo viên cần truyền thụ cho học sinh một cách chắc chắn và chính xác. Còn khái niệm phụ là những khái niệm mà học sinh cần nắm ở mức độ thấp hơn để làm cơ sở hiểu khái niệm chính hoặc để mở rộng sự hiểu biết về khái niệm chính. Những khái niệm phụ có thể còn được củng cố ở những bài khác để trở thành khái niệm chính hoặc cũng có thể không được nhắc lại, học sinh có thể quên đi nhưng vẫn hiểu được do đã
 
Gửi ý kiến