Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Sáng kiến kinh nghiệm 05-06

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Biền
Ngày gửi: 09h:32' 18-04-2008
Dung lượng: 134.5 KB
Số lượt tải: 320
Số lượt thích: 0 người


Sở GIáO DụC - ĐàO TạO HOà BìNH
TRƯờng thpt yên thuỷ a
----------------------------------------








một số phương pháp khai thác bài đọc thực hành của Bài 03- trang 24+25
lớp 12 - THPT- Hệ 3 năm







Nhóm thực hiện: Tạ Đức Hồng
Phạm THị Thanh Huyền
Bùi Thị Biền
Giáo viên giảng dạy môn: Tiếng Anh







Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Anh.
Yên Thuỷ, tháng 5 năm 2006





Mục Lục.



Tên đề mục
 Trang



Phần I:

Cơ sở lý luận.
Cơ sở thực tế.
Mục tiêu của SKKN.

Phần II: Nội dung- Các giải pháp.

Đảo các từ cho học sinh xếp theo từng công viên.
Đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi theo các công viên.
Hoàn thành nội dung bài theo từng công viên.
Kể lại nội dung bài theo từng công viên.
Khai thác, mở rộng, liên hệ các ngữ cảnh cụ thể cho học sinh.
Sự kết hợp cách các khi dạy bài Reading Practice.
* Hiệu quả SKKN.

Phần III : Kết luận .
1. Bài học kinh nghiệm.
2. Phạm vi áp dụng.
3. Kiến nghị.

Phần IV: Tài liệu tham khảo.







3
3
4

4

4

5

7

8
9

10

10


11
12
12

12









Phần I
Đặt vấn đề

1. Cơ sở lý luận.

Dạy ngoại ngữ theo phương pháp mới là cách dạy giao tiếp cho học sinh, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh trong quá trình dạy và học.
Khai thác bài đọc là một trong những kỹ năng cơ bản được chú trọng trong việc dạy và học. Khai thác bài đọc để cho học sinh hiểu bài là mục đích, là phương pháp để củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh, lôi cuốn, động viên học sinh tập trung học tập. Nhằm nâng cao kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, từ đó mà dần dần nâng cao hiệu quả giảng dạy cho từng tiết học.

2. Cơ sở thực tế.

Hiện nay dạy một bài tập đọc như thế nào, bài đọc hiểu như thế nào còn có nhiều ý kiến khác nhau. Mỗi người đều có một phương pháp của riêng mình, tìm ra ra các cách dạy cho phù hợp với từng kiểu bài, tuỳ thuộc vào nội dung bài đọc, đối tượng học sinh. Có thầy cô giáo cho học sinh đọc bài, sửa lỗi ngữ âm; hoặc thầy đọc ngay bài tập đọc cho học sinh nghe, tìm ra từ mới để thầy giải thích từ mới, sau đó cho học sinh đọc bài nhiều lần.v.v... Qua dạy bài tập đọc (Reading practice) ở trường THPT Yên Thuỷ A chúng tôi thấy cần thay đổi linh hoạt các cách dạy bài đọc cho học sinh. Nếu chúng ta không tìm ra nhiều cách dạy sẽ làm cho học sinh không phát huy được tính sáng tạo, chủ động trong học tập, không gây được khí thế học tập, không phát huy được tính tích cực, chủ động của đa số học sinh trong một tiết dạy, học sinh không hiểu bài, không có khả năng đọc, nói và khi làm bài viết thực hành gặp nhiều khó khăn, lúng túng, không biết vận dụng các kiến thức đã học vào một ngữ cảnh cụ thể xảy ra trong cuộc sống thực hàng ngày. Từ đó dẫn đến việc các em học sinh ngại học ngoại ngữ, e dè, ngại phát biểu, không tin tưởng vào bản thân khi làm bài kiểm tra, không thu hút sự tập trung của học sinh vào bài giảng, giờ dạy trở nên đơn điệu, nhàm chán theo một khuôn mẫu cúng nhắc……mà từ trước một số thầy cô vẫn thực hiện.
Làm thế nào để bài Reading practice đạt hiệu quả. Chúng tôi đã cùng nhau tìm ra một số cách thức, sử dụng một số phương pháp, cách dạy cho một bài đọc hiểu (tập đọc) và cụ thể là bài Reading practice.
( Lesson 3 – Class 12- Page 24+25 – SGK Tiếng Anh hệ 3 năm- Xuất bản năm 2001)



3. Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm.

Rèn luyện cho các em kỹ năng đọc hiểu, biết khai thác bài đọc, hiểu bài ngay tại lớp, nắm được kiến thức cơ bản, biết vận dụng để giao tiếp theo chủ đề, áp dụng vào các tình huống thực tế trong đời sống, gây được khí thế học tập, niềm tin trong học tập môn ngoại ngữ cho học sinh, từ đó nâng cao hiệu quả và nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy.

Phần Ii
Nội dung

Trước hết yêu cầu học sinh đọc bài để nắm, hiểu được nội dung bài, tìm ra các từ mới để thầy, cô giải thích ý nghĩa và cách sử dụng từ mới cũng như từ loại.
Giáo viên giới thiệu, định hướng nội dung, trọng tâm bài, khai thác tranh trong sách giáo khoa, hoặc tranh vẽ. Sau đó các thầy, cô giáo có thể dùng các cách, các phương pháp để khai thác bài đọc. Cụ thể là đọc bài Reading practice- Lesson 3 – Class 12- Page 24+25 – SGK Tiếng Anh hệ 3 năm.

1. Đảo các từ cho học sinh xếp theo nội dung bài, theo các đặc điểm của trong công viên đã viết trong bài.
- Chọn các từ, tập hợp từ nói về từng công viên, xáo trộn thông tin không theo trật tự nội dung của bài và ghi lên một phần bảng. Thầy chia bảng thành 5 cột, mỗi cột đề tên một công viên theo bài đọc.
- Gọi học sinh lên chọn viết các từ , tập hợp từ cho đúng với đặc điểm của từng công viên theo đúng nội dung bài.
Hype
Park
Regent’s
Park
Kensington
Garden
St James’s Park
Các từ, tập hợp từ đã được xáo trộn nói về các công viên.

3
6
8
11
1
7
2
4
10
5
9
1. The zoo.
2. Round Pond.
3. The Serpentine.
4. by dry land sailors.
5. truly elegant lake.
6. a little lake.
7. the Open-Air Theatre.
8. good place for swimming and rowing.
9. a great variety of wild ducks.
10. Kinds of model yacht.
11. Speakers’ corner.


Sau khi gọi học sinh làm theo hướng dẫn của thầy giáo, thầy gọi các em trong lớp nhận xét, sửa những chỗ sắp xếp sai, chưa đúng.
Học sinh căn cứ vào nội dung bài để sắp xếp mỗi công viên cho đúng như ở trong bài, không nhất thiết phải đúng trật tự nội dung bài.
Sau khi đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu của cách 1, thầy có thể dùng cách 2 như sau:

2. Đặt câu hỏi và trả lời theo từng đặc điểm của từng công viên.
a. Sau khi thực hiện cách 1, thầy giáo có thể gọi học sinh A đặt câu hỏi và gọi học sinh B trả lời dựa theo các tập hợp từ nói về từng công viên mà các em đã chọn ở cách 1. Và cứ như vậy, căn cứ vào nội dung bài đọc thầy lần lượt gọi học sinh đặt câu hỏi và trả lời. Giáo viên sửa lỗi cho học sinh hoặc có thể gọi các học sinh trong lớp sửa lỗi cho bạn.
Parks
 Ask
 Answer


1.
Hype Park
1. What does Hype Park have?
2. Is Hype Park / it a good place for swimming or rowing?
3. Where may one get up and say anything?

( It has the Serpentine, a little lake and Speakers’ corner.
( Yes, it is.


( One may get up and say anything at the Speakers’ corner.


2.
Regent’s
Park
1. What are there in Regent’s Park?
2. Are there the Round Pond and a little lake in Regent’s Park?
3.Would you like to go to Regent’s Park?
( There are the zoo and the Open-Air Theatre.
( No, there aren’t.


( Yes, I would./ No, I wouldn’t.


3. Kensington Gardens.
1. What does Kensington Gardens have?
2. Whom is it used by?

3. What do they do there?

( It has the Round Pond.

( It is used by “dry land sailors” of all ages.
( They sail every kind of model yacht.


4.
St James’s Park
1. What does St James’s Park boast?
2. Where do a great variety of wild ducks live?
( It boasts a truly elegant lake.
(A great variety of wild ducks live on a truly elegant lake.


Ngoài việc đặt câu hỏi cho mỗi công viên, giáo viên còn đặt các câu hỏi chung theo nội dung bài mà thành phố Luân Đôn được các du khách thán phục, mà mỗi công viên còn có các nét chung của nó.
Thí dụ:
What does every visitor from abroad admire?
How are the parks in London?
3.Do they play an important part in helping to form the city’s character ?
What does each park have?
Who can be seen in fine weather in the parks?
Sau khi đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi, gọi học sinh đọc bài, có thể mỗi em đọc một đoạn, gọi các em khác đọc tiếp. Các em học sinh khác theo dõi, nghe, nhận xét và sửa lỗi cho bạn. Giáo viên sửa lỗi sau khi các bạn trong lớp đã nhận xét và sửa lỗi cho bạn.
Cho học sinh chỉ ra các đại từ liên hệ và chức năng của nó để ôn lại kiến thức ngữ pháp của bài.
Qua cách này:
Học sinh nắm chắc và sử dụng được các cấu trúc câu.
Biết sử dụng từ vựng vào một tình huống cụ thể.
Luyện tập được kiến thức ngữ pháp.
Phát triển khả năng, kỹ năng nói, nghe, đọc.
Lôi cuốn được sự tập trung của tất cả học sinh.
b.
- Khi học sinh đã đọc hiểu nội dung bài, tìm ra các từ mới. Giáo viên giải thích và có thể đặt ngay câu hỏi để học sinh trả lời. Gọi học sinh lần lượt lên bảng ghi vào các cột của từng công viên. Chuỗi câu hỏi cũng không nhất thiết phải theo đúng trật tự nội dung bài hay theo từng đặc điểm của mỗi công viên. Làm như vậy để học sinh đã làm song phần trả lời câu hỏi sẽ
 
Gửi ý kiến