Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

giáo án lớp 5 tuần 26 CKTKN

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đậu Giang
Ngày gửi: 14h:46' 24-01-2011
Dung lượng: 533.5 KB
Số lượt tải: 4402
Số lượt thích: 0 người
TUẦN 26
Thứ 2 ngày 8 tháng 3 năm 2010
Tập đọc:
Nghĩa thầy trò.
I.Mục tiêu:
- Đọc đúng các tiếng hoặc từ khó dễ lẫn:
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả.
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi , tôn kính cụ giáo chu
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: cụ giáo Chu, môn sinh, áo dài thâm, sập, vái, tạ, cụ đồ, vỡ lòng,...
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi ngngười cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
II Đồ dùng dạy học;
- Tranh minh hoạ sách giáo khoa, bảng phụ viết sẵn đoạn văn đọc diễn cảm.
III.Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1. Kiểm tra:
Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Cửa sông và trả lời về nội dung bài.
- GV xét, đánh giá.
2.Bài mới:
*Giới thiệu bài.- ghi bảng.
a.Luyện đọc.
- Gọi 1 học sinh đọc bài.
- đoạn.
+ Đ1: từ đầu ... rất nặng.
+ Đ2: tiếp theo... tạ ơn thầy.
+ Đ3: ... phần còn lại.
- YC HS đọc nối tiếp bài.
- Gợi ý HS tìm từ luyện đọc.


- Gọi HS đọc nối tiếp lần 2
- YC HS luyện đọc nhóm đôi.
- Gọi 3 học sinh đọc nối toàn bài.
- GV hướng dẫn đọc bài: Toàn bài đọc nhẹ nhàng trang trọng; lời thầy Chu với học trò ôn tồn thân mật, với cụ đồ già thì kính cẩn.
- GV đọc bài ( lần 1)
b. Tìm hiểu bài
- YC HS đọc thầm toàn bài, trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi.
H. Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì?
H. Việc làm đó thể hiện điều gì?
H. Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu?
H. Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy mình thủa học vỡ lòng như thế nào? Tìm những chi tiết biểu hiện tình cảm đó.
H.Những thành ngữ, tục ngữ nào nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ?

H. Em hiểu các câu thành ngữ, tục ngữ trên như thế nào?
H. Em còn biết câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao nào có nội dung như vậy nữa không?
- Gọi HS dựa vào nội dung tìm hiểu, em hãy nêu nội dung chính của bài.


c: Luyện đọc diễn cảm:
- Gọi 3 HS đọc toàn bài.
- YC lớp nhận xét, tìm giọng đọc phù hợp.
-GV xuất hiện đoạn luyện đọc bảng phụ “Từ sáng sớm, các môn sinh ... đồng thanh dạ ran.”
- Giáo viên đọc mẫu.
? Khi đọc cần nhấn giọng ở những từ ngữ nào?
-YC luyện đọc nhóm đôi
- Tổ chức thi đọc diễn cảm.

- GV nhận xét, đánh giá.
3. Củng cố- Dặn dò:
- Gọi HS nêu ý nghĩa của bài.
- Về nhà đọc cho nhiều người cùng nghe.
- Dặn bị bài sau.

- 2 học sinh đọc bài - trả lời câu hỏi.



- HS theo dõi.

- 1 học sinh giỏi đọc bài




- 3 HS nối tiếp đọc bài.
- HS nêu, luyện đọc: sáng sớm, cuối làng, sáng sủa, sưởi nắng, nặng tai, một lần nữa, lần lượt, ...
- 3 học sinh đọc.
- HS luyện đọc nhóm.
- 3 HS đọc.

- HS lắng nghe.




* HS đọc thầm, trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi.
- Mừng thọ thầy.

- Yêu quý, kính trọng thầy.
- Từ sáng sớm, dâng biếu...

- Tôn kính cụ đồ, “Lạy thầy! ..”



a) Tiên học lễ, hậu học văn.
b) Uống nước nhớ nguồn.
c) Tôn sư trọng đạo.
d) Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
- Nối tiếp trình bày.

- HS nêu


* Nội dung: Bài văn ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ
 
Gửi ý kiến