Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 8. Quy luật Menđen: Quy luật phân li

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Mai Lan
Ngày gửi: 20h:46' 25-10-2017
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 87
Số lượt thích: 0 người
Đơn vị: THPT Lạng Giang số 2
Giáo viên: Trần Thị Mai Lan

TIẾT 9 – BÀI 8: QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI
I. Mục tiêu:
- HS trình bày được phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen.
- Mô tả được phép lai 1 tính trạng của Menđen và giải thích được kết quả phép lai.
- Giải thích được cơ sở tế bào học của qui luật phân li
- Vận dụng kiến thức giải thích một số hiện tượng trong thực tế cuộc sống và thực tiễn sản xuất.
- Có kỹ năng vận dụng toán xác suất thống kê vào sinh học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
- Máy chiếu, máy tính
- Cốc nhựa trong, bi màu: đỏ và trắng
- Tranh ảnh, phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học:
A. Hoạt động khởi động:
GV đưa hình ảnh

Yêu cầu HS cho biết đây là ai? Nêu hiểu biết của bản thân về nhà khoa học đó.
( HS có thể đưa ra một vài ý kiến:
+ Gregor Mendel (1822 – 1884)
+ Ông là một tu sĩ
+ Là cha đẻ của ngành di truyền học hiện đại
……
( Tại sao cùng thời Menđen có rất nhiều nhà khoa học cũng nghiên cứu về di truyền học nhưng chỉ có Menđen được coi là cha đẻ của ngành di truyền học hiện đại?
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
I. Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau kết hợp với nghiên cứu SGK 
+ Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen là gì? Nêu nội dung của phương pháp đó.
+ Nêu điểm mới trong phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen.
II. Quy luật phân li
1. Tạo dòng thuần chủng về từng tính trạng
- Nghiên cứu SGK nêu phương pháp tạo ra các dòng thuần chủng về từng tính trạng của Menđen
- Quan sát sơ đồ sau
+ P: hoa đỏ tự thụ phấn ( F1: 100% hoa đỏ
+ P: hoa trắng tự thụ phấn ( F1: 100% hoa trắng
Nhận xét các cây hoa đỏ và hoa trắng ở P có thuần chủng hay không. Từ đó nêu khái niệm dòng thuần.
2. Lai các dòng thuần chủng khác nhau về 1 tính trạng và phân tích kết quả lai
- Quan sát sơ đồ phép lai về màu hoa ở đậu Hà Lan

+ Mô tả phép lai
+ Từ kết quả phép lai, Menđen có nhận xét gì về đặc điểm của các cây F1, F2?
- Quan sát bảng kết quả lai của 6 tính tạng khác của Menđen

Nhận xét kết quả của 7 tính trạng ở F1, F2.
3. Sử dụng toán xác suất xử lý kết quả lai và đưa giả thuyết khoa học
- Menđen đã đưa giả thuyết gì để giải thích kết quả phép lai 1 tính trạng?
- Ông sử dụng toán xác suất để đưa ra giả thuyết khoa học như thế nào?
+ GV cho HS chơi trò chơi bốc bi
Hình thức chơi: Giả sử mỗi viên bi là 1 nhân tố di truyền
Qui ước: đỏ - đỏ: màu đỏ, đỏ - trắng: màu đỏ, trắng – trắng: màu trắng
+ Mỗi hộp chứa 2 viên bi (1 hộp chứa bi đỏ và 1 hộp chứa bi trắng). Bốc đồng thời ở mỗi hộp 1 viên bi bỏ vào hộp mới. Yêu cầu nhận xét đặc điểm các viên bi ở hộp mới, màu sắc chung.
Tiếp tục bốc đồng thời từ hai hộp mới, mỗi hộp 1 viên bi thả vào hộp mới. Yêu cầu HS xác định các khả năng có thể xảy ra và tính xác suất của mỗi trường hợp đó.
Nhận xét kết quả trò chơi bốc bi với kết quả lai 1 tính trạng của Menđen.
+ GV cho HS bốc 12 -16 lần rồi thống kê lại kết quả bốc bi ở 2 túi theo bảng
Màu bi
Đỏ - đỏ
Đỏ - trắng
Trắng – trắng

Số lượt




Từ kết quả bốc rút gọn tỉ lệ đỏ/ trắng ( khác 3/1
Tại sao Menđen khi thực hiện phép lai, khi rút gọn kết quả thu được tỉ lệ sấp sỉ 3 đỏ: 1 trắng nhưng trong trò chơi lại không thu được vậy?
( Cần thống kê trên số lượng lớn mới có kết quả chính xác.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành sơ đồ lai
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Viết các cặp nhân tố di truyền của các cơ thể ở P, F1, F2, giao tử và tỉ lệ giao tử của P và F1?
Pt/c: ? ( hoa đỏ) x ? ( hoa trắng).
G: ? ?
F1 : ?
F1 tự thụ: ? ( hoa đỏ)x ? ( hoa đỏ)
G: ?
 
Gửi ý kiến