Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

tuần 6-7 2016-2017 đại số

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Cẩm Loan
Ngày gửi: 21h:49' 02-10-2016
Dung lượng: 418.5 KB
Số lượt tải: 102
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:28/09/2016 Tuần 5
Ngày dạy: 3-8 /10/2016 Tiết 09
CHỦ ĐỀ: TỈ LỆ THỨC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
+) Kiến thức: HS chắc các kiến thức về tỉ lệ thức.
+) Kỹ năng: Nhận dạng TLT, tìm số hạng chưa biết trong TLT, lập TLT từ các số hoặc từ tích hoặc từ đẳng thức cho trước.
+) Thái độ: tính cẩn thận, chính xác trong học tập.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho HS:
- Năng lực tự học và tính toán.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học.
- Năng lực sử dụng các công thức tổng quát.
- Năng lực tư duy lô gic, năng lực sáng tạo, hợp tác nhóm.
II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập 50 và 52 (sgk); bài tập KTBC.
- HS: Máy tính bỏ túi, nắm chắc các kiến thức về tỉ lệ thức được học, bảng nhóm.
III. Tổ chức hoạt động học của HS:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài: (6 ph)
+ Kiểm tra bài cũ:
- Tỉ số của hai số a, b ( b 0 ) là gì? Viết kí hiệu.
- Hãy so sánh: và
+ Đặt vấn đề: Khi viết: , ta nói ta có một tỉ lệ thức. Vậy tỉ lệ thức là gì?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:

Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt

Hoạt động 1 : (15’) Định nghĩa tỉ lệ thức.
Mục tiêu: HS nắm được định nghĩa tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số 

*GV  :
So sánh hai tỉ số sau:  và 
*HS : Thực hiện.
*GV : Nhận xét và khẳng định :
Ta nói  =  là một tỉ lệ thức.
- Thế nào là tỉ lệ thức ?.
*HS  : Trả lời.
*GV  : Nhận xét và khẳng định rồi đưa ra định nghĩa.



*HS  : Chú ý nghe giảng và ghi bài.








*GV đưa ra chú ý.




*HS  : Chú ý nghe giảng và ghi bài.
*GV  : Yêu cầu học sinh làm ?1.
Từ các tỉ số sau đây có lập được tỉ lệ thức không ?.

*HS : Thực hiện.
*GV : Nhận xét và chốt lại.
Như vậy Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số .
1. Định nghĩa.

Ví dụ:
So sánh hai tỉ số sau:
 = 

Ta nói  =  là một tỉ lệ thức.
* Định nghĩa :

Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số 


* Chú ý :
- Tỉ lệ thức  còn được viết là :
a : b = c : d

Ví dụ:  còn được viết là :
3 : 4 = 6 : 8.
- Trong tỉ lệ thức a : b = c : d, các số a, b, c, d được gọi là các số hạng của tỉ lệ thứcl a, d là các ố hạng ngoài hay ngoại tỉ, b và c là các số hạng trong hay trung tỉ


?1.
Từ các tỉ số sau đây có lập được tỉ lệ thức không ?.



Hoạt động 2 : (15’). Tìm hiểu tính chất tỉ lệ thức.
Mục tiêu: HS hiểu rõ các tính chất của tỉ lệ thức và biết áp dụng vào làm bài tập.



*GV : Cho tỉ lệ thức sau: .
Hãy so sánh:
18 . 36 và 27 . 24
Từ đó có dự đoán gì ?
Nếu  thì  a.d ? b.c
*HS : Thực hiện.
*GV : Nhận xét.
Yêu cầu học sinh làm ?2.
Chứng minh:
Nếu  thì  a.d = b.c
*HS : Thực hiện.
*GV : Nhận xét và khẳng định :
Nếu  thì  a.d = b.c
*HS : Chú ý nghe giảng và ghi bài.



*GV : Nếu ta có: 18 . 36 = 27 . 24
Hãy suy ra 
Gợi ý: Chia cả hai vế cho tích 27 . 36.
*HS : Thực hiện.
*GV : Nhận xét.
*GV : Yêu cầu học sinh làm ?3.
Bằng cách tương tự hãy, từ đẳng thức
a.d = b.c hãy chỉ ra tỉ lệ thức
 
Gửi ý kiến