Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Lực hướng tâm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hứa Thị Thắng
Ngày gửi: 09h:42' 23-05-2015
Dung lượng: 6.8 MB
Số lượt tải: 42
Số lượt thích: 0 người
Ngày 8/12/2007
Bài 24: CHUYỂN ĐỘNG CỦA HỆ VẬT
1. Mục tiêu:
A. Kiến thức:
Hiểu được thế nào là hệ vật, nội lực, ngoại lực.
B. Kĩ năng:
Biết vận dụng các định luật Newton, các lực trong cơ học để giải bài toán hệ hai vật chuyển động trên mặt đỡ nằm ngang, nằm nghiêng.
2. Chuẩn bị:
GV: máy chiếu, các phiếu học tập.
HS: xem lại kiến thức: các định luật Newton, các lực trong cơ học.
3. Tiến trình tiết dạy:

Hoạt động 1: Làm bài toán ví dụ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

Đặt vấn đề: Chúng ta đã vận dụng các định luật Newton, các lực trong cơ học để khảo sát chuyển động của một vật. Nếu có hai vật trở lên liên kết với nhau cùng chuyển động thì ta khảo sát như thế nào?
Xét bài toán ví dụ. Phát phiếu học tập 1 cho HS.


Câu 1: Xác định các lực tác dụng vào hai vật, biểu diễn các vectơ lực trên hình.








Câu 2: Áp dụng định luật II Newton cho mỗi vật ta có kết quả như thế nào?
Vì dây không dãn và khối lượng dây không đáng kể nên a1=a2=a, T1=T2=T.



Câu 3: Tính gia tốc của hai vật?





Câu 4: Tính lực căng của dây nối?









Làm việc theo nhóm sau đó đại diện nhóm lên bảng trả lời câu hỏi, các nhóm khác bổ sung.


Vẽ hình:


  
   

x’ x



Chọn trục x’x hướng theo :
(1)
(2)

( 
Từ (2) ta có:



Hoạt động 2: Hệ vật, nội lực và ngoại lực
Bài toán trên là một ví dụ về hệ vật.
Hệ vật là gì?
Thông báo khái niệm nội lực, ngoại lực.
Trong bài toán trên, hãy chỉ ra nội lực, ngoại lực của hệ hai vật nối với nhau bằng sợi dây?


Cặp lực , có gây gia tốc cho hệ vật không?


Hệ vật là tập hợp hai hay nhiều vật mà giữa chúng có tương tác.



Nội lực: ,
Ngoại lực: , ,,,,


Các nội lực không gây gia tốc cho hệ vì chúng xuất hiện từng cặp trực đối nhau.


Hoạt động 3: Làm thêm bài toán về hệ vật

Phát phiếu học tập 2 cho HS.



Câu 1: Tính gia tốc của hệ vật khi thả cho hai vật chuyển động?

Hướng dẫn: Trong trường hợp này đã xác định được chiều của lực ma sát chưa? Muốn xác định chiều của lực ma sát thì phải dựa vào đâu?

Hướng dẫn HS xác định chiều chuyển động bằng các câu hỏi tiếp theo trong phiếu học tập 2.

Câu 2: Phân tích  và tính P1, P2x , Fms.







Câu 3: Nêu các trường hợp chuyển động của hệ có thể xảy ra và điều kiện để hệ chuyển động theo chiều đó? Dựa vào kết quả tính toán ở câu 2 xác định chiều chuyển động của hệ?
Dây không dãn, khối lượng dây không đáng kể, bỏ qua khối lượng ròng rọc, ma sát ở trục quay không đáng kể nên hai vật luôn có cùng tốc độ và độ lớn gia tốc bằng nhau, các lực căng dây cũng bằng nhau.



Câu 4: Tính gia tốc a của hệ vật và lực căng dây T?









Dựa vào công thức tính gia tốc của hệ ở hai bài toán có nhận xét gì cách tính gia tốc của hệ?





Chú ý cách này cho kết quả nhanh nhưng chỉ áp dụng cho trường hợp các vật trong hệ có cùng gia tốc, không tính được các nội lực.


Làm việc theo nhóm sau đó đại diện nhóm lên bảng trả lời câu hỏi, các nhóm khác bổ sung.






Cần phải biết chiều chuyển động của hệ vật.






 phân tích thành 2 thành phần
+ : có xu hướng kéo vật 2 trượt xuống.
+: tạo áp lực của vật lên mặt phẳng
nghiêng.
P1=m1g=2,94N ; P2x=m2gsin(=0,98N
P2y=m2gcos(; Fms=(t m2gcos(=0,51N





Khi hệ chuyển động có hai trường hợp
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓